221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
868234
Sự cố kỳ quặc: Sim điện thoại bị "nhân bản"
1
Article
null
Sự cố kỳ quặc: Sim điện thoại bị 'nhân bản'
,

Không thực hiện bất kỳ cuộc gọi nào trong hơn 2 tháng trở lại đây nhưng lại nhận được hóa đơn yêu cầu thanh toán số tiền cước phí khổng lồ: 16 triệu 730 nghìn đồng (lấy tròn số). Đó là trường hợp gây choáng của một chủ thuê bao số điện thoại 0912345345 của nhà cung cấp dịch vụ Vinaphone.

Thủ đoạn trộm cước viễn thông ngày càng tinh vi hơn,

Ông B.H.S cư trú tại số nhà 15 Hòa Mã, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, số điện thoại 0912345345 đã được ông sử dụng từ vài năm nay. Vì lý do cá nhân, từ hơn 2 tháng nay, ông S đã không sử dụng số điện thoại này để gọi đi. Tuy nhiên, ông S vẫn trả tiền thuê bao tháng để duy trì SIM.

Đến ngày 23-10-2006, ông S và gia đình vô cùng bối rối khi đại diện nhà cung cấp dịch vụ gọi điện tới số điện thoại cố định tại nhà riêng (có trên bản hợp đồng ký với nhà cung cấp dịch vụ) để thông báo: số cước phí gọi đi từ thuê bao 0912345345 đang tăng một cách đáng lo ngại.

Theo ông S, cũng chính nhà cung cấp dịch vụ còn thắc mắc, tại sao chủ thuê bao lại có thể gọi nhiều đến như vậy? Ngay khi nhận được thông báo, ông S đã gọi tới nhà dịch vụ để báo cắt chiều gọi đi của thuê bao 0912345345.

Bẵng đi khoảng 2 tuần, tới đầu tháng 11-2006, ông S lại nhận được bảng kê chi tiết và hóa đơn yêu cầu thanh toán cước phí của thuê bao  0912345345 trong tháng 10-2006. Lúc này, ông S và gia đình mới sốc nặng vì số cước phí của tháng 10 lên tới 16.730.722 đồng!

Trong bảng kê dài lê thê, ông S thấy xuất hiện toàn số điện thoại lạ gồm cả số điện thoại di động, điện thoại cố định của Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác. Ngoài ra, còn có rất nhiều cuộc gọi ra nước ngoài như gọi đi Hàn Quốc, Canada... Trong đó, có cuộc gọi đi Hàn Quốc dài tới 103 phút!

"Các số điện thoại này không liên quan gì đến tới tôi và gia đình. Tôi cũng không có người nhà hay người quen ở Hàn Quốc hay Canada. Bưu điện có thể kiểm tra dữ liệu trên hệ thống máy của nhà cung cấp dịch vụ để chứng tỏ các số điện thoại này chưa từng được gọi đi từ số thuê bao của tôi (0912345345) trong giai đoạn trước đây"- ông S nói.

Cũng theo ông S, số cuộc gọi chỉ tập trung trong khoảng 10 ngày, từ ngày 16 đến 26-10. Đặc biệt, không ít cuộc gọi đã được thực hiện sau ngày 23-10-2006 (ngày ông S đã báo nhà cung cấp dịch vụ để cắt chiều gọi đi) và chỉ chấm dứt hẳn vào ngày 27-10?!

Sau khi nhận được bản kê chi tiết và  hóa đơn yêu cầu thanh toán, ông S đã có đơn khiếu nại tới nhà cung cấp dịch vụ. Ngày 16-11-2006, ông S đã được ông Phạm Hồng Tuấn - Phó phòng Quản lý thanh toán 2 (Trung tâm dịch vụ khách hàng - Bưu điện Hà Nội) tiếp. Tuy nhiên, phía Bưu điện Hà Nội cũng mới chỉ giải quyết sự việc ở mức tiếp nhận yêu cầu khiếu nại của ông S và sẽ có công văn trả lời khách hàng S sau khi có kết quả kiểm tra.

Đến nay, ông S và gia đình vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin phản hồi từ phía bưu điện Hà Nội hoặc cơ quan liên quan về vụ việc này. Hiện nay, gia đình ông S đành tiếp tục chờ đợi và mong muốn sự việc sớm được giải quyết. Tuy vậy, ông S khẳng định, ông không thể thanh toán số cước phí cho các cuộc gọi mà mình không thực hiện.

Về nguyên nhân của hiện tượng kỳ quặc này, theo ông S, nhiều khả năng SIM điện thoại của ông đã bị nhân bản. Tuy nhiên, khác với các hình thức nhân bản SIM trước đây, SIM lưu trong máy của ông Sơn vẫn tiếp tục sử dụng được chứ không "chết".

Tên ăn trộm vẫn sống ký sinh trên số điện thoại của chủ nhân và đều đặn thực hiện các cuộc gọi mà không một ai biết. Sự việc chỉ vỡ lở khi chính nhà cung cấp dịch vụ phát hiện số cước tăng nghiêm trọng và đã cảnh báo với khách hàng.

Như vậy, không loại trừ khả năng, đây là một vụ ăn cắp cước viễn thông hết sức tinh vi mà ông S chỉ làm một trong số các nạn nhân. Đề nghị Bưu điện Hà Nội và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, làm rõ nguyên nhân vụ việc để không chỉ giải quyết khiếu nại của cá nhân ông S mà còn có biện pháp ngăn chặn, tránh phát sinh những vụ việc tương tự trong tương lai. Đồng thời, cần có giải pháp để cảnh báo sớm cho các khách hàng rơi vào tình trạng tương tự chủ thuê bao số điện thoại  0912345345.

(Theo An Ninh Thủ Đô)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,