221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
865250
Viễn thông VN 2007: Công nghệ CDMA sẽ cất cánh?
1
Article
null
Viễn thông VN 2007: Công nghệ CDMA sẽ cất cánh?
,

(VietNamNet) - Nhiều chuyên gia viễn thông nhận định, rõ ràng 2007 sẽ là năm diễn ra cuộc cách mạng của CDMA tại Việt Nam. Tương lai của những ứng dụng 3G và ưu việt của các công nghệ mới ở Việt Nam không còn là cái gì xa vời nữa, khi bắt đầu có những đột kích trong cuộc đua công nghệ.

Công nghệ mạng viễn thông thế hệ thứ ba có khả năng tích hợp rất nhiều loại hình dịch vụ gia tăng

Ở Việt Nam, CDMA từng được biết đến như một công nghệ viễn thông tiên tiến, nhưng chưa thực sự phát triển do hạ tầng dịch vụ còn thấp, cũng như những hạn chế bởi chính nhu cầu của người dùng. 

Trước đây có S-Fone, sau đó là EVN Telecom và mới đây nhất, HaNoiTelecom trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thứ ba sử dụng CDMA làm nền tảng công nghệ để phát triển. 

Đáng chú ý, nếu như S-Fone sử dụng công nghệ CDMA IS-95 (công nghệ được ứng dụng từ năm 1995) và dần dần nâng cấp, thử nghiệm các chuẩn tiên tiến hơn, thì cùng với EVN Telecom, HaNoiTelecom cũng mạnh tay áp dụng chuẩn CDMA 2000 1X ngay từ đầu!

CDMA 2000 1X là một công nghệ khá mới, là một lựa chọn công nghệ tối ưu cho các hệ thống viễn thông thế hệ thứ 3 (3G).

CDMA (Code Division Multi Access): Công nghệ viễn thông kỹ thuật số đa truy cập phân chia theo mã là một công nghệ tương đối mới: Bắt đầu bằng sự ra đời của lý thuyết truyền thông trải phổ trong thập niên 50. Sau đó được ứng dụng trong thông tin quân sự Mỹ và thế chiến thứ II. Đến thập niên 80, CDMA được phép thương mại hóa và chính thức được đề xuất bởi Qualcomm, công ty hàng đầu về CDMA hiện nay.

CDMA có thể thực hiện nhiều cuộc gọi cùng trong một kênh, dùng một mã duy nhất để phân tách các cuộc gọi khác nhau. Vì vậy dung lượng cuộc gọi trong một kênh vô cùng lớn, đồng thời chất lượng âm thanh cũng tốt hơn và ít bị ngắt mạch cuộc thoại.

Như chúng ta đã biết, xu thế tiến lên 3G là một xu thế tất yếu, ở Việt Nam với việc tồn tại song song hai nền tảng công nghệ là GSM và CDMA, quá trình này sẽ diễn ra tương đối rắc rối và giống như một cuộc đua công nghệ:

Đối với GSM, các nhà cung cấp dịch vụ theo nền tảng công nghệ này, đầu tiên sẽ phải triển khai từ GSM (2G) sau đó ứng dụng GPRS (2,5 G) rồi tiến lên EDGE (đây là một bước chuyển tiếp, cũng có thể coi là một phiên bản của 3G) và sau đó mới là 3G với chuẩn W-CDMA. Bước cuối cùng này đòi hỏi nhà cung cấp phải có giải tần mới và thay đổi một số thiết bị quan trọng.

Nhưng nếu đi từ nền tảng CDMA, quá trình này sẽ diễn ra đơn giản hơn và giảm thiểu được nhiều vấn đề phức tạp trong nâng cấp hệ thống: Từ CDMA IS 95 (như S-Fone từng triển khai) sau khi lên CDMA 2000 1X (như HanoiTelecom đang khởi đầu) rồi lên thẳng CDMA EV-DO (một chuẩn 3G hiện đại đang được nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Mỹ , Nhật, Braxin… áp dụng).

Nhiều chuyên gia viễn thông nhận định, rõ ràng 2007 sẽ là năm diễn ra cuộc cách mạng của CDMA tại Việt Nam.

Nếu như CDMA IS-95 (A và B) chỉ có thể có được tốc độ truyền dữ liệu và âm thanh từ 14.4 đến 64 kbps, thì CDMA 2000 1X có thể có tốc độ truyền dữ liệu tối đa lên tới 153.6 kbps. Việc sử dụng công nghệ CDMA 200 1X rõ ràng sẽ có những bước cải thiện về dung lượng truyền thoại so với hệ thống GSM, cũng như chất lượng cuộc gọi, giảm số cuộc gọi bị ngắt do lỗi mạng.

Điểm được kỳ vọng nhất, chính là việc công nghệ CDMA 2000 1X có thể cho phép duy trì liên tục các kết nối truyền dữ liệu, giao tiếp không dây đơn giản hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Một mảnh đất màu mỡ cho các dịch vụ giá trị gia tăng mang cả thế giới giải trí và văn phòng làm việc vào chiếc mobile trong tay người dùng.

Tiến tới mạng viễn thông thế hệ thứ ba (3G) ở Việt Nam được khẳng định là một lộ trình tất yếu, đối với cả hai nền tảng công nghệ GSM (dưới) và CDMA (trên)

Các nhà thiết kế mạng khẳng định, CDMA 2000 1X khi được triển khai, sẽ sẵn sàng cho hàng loạt dịch vụ giá trị gia tăng như: Tải trò chơi, thông tin thể thao, gửi thiệp mừng, tải nhạc chuông & bảo vệ màn hình, tải các hình ảnh vui, các thông điệp hiện thời, Video Streaming, truyền hình Mobile - TV theo yêu cầu, truy cập Internet, PDA, trợ giúp vào mạng qua máy tính xách tay…

Dễ gây chú ý nhất là các dịch vụ dowload dữ liệu băng rộng không dây khi đang di chuyển với tốc độ cao. Đầu năm 2006, S-Fone từng thử nghiệm ứng dụng 3G CDMA 1X EV-DO tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, người dùng ĐTDĐ có thể tải về các dữ liệu phim, ảnh, nhạc,... khi đang chạy xe với tốc độ khoảng 60km/h.

Với CDMA 2000 1X, HanoiTelecom khẳng định có thể đạt được tốc độ truyền tối đa 153.6 kbps, gấp 3-4 lần tốc độ đối với sử dụng GPRS. Và truyền với công suất thấp 200 mW (0.2 Watt) từ các máy cầm tay CDMA, với thời gian sử dụng pin dài hơn và giảm các nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe.

Tháng 12 năm 2005, tại triển lãm COMNET 2005 (tại Hà Nội), EVN Telecom cũng đã kết hợp với Tập đoàn Ubiquam giới thiệu giải pháp băng rộng di động.

Tại thời điểm đó đại diện EVN Telecom đã tuyên bố rằng băng rộng di động mà đơn vị này thử nghiệm có thể đạt tới tốc độ 156Kbps và “tốc độ này còn có thể tăng hơn nhiều lần nếu có sự hỗ trợ của Công nghệ EV-DO”.

Tương lai của những ứng dụng 3G và ưu việt của các công nghệ mới ở Việt Nam không còn là cái gì xa vời nữa, khi có những đột phá trong cuộc đua công nghệ như thời điểm hiện nay.

Hãy tưởng tượng việc bạn hoàn toàn có khả năng vừa xem Video qua Mobile, vừa di chuyển trên xe ô tô với tốc độ cao, trong khi thao tác chuyển tiếp giữa hai trạm BTS nhanh tới mức hình Video xem không bị ngắt quãng.

Nhiều chuyên gia đến nay vẫn không ngừng băn khoăn: Người dùng Việt Nam đã sẵn sàng trả chi phí cho những dịch vụ giá trị gia tăng trên nền viễn thông ngoài thoại và SMS hay chưa? Khi mà đại đa số nhu cầu này mới chỉ xuất hiện ở các trung tâm lớn?

Tất nhiên, sự phát triển của cả thế hệ mạng thứ 3, còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Chính sách phát triển của cơ quan quản lý, quyết tâm của doanh nghiệp, thời cơ của thị trường và sự phát triển công nghệ… Nhưng điểm mà ai cũng đồng tình: yếu tố quyết định thuộc về nhu cầu của người tiêu dùng và mức giá dịch vụ!

  • Thế Phong

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,