221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
860972
Sony "được ăn cả, ngã về không" với PlayStation 3
1
Article
null
Sony 'được ăn cả, ngã về không' với PlayStation 3
,

Suốt 6 năm ròng rã, hàng trăm bộ óc xuất sắc bậc nhất Nhật Bản cùng hàng triệu USD đầu tư đã được rót cho PS3. Canh bạc tương lai của Sony đã đặt cả vào đây, khi sản phẩm chính thức ra mắt trong tuần này.

Soạn: HA 946979 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AP

Sony đang ở vào thế "cưỡi lên lưng hổ" khi cuộc chiến trên thị trường game toàn cầu tăng nhiệt. Các đối thủ lần lượt tung ra những thiết bị chơi game thế hệ mới, phân giải cao và nhiều tính năng multimedia tích hợp mạnh mẽ. PS3 sẽ phải chiến đấu quyết liệt với Xbox 360 của Microsoft và Wii của Nintendo khi mà giá thành của nó cao gần gấp đôi cả hai đối thủ.

Tham vọng của Sony là biến PS3 trở thành một trung tâm giải trí gia đình, nơi người dùng có thể xem DVD phân giải cao, duyệt Web, chat với bạn bè, nghe nhạc và lưu trữ ảnh số.

Thế nhưng mỉa mai thay, nỗi lo lớn nhất của Sony lúc này lại không phải là nhu cầu thị trường dành cho PS3 thế nào, mà là liệu sản lượng cung ứng có đáp ứng nổi nhu cầu hay không.

Quá ít

Trong tuần đầu ra mắt tại Nhật Bản, Sony Computer Entertainment chỉ xuất xưởng vẻn vẹn 100.000 máy PS3. Giới phân tích đều nhận định trước mùa Giáng sinh này, "Sony có khả năng sản xuất ra bao nhiêu thì sẽ bán hết được từng ấy, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường".

Sony đã buộc phải lùi lại thời điểm phát hành PS3 trên toàn cầu tới 6 tháng so với dự kiến ban đầu do một số trục trặc về đầu đĩa DVD phân giải cao. Đây là tính năng giúp PS3 ăn điểm so với Xbox 360, nhưng nguồn linh kiện cung ứng cho nó lại ...không đủ so với đặt hàng của Sony.

"Phần lớn mọi người đều nghĩ tuần đầu ra mắt thì chí ít cũng phải xuất xưởng khoảng 1 triệu máy. Một trăm ngàn là con số quá nhỏ. Chắc chắn nhiều fan sẽ phải về nhà với hai bàn tay trắng còn thị trường châu Âu thì tiếp tục dài cổ chờ tới tháng 3 năm sau", một chuyên gia nói.

Bao lâu nay, Sony vẫn là hãng thống trị thị trường video game gia đình. Cả PS1 lẫn PS2 đều đạt sản lượng tiêu thụ trên 100 triệu chiếc. Nhưng lần này, bối cảnh ra mắt của PS3 rất khác. Sự thành công của nó có ý nghĩa sống còn với Sony, hãng đang trong giai đoạn đại cải tổ với hơn 10.000 nhân viên bị sa thải và vừa trải qua một scandal pin không thể tồi tệ hơn.

Hiện tại, giá của một PS3 có ổ cứng chuẩn 20 GB là 49 980 yên (423 USD), gần gấp đôi giá model Xbox 360 rẻ nhất (29.800 yên) và Nintendo Wii (25.000 yên). "Tôi nghĩ giá thành của PS3 sẽ phải hạ hơn nữa để có thể tăng sức cạnh tranh. Chính vì thế, Sony không mong kiếm được nhiều tiền từ phần cứng. Họ chỉ có thể trông vào phần mềm mà thôi", nhà phân tích Gibson của Macquarie Securities nhận định.

Tháng trước, Sony đã buộc phải cắt giảm mức dự báo lợi nhuận trong năm nay tới 62%, chỉ còn 50 tỷ yên (423 triệu USD) do chi phí đội lên của PS3 và phí tổn thu hồi gần 10 triệu gói pin laptop.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,