221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
860694
Độ ''dế''
1
Article
null
Độ ''dế''
,

Công nghệ "Mod (độ) dế limited" trước đây dường như chỉ dừng lại ở việc tác động vào vỏ bề ngoài. Ngày nay, cùng với việc can thiệp sâu vào tận những chi tiết bên trong phần mềm, các moder (thợ độ "dế") đã tạo ra những sản phẩm độc đáo với những tính năng mới tưởng chừng như... không tưởng.

Từ MOD pin...

Anh Minh tại "lò độ dế" của mình.

Không thể phủ nhận rằng, cùng với máy đẹp, sóng khỏe thì pin “ngon” chính là một trong các tiêu chí mà người sử dụng quan tâm hàng đầu khi lựa chọn mua máy. Tuy nhiên, một cục pin chính hãng thuộc loại pin chuẩn thường có thời gian gọi trung bình từ khoảng 2,5 đến 4 ngày. Số ít có thời gian sử dụng dài hơn là 5 ngày.

Đối với những người thường xuyên phải đi công tác xa, không cố định ở một chỗ hay không có thời gian để sạc pin điện thoại thì đây lại là một trong những trở ngại lớn. Xuất phát từ điều này, các moder đã bắt đầu công nghệ mod của mình từ việc độ pin điện thoại.

“Pin mod sẽ được phục hồi lại trạng thái nguyên gốc ban đầu khi chưa qua sử dụng, hoặc cũng có thể nâng cao thời gian sử dụng của pin.”- anh Minh, một moder nổi tiếng trong số các "thợ độ dế" ít ỏi của chốn Hà thành cho biết. Tuy nhiên, mod pin cũng là một việc dễ mà khó. Thường thì khách hàng vẫn quen sử dụng những tính năng mà các nhà sản xuất đã bày sẵn cho mình từ khi mua về nên việc can thiệp vào những phần mặc định như vậy là một chuyện... xưa nay hiếm thấy, hiếm làm.

Tuy nhiên, theo anh Minh, nếu nắm vững những kiến thức về điện tử, nguyên lý mạch cũng như nguyên lý hoạt động của từng loại pin thì sẽ áp dụng để mod được pin của hầu hết các máy ĐTDĐ. Và như để chứng minh cho điều này, anh Minh mang cho chúng tôi xem một “hợp chủng pin” của các loại máy di động: từ pin Motorola Star Tac-X, Siemens SL 45 đến pin của cả những chiếc điện thoại cao cấp như Nokia 8800 hay các máy thuộc dòng Pocket PC, v.v...

Vị moder có thâm niên 3 năm trong nghề mod pin này cũng cho biết thêm: về lý thuyết, có thể áp dụng vào mod pin cho tất cả các loại máy ĐTDĐ, nhưng trên thực tế, không hẳn như vậy. Có những nhà sản xuất lại sử dụng những loại pin độc quyền nên việc mod pin khi đó lại khó khăn hơn.

Những cục pin thuộc loại độc quyền của các nhà sản xuất này được “nhúng” một phần mềm quản lý pin, gồm các thông số nhận dạng 1 pin như: mã pin, thông số về nhiệt hay thời gian sản xuất, mã nhận diện riêng của hãng pin... nên khi mod pin, điều quan trọng là phải sao chép lại toàn bộ những thông tin này ra một phần mềm khác để sau khi phục hồi và nâng cấp pin xong, phải tiến hành thêm động tác chuyển đổi dữ liệu. Nếu không, pin được mod sẽ chỉ là một cục pin... hỏng khi lắp vào máy điện thoại, hệ thống quản lý thông số pin không nhận diện được pin.

“Mod pin dễ mà cũng thật khó. Đó chính là lý do vì sao nhu cầu ngày một tăng cao nhưng moder mod pin hiện nay vẫn ở trong tình trạng khan hiếm”- anh Minh tâm sự. Mod để nâng cấp pin sẽ làm cho pin mới có thời gian sử dụng nhiều hơn pin cũ từ 1-3 ngày. Thậm chí, có chiếc điện thoại sau khi mod xong pin, thời gian gọi lên tới... 15 ngày.

Mở rộng dung lượng pin ĐTDĐ bằng pin tự chế,

Mod pin đã đành, mod xong rồi làm thế nào cho pin mới không làm hỏng hay làm xấu đi vẻ thẩm mỹ chung của “dế” cũng là cả một vấn đề lớn. Việc mod pin cũng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, quan trọng nhất là kích thước của pin gốc và không gian có thể mở rộng được của pin.

Hầu hết các moder khi mod pin thường rất thích thú với những loại máy điện thoại có pin dày hoặc có khả năng mở rộng pin ở thân sau của máy - những vị trí có thể “chế tác”, ghép mạch hoặc ghép pin mà việc gồ lên của thân máy không làm ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mĩ của máy.

Chính vì vậy, Mod pin cũng là cả một nghệ thuật. Pin mod có thể được cách điệu hình dáng, không là những cục pin hình chữ nhật truyền thống nữa mà thay vào đó là một bảng gồm những cục pin tiểu ghép sát vào nhau, ép vừa gọn vào nắp thân sau. Hoặc cũng có thể là những bảng pin bổ trợ bên ngoài nhưng lại được khéo léo che đậy bởi một chiếc ví da và có rãnh cắm jack chuyển đổi hệt một cục pin chuyên nghiệp... cỡ bự. Khi mod pin, các moder vẫn hay nói đùa với nhau là đang trồng “hoa pin” cũng chính vì tính khéo léo, đậm chất nghệ thuật này.

... đến mod máy

Nếu mod pin có thể làm được với nhiều dòng máy khác nhau thì mod máy lại là một công đoạn khá “kén” máy vì không phải “dế” nào moder cũng có thể can thiệp vào được. Theo anh An, chủ một cửa hàng ĐTDĐ ở Lý Quốc Sư, 2 loại “dế” phổ biến nhất để mod là Siemens SL 45 và Motorola Star Tac-X. Ngoài ra, đó có thể là những model điện thoại khác như: Nokia 8250, Nokia 5140i...

So với mod pin, mod máy quả là một công việc mang đầy tính sáng tạo và nghệ thuật. Phổ biến và trực quan trước nhất là mod vỏ gỗ. Cùng một chiếc điện thoại Siemens SL 45, tuy nhiên vỏ gỗ có thể được đặt hàng từ Trung Quốc hoặc được chế tác cầu kỳ tại các xưởng mộc, hay công phu hơn, người chơi còn có thể đặt mua cả gỗ Mobiado từ nước ngoài về để làm vỏ.

“Những con “dế” như vậy, từ kiểu dáng đến tính năng, không hề thua kém bất kỳ một chiếc điện thoại vỏ gỗ Mobiado chính hãng nào cả”- anh An cho biết. Tuy nhiên, dân chơi “dế” độ nói chung và đặc biệt là dân chơi Siemens SL 45 nói riêng biết rằng với “con dế” độc đáo của mình: mod “dế” không chỉ dừng lại ở mỗi công đoạn mod vỏ.

Chiếc Star Tac-X được nhuộm màu đỏ Ferrari đã thay đèn màn hình.

Anh Minh lại tiếp tục giới thiệu với chúng tôi một loạt những sản phẩm “dế” đã được mod sẵn chưa kịp chuyển giao cho khách: như chiếc Star Tac-X được nhuộm màu đỏ Ferrari đã thay đèn màn hình; con “dế lai” giữa vỏ của Nokia 5410i với ruột của Siemens SL 45 thành một sản phẩm chống thấm nước, dành cho dân chơi thể thao chuyên nghiệp...

Đáng chú ý hơn cả là một chiếc điện thoại đã được mod từ A đến Z khiến không ai còn có thể nhận ra đó là chiếc điện thoại Siemens SL 45 khi đem so chúng với người anh em song sinh nguyên bản. Chiếc SL 45 nguyên bản gồm sạc, tai nghe, hộp, sách hướng dẫn và một chiếc thẻ nhớ MMC 32 MB. Với dung lượng thẻ nhớ này, tuy là máy có khả năng chơi nhạc, nhưng số lượng bài hát chứa trong máy là rất khiêm tốn. Chưa kể, SL 45 nguyên gốc không hỗ trợ java nên không thể chạy từ điển và phim trên máy.

Tuy nhiên, bằng sự tìm tòi nghiên cứu và khả năng sáng tạo của mình, anh Minh đã mod "con dế” này bằng cách nâng khả năng hỗ trợ thẻ nhớ lên 2 GB, hỗ trợ java, tạo thêm một loa ngoài gắn trên pin, ngay phía sau thân máy. Chính vì vậy, chất lượng âm thanh của SL 45 quả thật đã làm cho người viết bài này phải ngỡ ngàng khi có cảm giác như đang nghe một dàn âm thanh stereo sống động.

“Chỉ mất vài trăm nghìn để tìm mua một chiếc ĐTDĐ có khả năng mod được và cũng bỏ vào đó một số tiền tương tự để mod “dế”. Số tiền không nhiều, nhưng có những dân chơi sẵn sàng bỏ những thiết bị đầu cuối đắt tiền, chỉ để dùng duy nhất con “dế” được mod này” - anh Minh hóm hỉnh giải thích.

Anh cũng cho biết thêm, mod “dế” và chơi “dế” mod đang ngày càng trở thành một thú chơi mới và độc đáo của dân chơi. Tuy không mở cửa hàng mod nhưng hầu hết ngày nào các moder cũng có khách tìm đến tận nhà đặt hàng. Các vị khách này không giới hạn độ tuổi và không ai muốn mod giống ai.

Anh Minh tâm sự: “Không cầu kỳ, không xa xỉ như một số thú chơi khác, nhưng trong tương lai khi mà xu hướng tích hợp công nghệ được đẩy lên cao thì mod “dế” sẽ là thú chơi chủ đạo. Vì mod “dế” chính là sự kết hợp giữa sức sáng tạo nghệ thuật với khả năng về công nghệ của cá nhân người chơi.”

Mộc Lan (Theo eChip Mobile)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,