221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
860556
''Yêu cầu DN tạm ngừng cung cấp game là xác đáng!''
1
Article
null
''Yêu cầu DN tạm ngừng cung cấp game là xác đáng!''
,

 (VietNamNet) –  Ý kiến từ phía Bộ BCVT về việc các DN cung cấp Game Online tại TP.HCM đứng trước nguy cơ phải tạm ngừng hoạt động do không thực hiện đúng quy định.

Ngày 1/8 vừa qua, Bộ BCVT (trực tiếp là Vụ Viễn thông) đã có văn bản 1515/BBCVT-VT hướng dẫn thực hiện Thông tư 02 gửi các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến.

Soạn: HA 945509 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quản lý giờ chơi của game thủ sẽ hạn chế được những tiêu cực phát sinh!

Theo đó, về biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ quản lý thông tin về người sử dụng dịch vụ, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến phải triển khai hệ thống máy chủ, phần mềm tại mấy chủ, các trang thiết bị khác và giải pháp cần thiết để quản lý thông tin về người sử dụng dịch vụ.

Doanh nghiệp game phải cập nhật liên tục tên, điạ chỉ, số và nơi cấp chứng minh thư nhân dân (hoặc hộ chiếu) của người sử dụng dịch vụ hoặc người bảo lãnh cho người sử dụng dịch vụ dưới 14 tuổi... Bộ BCVT cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến cho công cộng và báo cáo trước ngày 1/10/2006.     

Công tác này được phân cấp xuống các Sở BCVT. Mới đây, Sở BCVT TP.HCM đã có công văn gửi các đơn vị kinh doanh Game Online để nghe ý kiến về việc thực hiện các quy định trong thông tư.

Tuy nhiên, hầu như không có công ty nào có ý kiến phản hồi về vấn đề này. Trong khi đó, hiện chưa có một DN nào được Bộ BCVT cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kỹ thuật, nghiệp vụ như thông tư quy định, có nghĩa các DN game online tại TP.HCM đang phải đối mặt với nguy cơ phải tạm ngừng hoạt động.

Thông tin từ phía các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho hay, một trong những điều kiện để vượt qua “cửa ải” này là phải triển khai giải pháp kỹ thuật giới hạn thời gian chơi bằng cách khống chế điểm thưởng của mỗi tài khoản chơi game online.

Theo thông tin từ một đại diện của Vụ Viễn thông, ''Bộ BCVT luôn ủng hộ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhưng trong việc này, các doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện chứ không phải là điều kiện quá khắt khe. Đây hoàn toàn là trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải có báo cáo đang vướng mắc như thế nào, bao giờ hoàn thành, doanh nghiệp không báo cáo, Sở BCVT TP. HCM yêu cầu doanh nghiệp ngng cung cấp là hợp pháp và xác đáng.''

Trả lời câu hỏi của VietNamNet rằng tại sao một số DN đã nộp đủ hồ sơ nhưng chưa được chứng nhận, ông này cho biết: ''Hiện tại, Bộ BCVT mới nhận được hồ sơ của Asiasoft, VinaGame và VTC Game, trong đó, Asiasoft đã nỗ lực làm từ 1/10 mặc dù phần mềm vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Điều này cho thấy sự nghiêm túc của doanh nghiệp!.''

Tuy nhiên, từ phía các doanh nghiệp, đa phần đều đưa ra lý do khách quan chưa thực hiện đầy đủ các điều kiện kỹ thuật tại các đại lý công cộng (đặc biệt là hạn chế giờ chơi của game thủ) là do phải... mua phần mềm từ nước ngoài, chưa có sẵn các tính năng hạn chế điểm thưởng theo giờ. Từ đó, việc lắp đặt, hoàn thiện và triển khai đồng bộ chưa thể thực hiện ''trong một sớm một chiều được''.

Trả lời về lý do này, ý kiến từ Bộ là: ''Từ khi xây dựng Thông tư, xây dựng công văn hướng dẫn, Bộ đã đề nghị doanh nghiệp cho ý kiến nhưng đa số doanh nghiệp không có phản hồi. Trong quá trình thực hiện, Bộ yêu cầu nếu có khó khăn, vướng mắc gì, doanh nghiệp phải báo cáo Bộ nhưng doanh nghiệp cũng không có báo cáo''.

Khi trả lời câu hỏi liệu Bộ có gia hạn thời gian hoàn thành các yêu cầu kỹ thuật và ''nhân nhượng, không đóng cửa'' các DN cung cấp dịch vụ, vị đại diện này đã nhấn mạnh: ''Trong hồ sơ của ba doanh nghiệp, các DN không nói rõ thời điểm nào hoàn thành, chỉ nói đang triển khai. Chúng tôi đã gửi phản hồi tới doanh nghiệp, và nhắc nhở doanh nghiệp quá chậm trễ trong việc này và yêu cầu họ giải trình lý do, nhanh chóng triển khai, đưa ra thời ra cụ thể hoàn thành để Bộ BCVT xem xét, quyết định.''

Về ''phán quyết'' cuối cùng của Bộ BCVT đối với việc ngừng hoạt động của các DN Game Online trên địa bàn TP. HCM, hiện tại, Bộ đang chờ Sở BCVT TP. Hồ Chí Minh báo cáo để có quyết định cụ thể.

  • Hoàng Hùng

Ý kiến của bạn:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,