221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
856006
Dell công bố 2 máy chủ dùng chip AMD đầu tiên
1
Article
null
Dell công bố 2 máy chủ dùng chip AMD đầu tiên
,

Kể từ hôm nay, Dell bắt đầu bán ra thị trường hai model máy chủ đầu tiên sử dụng chip Opteron của AMD, chấm dứt thêm một chương nữa trong kỷ nguyên độc quyền của Intel.

Soạn: HA 933293 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: hypertransport

Trong đó, máy chủ PowerEdge 6950 huy động 4 vi xử lý, đảm nhận những nhiệm vụ phức tạp như cơ sở dữ liệu nhà đất. Còn máy chủ PowerEdge SC1435 "nhẹ ký" hơn một chút với hai vi xử lý, đảm trách những phần việc như lưu ký website.

Model 6950 sẽ được bán song song với PowerEdge 6850 - một model máy chủ có cấu hình và tính năng y hệt nhưng sử dụng chip Intel. Trong khi ấy, SC 1435 sẽ thay thế hoàn toàn model máy chủ Intel SC1425, giám đốc marketing toàn cầu Jay Parker của Dell cho biết.

Với động thái mới nhất này, Dell đã chính thức theo chân 3 đại gia máy chủ khác trong việc bán máy chủ dựa trên vi xử lý x86 của AMD. Từ trước tới nay, Dell chỉ ưu ái và tin tưởng độc nhất chip của Intel, chính vì thế, khi kế hoạch tung ra máy chủ AMD được hãng công bố hồi tháng 5, cả làng công nghệ lập tức xôn xao. Tháng 9 vừa qua, Dell cũng đã bắt đầu bán PC cài chip AMD.

"Đây là khúc dạo đầu của một mối quan hệ mà chúng tôi hy vọng sẽ kéo dài. Dell sẽ tiếp tục tung thêm một số sản phẩm máy chủ dùng chip AMD khác trong thời gian tới", ông Parker nói.

"Đây là thời điểm thích hợp để Dell thay đổi", nhà phân tích Michelle Bailey nhận định. "Thị trường đang chứng kiến sự cạnh tranh rất quyết liệt, nhất là từ HP. Có thể khách hàng của họ đã hỏi :Tại sao lại không bán cho chúng tôi sản phẩm như thế?".

Số máy chủ dựa trên nền chip x86 bán được trong quý II vừa qua đã đạt tổng giá trị tới 5,9 tỷ USD, với HP, Dell và IBM lần lượt chia nhau chiếm giữ 3 vị trí đầu bảng.

Hôn nhân dài lâu

Một lĩnh vực mà nhiều khả năng quan hệ hợp tác Dell - AMD sẽ mở rộng là máy chủ hai vi xử lý "đại chúng", với những tính năng ưu việt như cung cấp nguồn điện backup và quản lý tốt hơn.

Tuy nhiên, đừng nghĩ rằng chip AMD sẽ tỏa ra mọi dòng sản phẩm khác của Dell giống như lửa gặp dầu vậy. "Tôi nghĩ là Dell rất thận trọng với việc chuyển sang AMD. Một khi mọi thứ đều vào guồng, Dell mới tính đến chuyện sản xuất với số lượng lớn", ông Bailey nói.

Bổ sung thêm máy chủ AMD vào danh mục sản phẩm của mình, Dell cũng vấp phải một thách thức thú vị trong việc phân khúc thị trường cho chúng. Dell khẳng định 6950 đạt hiệu suất tương đương với 6850 nhưng tiết kiệm tới 20% điện năng. Vậy thì rất có thể hai model này sẽ tranh chấp lẫn nhau trước khi đấu đá với người ngoài.

Về phần mình, Intel khẳng định họ sẽ không đứng yên thụ động trong khi AMD hùng hổ tiếp cận những đối tác trung thành nhất của mình. "Công việc của chúng tôi là tiếp tục thuyết phục Dell và khách hàng là chúng tôi có những sản phẩm tốt nhất, phục vụ mọi nhu cầu liên quan đến máy tính. Bộ phận máy chủ của chúng tôi vừa đạt được một quý tài khóa kỷ lục".

Dell thì chọn cho mình một chỗ đứng bên ngoài cuộc chiến và tuyên bố sự cạnh tranh này là lành mạnh. "Nói chung, có cạnh tranh - trên thị trường nói chung và tại Dell nói riêng - sẽ mang lại nhiều giá trị lâu dài hơn cho người dùng".

Một con máy chủ 6950 với 4 vi xử lý Opteron 2,6 GHz, bộ nhớ 8GB và hai ổ cứng 73GB có giá bán 16.183 USD, còn máy chủ SC1435 với hai vi xử lý Opteron 2,8 GHz, bộ nhớ 4GB và ổ cứng 80GB có giá 5653 USD.

Ông Kevin Kettler, giám đốc công nghệ của Dell cho biết mối quan hệ giữa Dell và AMD đã được vun đắp từ gần 7 năm nay. Thế nhưng 4 năm trước, cái tên AMD vẫn chưa hề được nhắc đến lần nào trong các cuộc thương lượng với những đại gia máy chủ. Bên cạnh đó, Dell cũng lo ngại rằng AMD không thể cung cấp đủ số chip mà Dell cần.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,