221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
851032
Gartner: Vista là hệ điều hành lớn cuối cùng của Microsoft
1
Article
null
Gartner: Vista là hệ điều hành lớn cuối cùng của Microsoft
,

Chỉ vài tháng nữa thôi, người ta sẽ chứng kiến sự chuyển mình mạnh nhất trong vòng 20 năm nay của công nghệ PC. Những quyết định đưa ra lúc này có thể ảnh hưởng tới cả 10 năm sau.

Soạn: HA 920449 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BBC

Những thay đổi "kinh thiên động địa" này đến từ phần cứng, phần mềm và cách kiểm soát, quản lý công nghệ, các chuyên gia Gartner tuyên bố tại Hội thảo ITxpo đang diễn ra ở Florida, Mỹ.

"Vista là sự thay đổi lớn nhất, nhưng cũng có thể tiềm ẩn rủi ro cao nhất trong lĩnh vực hệ điều hành kể từ sau Windows 2000. Các tổ chức sẽ không thể áp dụng Vista khi chưa xem xét kỹ càng những ảnh hưởng của nó...", phó chủ tịch nghiên cứu Stephen Kleynhans nhận định.

Trên địa hạt phần cứng, việc Intel phát hành những dòng chip mới dựa trên cấu trúc đa lõi Core đồng nghĩa với việc những thước đo giá thành và hiệu suất truyền thống đều trở nên vô dụng.

Ngoài ra, Gartner cũng dự đoán xu hướng người dùng từ bỏ dần máy tính để bàn để chuyển sang laptop - "Ngân sách sắm sửa notebook tại các tập đoàn sẽ ngang bằng với ngân sách desktop vào năm 2008".

Ngoài ra, cách sắp xếp, điều phối, quản lý máy tính cũng sẽ thay đổi. Ranh giới giữa máy tính làm việc và máy tính gia đình sẽ ngày càng trở nên nhạt nhòa, còn người dùng thì ngày càng nảy sinh tâm lý sở hữu mạnh đối với các thiết bị công nghệ.

"Có một sự chia rẽ rõ rệt giữa bộ phận kỹ thuật với người dùng. Trong khi bộ phận kỹ thuật muốn xiết chặt kiểm soát thì người dùng lại muốn sử dụng máy tính tự do, tùy ý.

Thế hệ người dùng kế tiếp sẽ đòi hỏi cao hơn về quyền tự do. Ảo hóa là một giải pháp cho vấn đề này - nó cho phép người dùng tự do nhưng bộ phận Kỹ thuật vẫn kiểm soát được dữ liệu mật của doanh nghiệp", nhà phân tích Ranjit Atwal dự đoán.

Atwal tin rằng Vista sẽ là hệ điều hành lớn cuối cùng mà Microsoft phát hành. "Sau đó sẽ là 5 biến thể cải biên của Vista và trong tương lai, hệ điều hành sẽ trở thành những module nhỏ - được thiết kế phù hợp với từng đối tượng người dùng riêng".

Trọng Cầm (Theo The Register)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,