In nhật ký trực tuyến thành sách và đem bán để kiếm lợi nhuận giờ đây đã trở thành một trào lưu mới trong giới những người ưa thích viết blog (blogger).
Tuy nhiên, giới xuất bản lại cảnh báo: Mặc dù có được một khởi đầu rầm rộ và hoành tráng, nhưng trào lưu sẽ khó có thể tồn tại được lâu, bởi lẽ nguồn lợi nhuận thu về không được như những gì đã mong đợi.
Penguin vừa trở thành nhà xuất bản mới nhất gia nhập trào lưu nói trên với việc mua lại bản quyền xuất bản cuốn nhật ký trực tuyến “La Petite Anglaise” của Catherine Sanderson - một người bị sa thải chỉ vì viết blog. Vụ mua bán này đã trở thành một trong những đề tài được thảo luận nhiều nhất tại Hội chợ sách Frankfurt vừa qua.
“Chúng tôi đã xem xét mọi bài viết của Sanderson và nhận thấy rằng đó là những bài viết thực sự tốt,” Katy Follain – một chuyên gia của Penguin – cho biết. “Chính vì thế chúng tôi đã đi đến quyết định ký hợp đồng mua lại bản quyền blog của Samderson để xuất bản thành sách. Samderson Blog sẽ được xuất bản thành hai tập sách”.
Giá trị của bản hợp đồng giữa nhà xuất bản Penguin và Catherine Sanderson không được tiết lộ, nhưng các chuyên gia trong ngành dự đoán khoản tiền mà Penguin bỏ ra có thể lên tới 6 con số. Dự báo này đã gây không ít ngạc nhiên bởi chỉ có những tác giả có những cuốn sách thuộc hàng bán chạy nhất (best selling) mới được trả một khoản tiền như vậy.
Dự kiến cuốn sách blog “La Petite Anglaise” sẽ chính thức có mặt trên thị trường vào mùa xuân năm 2008.
“Tôi không dám chắc về giá trị của bản hợp đồng giữa Penguin và Catherine Sanderson, nhưng chúng ta hãy thử giả dụ con số đó là 500.000 bảng Anh (khoảng 942.700 USD). Điều này đồng nghĩa với việc để thu về khoản đầu tư đã bỏ ra thì Penguin phải bán được ít nhất 1 triệu bản sách La Petite Anglaise,” Richard Charkin - Chủ tịch điều hành của MacMillan Richard Charkin - nhận định trên chính blog của ông.
Trào lưu khoe mẽ?
Mẫu blog của một người Việt Nam được chọn là thiết kế chuẩn của Yahoo Blog 360. |
Tính đến thời điểm hiện tại đã có một số blog được xuất bản thành sách và tung ra thị trường. Tuy nhiên, những cuốn sách blog đó đã không thể giúp các nhà xuất bản thu hồi được nguồn vốn. Thậm chí đã có một số nhà xuất bản phải gánh chịu thua lỗ. Chỉ có một số cuốn sách blog như cuốn “Belle de Jour” (Nhật ký của một gái gọi tại London) và cuốn "Julie and Julia" (Nhật ký trực tuyến của một người phụ nữ sống tại New York đã nỗ lực để nấu một bữa ăn nhân lễ kỷ niệm Julia Child) là được xếp vào hàng những cuốn sách bán chạy nhất.
Ăn theo trào lưu xuất bản sách blog, không chỉ có những cuốn sách blog nói trên mà còn có cả những cuốn sách blog nhật ký của những người phục vụ bàn hay những người lái xe taxi ở thành phố New York ... Blog đã trở thành một trào lưu phát triển mạnh mẽ thì giờ đây sách blog cũng vậy. Ai cũng muốn mình có sách blog riêng như mong muốn có được một blog cho riêng mình.
“Tôi không mong muốn các nhà xuất bản phải ‘ép’ đời sống blog thành những cuốn sách,” Clare Christian – Giám đốc nhà xuất bản The Friday Project – nói.
“Trào lưu này giống như ‘quả bong bóng dot-com’ trước đây,” Paul Carr - Tổng biên tập của nhà xuất bản Friday Project – nói. “Nó tương tự như cách các nhà xuất bản nghĩ rằng họ cần có một trang web nhưng họ lại không hề biết một trang web là gì. Họ mua bản quyền xuất bản những cuốn sách blog đơn giản là vì họ thấy nó là một trào lưu, nó là một vấn đề nóng thu hút được nhiều độc giả”.
Trang Dung (Theo Reuters)