221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
849080
Hãy hack máy tính của chúng tôi!
1
Article
null
Hãy hack máy tính của chúng tôi!
,

Trong cuộc hội thảo ToorCon về dự án “Mỗi trẻ em một máy tính” (OLPC) được tổ chức tại California hôm 3-10, đại diện của OLPC đã kêu gọi mọi hacker “có lòng” hãy bỏ chút thời gian để… “hack” cho được loại máy tính giá rẻ này để các nhà thiết kế dựa vào đó gia tăng thêm nữa khả năng bảo mật.

Ivan Kristic, đại diện của OLPC, cho biết rằng tổ chức này sẽ “trình diễn” một số lỗi bảo mật thuộc dạng “kinh hoàng” đã từng được phát hiện và khắc phục, và cũng để làm cơ sở cho các hacker tiếp tục tấn công tìm lỗi.

Chiếc máy tính OLPC “mới nguyên” có giá chỉ 100 USD này được xem là loại máy tính “đập thùng” rẻ nhất thế giới hiện nay. Máy OLPC có cấu hình cơ bản gồm: bộ vi xử lý AMD 500 MHz, bộ nhớ 128 MB, đĩa cứng flash dung lượng 512 MB và vận hành trên nền hệ điều hành Linux. Ivan Kristic cho biết rằng các máy tính OLPC đều được chế tạo theo chế độ “mở” để “có thể hack được” (từ phần cứng cho đến phần mếm) nhằm khuyến khích trẻ em mày mò tự học qua đó nâng cao được các kỹ năng máy tính. Mọi phần cứng hoặc phần mềm sau khi… phá xong, đều có thể được phục hồi lại dễ dàng bằng các chương trình đã lưu sẵn hoặc lấy về từ mạng Internet.

Kristic muốn các máy tính OLPC sẽ ngày càng trở nên an toàn hơn trước mọi kiểu tấn công để đến một lúc nào đó loại máy tính giá rẻ này sẽ có độ bảo mật cũng tương đương như các kiểu máy “hàng hiệu” hiện nay.

Kristic hào hứng tuyên bố: ”Tôi muốn giúp các bạn… hack cho bằng được các máy tính này trước khi hàng tỷ chiếc được phân phát đến tay mọi trẻ em trên hoàn cầu”.

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,