221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
847018
Zune sẽ chỉ thành công "khiêm tốn"?
1
Article
null
Zune sẽ chỉ thành công 'khiêm tốn'?
,

Nhiều khả năng gã khổng lồ Microsoft sẽ lại "thủng ví" với Zune, chiếc máy nghe nhạc được tung ra với mục tiêu hạ bệ iPod của Apple, giới phân tích Mỹ dự đoán.

Soạn: HA 910313 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Chuyên gia Shaw Wu của American Technology tin rằng một tác dụng phụ (không cố ý) của việc Microsoft nhảy vào thị trường máy nghe nhạc cầm tay chính là việc hãng sẽ cạnh tranh với các đối tác licensing của mình. Thậm chí  những đối tác nhỏ còn có thể bị đẩy ra khỏi cuộc chơi và trở thành phá sản.

Hôm qua, Microsoft thông báo giá của Zune - dung lượng 30GB - sẽ là 249,99 USD, tức là ngang bằng với iPod 30 GB (249 USD). Dự kiến Zune sẽ chính thức xuất xưởng vào ngày 14/11 tới.

Ông Wu cho rằng Microsoft đã bị bất ngờ trước giá của iPod và buộc phải đưa ra một mức giá tương ứng để có thể cạnh tranh. Gã khổng lồ phần mềm không thể chào hàng mức giá thấp hơn, điều này cho thấy ngay từ ban đầu, hãng đã đánh giá thấp quy mô cũng như sức mạnh của hệ thống phân phối mà Apple tạo ra.

"Microsoft sẽ lỗ, có lẽ là khoảng 50 USD đối với mỗi máy Zune bán ra", ông Wu dự đoán.

Từ trước tới nay, người ta thường chỉ để ý đến khả năng sáng tạo sản phẩm mới, marketing và xây dựng thương hiệu của Apple mà quên mất rằng Quả táo là một hệ thống vận hành vô cùng trơn tru từ A-Z .

Toàn bộ dây chuyền cung ứng của Apple - từ việc thu mua linh kiện cho tới sản xuất và phân phối - đều hoạt động hiệu quả và có lãi. So với mô hình "tiêu biểu" của Dell cách đây 10 năm thì rõ ràng, Apple ưu việt hơn hẳn.

Chính vì lẽ đó, ông Wu cho rằng liệu Zune - với mức giá tương đương, hình thức cồng kềnh hơn và tuổi thọ pin ngắn hơn - có thể giành được thị phần cũng như khách hàng trung thành của Apple iPod hay không thì vẫn còn là dấu hỏi. Thương hiệu mạnh và nguồn lực khổng lồ của Microsoft hiện chỉ mới đảm bảo một "thành công khiêm tốn" cho Zune mà thôi.

Chưa hết, thành công khiêm tốn đó còn phải trả một cái giá khá đắt: Microsoft sẽ làm mích lòng những đối tác như Sony, Samsung, Toshiba và Creative Technology, những hãng cũng đang kinh doanh mặt hàng máy nghe nhạc MP3.

Gã khổng lồ phần mềm đã bán giấy phép Windows cho những đối tác này, cho phép sản phẩm của họ tương thích với phần mềm Windows Media Player. Chính vì thế, khi Microsoft nhảy vào thị trường máy nghe nhạc di động, rất có thể một cuộc "nội chiến" sẽ xảy ra giữa Microsoft với các đối tác thân cận.

Cần hiểu rõ tình hình thị trường hiện nay: người tiêu dùng chỉ có 2 lựa chọn: hoặc là iPod, hoặc là không phải iPod. Cái miếng bánh "Không phải iPod" này đang quy tụ tới 15-20 đối thủ khác nhau và nhiều hãng nhỏ như iRiver hay Archos đã phải sớm bán xới ra khỏi đây. Thậm chí những ông lớn như Dell và RealNetworks cũng phải tháo chạy.

"Thật mỉa mai là họ sẽ làm tổn thương mình nhiều hơn là làm tổn thương Apple", Wu bình phẩm.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,