221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
842672
Intel giới thiệu công nghệ chip truyền dữ liệu bằng laser
1
Article
null
Intel giới thiệu công nghệ chip truyền dữ liệu bằng laser
,

Hôm qua (18/9), Intel đã đưa ra giới thiệu công nghệ chip silicon mới có khả năng truyền dữ liệu siêu tốc qua ánh sáng laser. Công nghệ lai ghép này được đặt tên là Hybrid Silicon Laser.

Nguồn: CNET.

Tiến bộ công nghệ mới này sẽ sử dụng ánh sáng laser để thay thế cho mạch điện truyền thống trong việc truyền tải dữ liệu giữa các con chip, đồng thời giúp giải quyết những vướng mắc trong thiết kế con chip máy tính, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển cả ngành công nghiệp máy tính lẫn ngành công nghiệp truyền thông.
 
 Thành quả nghiên cứu này cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất chip có thể vừa tăng tốc chuyển tải dữ liệu, tăng tốc xử lý và giảm giá thành các con chip.
 
 Sản phẩm chip laser nói trên là kết quả của sự hợp tác nghiên cứu giữa hãng chip hàng đầu thế giới Intel với Trường ĐH California. Tuy nhiên, có lẽ phải đến cuối thập kỷ này, công nghệ này Hybrid Silicon Laser mới được đưa vào ứng dụng.
 
 Công nghệ chip mới sẽ mở ra triển vọng ứng dụng công nghệ quang học vào việc truyền tải dữ liệu. Lúc đó, mỗi mỗi con chip, thay vì sử dụng mạng mạch điện truyền thống, sẽ sử dụng hàng trăm hoặc hàng nghìn dòng ánh sáng laser để chuyển tải dữ liệu giữa chúng.
 
 Công nghệ laser đã từng được ứng dụng trong việc truyền tải dữ liệu qua một khoảng cách lớn – ví dụ như giữa các thành phố hay các lục địa. Đó chính là công nghệ cáp quang. Trong các con chip hiện nay dữ liệu vẫn được truyền tải với một tốc độ rất lớn qua các mạch dây truyền thống. Tuy nhiên, tốc độ truyền tải dữ liệu qua mạch dây sẽ suy giảm xuống thành tốc độ “con rùa” khi truyền tải dữ liệu giữa các con chip trên cùng một hệ thống máy tính.
 
 Công nghệ chip laser mới sẽ gỡ bỏ được rào cản nói trên, các nhà thiết kế chip máy tính sẽ tích hợp được nhiều con chip hơn lên các hệ thống máy tính gia đình và trung tâm dữ liệu khổng lồ.
 
 Không những thế, những con chip sử dụng tia laser để truyền tải dữ liệu thay vì mạng lưới mạch điện truyền thống sẽ mở ra triển vọng giúp các quốc gia xây dựng một hệ thống cơ sở hạ tầng CNTT mạnh mẽ hơn, nhưng lại có giá thành rẻ hơn.

Nguồn: sunbeamtech

Các hệ thống mạng cáp quang hiện chỉ được dùng để chuyển dữ liệu đến từng hệ thống mạng riêng biệt tại các thành phố. Từ đó dữ liệu lại “bò đi bằng tốc độ con rùa” qua các hệ thống mạng dây cáp truyền thống để đến với người dùng đầu cuối. Với công nghệ chip laser mới, dữ liệu sẽ được chuyển trực tiếp đến tay người dùng đầu cuối với một tốc gấp hàng trăm lần và có giá thành rẻ hơn rất nhiều.
 
 Các chuyên gia phân tích đánh giá rằng công nghệ chip laser có thể sẽ là nền móng cho sự trỗi dậy của một thế hệ siêu máy tính mới, với khả năng truyền tải dữ liệu ở một tốc độ chưa từng có.
 
 Nhà vật lý học Eli Yablonovitch của Trường ĐH California khẳng định: “Lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng công nghệ laser trong truyền tải dữ liệu đã bắt đầu được chú ý đến trong khoảng hơn 1 năm qua. Công nghệ quang học sẽ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp máy tính”. Eli Yablonovitch cũng là một trong những chuyên gia đi đầu trong dự án nghiên cứu chip laser.
 
 Trên thực tế những con chip ứng dụng công nghệ laser đã xuất hiện trên thị trường từ một vài năm nay. Hãng Luxtera hiện đang bán ra thị trường những con chip thử nghiệm với những bộ phận quang học được gắn trực tiếp lên bản silicon đóng vai trò phát quang laser để truyền tải tín hiệu.
 
 Thành quả của Intel là minh chứng rõ ràng nhất cho khả năng sản xuất các thiết bị lượng tử ánh sáng từ chính những bộ máy sản xuất chip.
 
 Trước đây, lý thuyết khoa học cho rằng không thể kết hợp miếng silicon chuẩn với các vật liệu lai ghép có khả năng phát sáng khi có nguồn điện đi qua. Tuy nhiên, đội ngũ nghiên cứu trong dự án của Intel đã sử dụng một kỹ thuật giảm nhiệt để tránh làm nóng cả tấm silicon, tạo thành công cho con chip laser mới. Chính vì thế mà các chuyên gia tin tưởng rằng kỹ thuật mới của Intel sẽ mở đường cho việc “hội tụ” giữa chip silicon với công nghệ laser.
 
 Trang Dung (Theo New York Times)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,