221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
841150
Công nghệ pin an toàn: Mơ về nơi xa lắm
1
Article
null
Công nghệ pin an toàn: Mơ về nơi xa lắm
,
Hàng loạt vụ pin laptop cháy nổ gần đây khiến người dùng thấp thỏm lo âu, song nhanh nhất cũng phải 10 năm nữa, con người mới tìm được nguồn năng lượng thay thế cho các thiết bị cầm tay kiểu như laptop, máy MP3 và ĐTDĐ.
Soạn: AM 896151 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Forbes

Sony, Matsushita Electric Industrial, Hitachi, Toshiba và MTI Micro Fuel Cell đều đang chạy đua trong việc phát triển pin nhiên liệu. Đây là loại pin tạo ra điện năng từ nguồn cung cấp nhiên liệu bên ngoài, thay vì "tự thân vận động" nguồn năng lượng bên trong như các loại pin hiện nay.

Mục tiêu tất cả đều như nhau: Tìm ra một hệ thống cung cấp năng lượng hiệu quả hơn, an toàn hơn để bắt kịp tốc độ tiến hóa vũ bão của các thiết bị hi-tech. Lấy thí dụ như laptop. Một thời chỉ dùng để tạo văn bản và bảng tính mới, giờ đây chúng đã biến thành "lò" ngốn điện năng do chạy những ứng dụng như video-conferencing, hosting và chơi game tương tác.

Chưa thể đáp ứng

Chưa hết, người dùng cũng bắt đầu xem phim (hoàn chỉnh hẳn hoi) trên những chiếc máy nghe nhạc cầm tay, hoặc là thưởng thức truyền hình trực tiếp trên màn hình ĐTDĐ.

"Pin thế hệ mới và nhẹ, gọn, tuổi thọ cao và an toàn", chuyên gia Stephen Baker của NPD Group cho biết. "Các nhà khoa học chưa tìm ra được một hợp chất nào có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu trên".

Công nghệ thống trị trong việc sản xuất pin hiện nay là lithium-ion, vốn được đánh giá là tương đối an toàn. Mặc dù vậy, tháng trước,  Dell cùng Apple đã buộc phải thu hồi tới 6 triệu pin Notebook vì nguy cơ cháy nổ. Trong cả hai trường hợp, pin lithium-ion đều do Sony sản xuất.

Sang đầu tháng 9, Panasonic cũng đã phải thu hồi 6000 pin laptop vì lý do tương tự. Trước đấy, Kyocera cũng đã phải thu hồi tới 1 triệu pin ĐTDĐ vì lý do quá nóng.

Những niềm hy vọng

Từ nhiều thập kỷ nay, các nhà khoa học đã phải vật lộn trong phòng thí nghiệm với mong muốn tìm ra loại pin của thế kỷ 21. Một số hãng cũng đã đạt được thành tựu nho nhỏ như Valence Technology, hãng cung cấp pin cho những chiếc scooter (xe trượt) của Segway. Pin lithium-ion của hãng này sử dụng hợp chất ít có khả năng nóng chảy hơn.

Trong khi đó, Altair Nanotechnologies lại tuyên bố pin của hãng có thể sạc thường xuyên hơn pin thường, vì chúng không chứa các hạt kim loại "bất ổn định" như pin lithium-ion.

Soạn: AM 896153 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Tuy nhiên, những tiến bộ khiêm tốn này khó lòng mà bắt kịp được với tốc độ tiến hóa vũ bão của đồ chơi hi-tech. Hiện tại, trong điều kiện phòng thí nghiệm, pin nhiên liệu có khả năng cung cấp nguồn năng lượng cao gấp 10 lần pin lithium-ion và có thể sạc theo kiểu "mì ăn liền".

5, 10 năm là tối thiểu

Thế nhưng để có thể đưa pin nhiên liệu vào sản xuất đại trà thì phải mất nhiều năm nữa, sau khi thử nghiệm và chỉnh sửa chán chê.

"Từ 5 đến 10 năm nữa, pin nhiên liệu sẽ thay thế pin lithium-ion", giám đốc nghiên cứu Jim Tully của Gartner dự đoán.

Một thách thức lớn là để sản xuất pin, người ta chỉ có thể sử dụng các nguyên liệu thô. Trong khi ấy, các hóa chất như nickel và lithium lại không dễ dàng biến đổi chút nào.

"Công nghệ pin là công nghệ năng lượng và vì thế, nó không thể tiến hóa nhanh như là công nghệ vi chip hay ổ cứng được", Giám đốc điều hành Peng Lim của MTI Micro Fuel Cells cho biết. "Năng lượng được tạo ra từ các phản ứng hóa học bên trong pin và muốn đạt được một bước đột phá nào đó, chúng tôi phải mất nhiều năm".

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,