Đang sử dụng thì sim "lăn đùng" ra chết mà không hiểu vì sao, hoặc mua một bộ Kit (bộ hòa mạng cho điện thoại di động) mới nhưng sử dụng không được vì số thuê bao đó đã có người sử dụng...
Một sim được bán hai lần (!?)
(Ảnh minh họa: Tuổi trẻ) |
Cách đây không lâu, anh Q.V., (tỉnh An Giang) vừa kích hoạt thẻ sim mới mua thì phát hiện số này đã được người khác sử dụng dưới dạng trả sau. Gọi điện thử thì nghe đầu dây bên kia trả lời là cũng mới đăng ký thuê bao.
Mang thắc mắc này đến Bưu điện thị xã Long Xuyên khiếu nại, anh được cán bộ của bưu điện này hứa sẽ giải quyết. Làm ầm ĩ một thời gian, cuối cùng bưu điện không thể bồi hoàn số điện thoại cho anh (090909xxxx) nhưng đưa ra một vài con số đẹp khác và bảo anh cứ chọn số nào cũng được.
Theo anh V., số điện thoại có nhiều đầu số "09" là một số thuộc hàng hiếm, hơn nữa anh muốn bưu điện có sự rạch ròi, khách quan và trách nhiệm nên anh mới quyết tâm đòi. Thế nhưng, bưu điện nơi đây đã không thể nào trả lại số cho anh vì lý do gì đó, thậm chí khi anh yêu cầu bưu điện trả lời thắc mắc của mình bằng văn bản, đơn vị này cũng không trả lời.
Còn anh A., chủ nhân của một số điện thoại cũng có nhiều đầu "09" tại Tây Ninh, thì may mắn hơn. Khoảng tháng 8-2006, anh mua một bộ sim về nhà và khi kích hoạt, anh không thể gọi được. Kiện cáo mãi bưu điện cũng bồi hoàn cho anh. Mặc dù đã lấy lại được số nhưng anh A. vẫn quyết định gửi đơn khiếu nại đến văn phòng phía Nam của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để tìm hiểu nguyên nhân.
Theo qui định của Bộ Bưu chính - viễn thông, với những thuê bao trả trước, nếu không sử dụng trong sáu tháng kể từ khi bị khóa hai chiều gọi đến và gọi đi thì thuê bao (sim số) đó sẽ được nhà cung cấp thu hồi và lưu vào kho số cho việc tái sử dụng. Điều này đồng nghĩa với việc khi muốn cấp mới một số thuê bao nào đó, nhà cung cấp phải kiểm tra xem số đó đã kích hoạt chưa hoặc đã bị khóa hai chiều đúng thời gian sáu tháng như qui định. Vậy mà chuyện một sim được bán hai lần vẫn xảy ra với MobiFone.
Sim hỏng là do... khách hàng?
Trong những ngày có mặt tại Trung tâm Chăm sóc khách hàng khu vực II (đường Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, Tp.HCM), chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi có nhiều khách hàng mạng này đến thay sim mới.
Theo ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng kinh doanh Công ty VMS-MobiFone, hiện Công ty VMS-MobiFone cung cấp cho khách hàng hai loại thẻ sim là 16k (loại thường) và 64k (supersim, bộ nhớ chứa 750 số điện thoại). Ông này khẳng định 100% sim mà MobiFone cung cấp cho khách hàng là sim ngoại nhập và nhà cung cấp cam kết sẽ bồi thường nếu có quá 5% sim tung ra thị trường bị hỏng.
Thế nhưng khi chúng tôi tiếp xúc một số khách hàng thì lý do mà họ đưa ra khác nhau rất nhiều. Anh B., chủ nhân số điện thoại 090996xxxx, bị hỏng sim vì sạc pin cho máy. Theo lời anh, sau khi sạc pin, phát hiện máy mình báo lỗi là sim chưa được lắp, kiểm tra lại anh phát hiện chiếc sim (loại thường, 16k) đã "chết" tự lúc nào. Hậu quả là anh phải mua lại sim mới (lấy số cũ) và danh bạ lưu trước đây bị mất sạch. Đến giờ anh B. vẫn không hiểu tại sao sim bị hỏng khi máy điện thoại của anh vẫn hoạt động bình thường.
Trường hợp của anh Hùng, chủ nhân số điện thoại 090338xxxx, thì hoàn toàn không lý giải được vì bỗng nhiên máy điện thoại báo không nhận được sim. Anh liên lạc với trung tâm chăm sóc khách hàng thì được giải thích "có lẽ trong quá trình sử dụng anh đã vô tình làm sim bị lỗi". Đến đây anh Hùng chỉ còn biết bỏ 50.000 đồng để mua sim mới.
Theo ông Hưng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến sim điện thoại có thể bị hỏng. Những nguyên nhân này chủ yếu do khách hàng gây ra như để ở nơi nhiệt độ cao, rơi vào nước làm cong vênh, đứt mạch điện tử bên trong và hoàn toàn không phải do phía công ty (?!).
(Theo Tuổi trẻ)