221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
837158
MySpace, nhạc số và 3 triệu ban nhạc...
1
Article
null
MySpace, nhạc số và 3 triệu ban nhạc...
,

MySpace, địa chỉ "la cà" số một của dân teen thế giới hiện nay, sẽ nhảy vào lĩnh vực kinh doanh nhạc số bằng việc bán các ca khúc từ gần 3 triệu ban nhạc khác nhau.

Soạn: AM 884125 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Như vậy, chỉ trong 1 tuần, đã có liên tiếp 3 ông lớn muốn lấn sân sang địa hạt mà iTunes của Apple đang thống trị. Đầu tiên là hãng sản xuất ĐTDĐ Sony Ericsson, kế đến là Samsung Electronics và giờ thì là MySpace.

Tuy nhiên, so với hai đối thủ phần cứng kia, MySpace sở hữu một lợi thế cực lớn là 106 triệu thành viên trung thành, cùng với sự chống lưng từ công ty mẹ là tập đoàn truyền thông khổng lồ News Corp.

"Mục tiêu là trở thành một trong những dịch vụ nhạc số nổi tiếng nhất thị trường", đồng sáng lập Chris DeWolfe kiêu hãnh tuyên bố. "Tất cả những người mà chúng tôi trao đổi đều muốn có một sự lựa chọn khác ngoài iTunes và iPod. MySpace hoàn toàn có thể là sự lựa chọn ấy".

Năm qua, MySpace.com đã vươn lên trở thành địa chỉ được người sử dụng Internet tại Mỹ ghé thăm nhiều nhất, vượt qua của Google, Yahoo hay MSN. Khách chủ yếu của MySpace là dân teen và thanh niên, những người đến đây để giao lưu, tán gẫu, chia sẻ âm nhạc và ảnh chụp.

Theo lời De Wolfe, trước khi năm 2006 kết thúc, MySpace sẽ bắt đầu cung cấp ca khúc của gần 3 triệu ban nhạc độc lập (tức là những ban nhạc chưa ký hợp đồng với một hãng đĩa nào). Đây sẽ là cơ hội tuyệt vời để những ca sĩ, nghệ sĩ mới tiếp cận với công chúng đông đảo và chinh phục họ (nếu có thể).

Các ban nhạc có thể đăng ký site riêng trong MySpace rồi bán nhạc ở đó, hoặc bán gián tiếp qua trang Web của các fan hâm mộ dưới định dạng file MP3 không độc quyền. Với định dạng này thì người dùng có thể thưởng thức ca khúc trên đại bộ phận các máy nghe nhạc hiện hành, kể cả iPod.

Chính ban nhạc sẽ quyết định mức giá cụ thể đối với các ca khúc của họ, tất nhiên là phải hoàn lại một phần cho MySpace làm phí phát hành.

Thị trường đang bùng nổ

De Wolfe cho biết MySpace sẽ "cải tiến và tùy biến" dịch vụ nhạc số của mình theo thời gian, mà mục đích cuối cùng là có thể cung cấp cả những ca khúc có bản quyền từ những hãng đĩa nổi tiếng thế giới hiện nay.

Mặc dù De Wolfe không tiết lộ gì về việc thương thảo với các hãng đĩa, song nguồn tin mật của Reuters cho biết EMI Group đã có cuộc gặp gỡ với MySpace. Đại diện của EMI đã từ chối bình luận về thông tin này.

Hiện tại, EMI, Universal Music Group, Warner Music Group và Sony BMG đang chia nhau nắm giữ tới 75% thị phần âm nhạc đại chúng hiện nay. Nhạc số đang là khu vực tăng trưởng nhanh nhất của ngành công nghiệp âm nhạc, thế nhưng nó lại đang chịu sự thống trị tuyệt đối của iTunes.

Theo số liệu thống kê của NPD Research, hiện iTunes đang nắm tới hơn 70% doanh thu nhạc số tại Mỹ, dù dịch vụ này chỉ tương thích với iPod mà thôi.

Không có gì lạ khi miếng bánh ngon lành này đang bị nhiều hãng để mắt tới. Mới đây, SpiralFrog dự định khai trương một dịch vụ tải nhạc hoàn toàn miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo vào cuối năm nay, với phần thư viện nhạc số được trưng dụng hoàn toàn từ Universal Music.

MySpace cho biết họ đang hợp tác với PayPal để triển khai hệ thống thanh toán trực tuyến cho dịch vụ mới.

Trọng Cầm (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,