221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
835866
Ra mắt thư viện nhạc số khổng lồ... miễn phí
1
Article
null
Ra mắt thư viện nhạc số khổng lồ... miễn phí
,

Một dịch vụ nhạc số mới hoàn toàn miễn phí, với sự chống lưng của hãng đĩa khổng lồ Universal Music, sẽ trực tiếp thách thức địa vị thống trị của iTunes.

Soạn: AM 880519 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Techidiva

SpiralFrog dự định khai trương vào cuối năm nay, với đặc quyền "trưng dụng" toàn bộ thư viện nhạc số khổng lồ của Universal - hãng đĩa lớn nhất thế giới.

Nếu quả đúng như vậy thì SpiralFrog sẽ trở thành dịch vụ nhạc số hợp pháp đầu tiên cung cấp hoàn toàn miễn phí với điều kiện duy nhất: người dùng phải xem các đoạn quảng cáo trực tuyến. Universal là mái nhà của những tên tuổi lớn như U2, Eminem hay ban nhạc The Killers, và vì vậy, tiềm năng của SpiralFrog - không nghi ngờ gì nữa - là rất lớn.

Việc SpiralFrog ra đời có thể gây rung chuyển cả thị trường nhạc số vốn đang chịu sự thống trị của Apple iTunes - dịch vụ đang áp dụng mô hình 99 cent/bài download.

"Ý tưởng của SpiralFrog đầy hứa hẹn", chuyên gia Phil Leigh của hãng nghiên cứu Inside Digital Media nhận định. "Giới trẻ ngày càng gắn bó với Internet, vì thế cách phổ biến âm nhạc tốt nhất hiện nay chính là Internet. Cung cấp miễn phí lại càng là một sự lựa chọn đúng đắn và tất yếu".

Leigh cho rằng thị trường nhạc số có thể đạt đến doanh thu ngang ngửa với đài phát thanh, tức là 20 tỷ USD mỗi năm, bằng mô hình cung cấp miễn phí - kèm quảng cáo. Trong khi đó, các hãng đĩa chỉ kiếm được 12 tỷ USD hàng năm từ tiền bán đĩa.

Giám đốc SpiralFrog - Robin Kent tin rằng dịch vụ của ông sẽ thay thế được cả mô hình trả tiền lẫn các dịch vụ trao đổi file trái phép hiện nay. "Người dùng chẳng mất gì, mà lại không phấp phỏng lo âu bị cảnh sát chộp gáy", Kent nói.

Ông cho biết website sẽ cung cấp những đường link download chất lượng cao, được bảo vệ khỏi virus và spyware. Ngoài ra, họ còn sử dụng một công nghệ quản lý bản quyền số tích hợp để chống sao chép các ca khúc tải về.

Một nguồn tin khác cho hay hãng đĩa EMI cũng đang đàm phán với SpiralFrog và một số hãng đĩa khác thì rục rịch khai trương những dịch vụ tương tự.

Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người dùng vẫn thường xuyên truy cập các site P2P để trao đổi nhạc trái phép, song thị trường nhạc số hợp pháp vẫn bùng nổ với sự ra đời của những dịch vụ như iTunes. Thêm vào đó, việc nhiều nước làm mạnh tay với nạn sao chép phần mềm cũng khiến không ít người "chùn tay".

Hiện tại, iTunes đang nắm giữ hơn 80% thị phần nhạc download tại Mỹ, còn iPod, máy nghe nhạc duy nhất tương thích với iTunes cũng chiếm tới 75% thị phần.

Trọng Cầm (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,