221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
835432
Google, eBay thành lập liên minh quảng cáo
1
Article
null
Google, eBay thành lập liên minh quảng cáo
,
Nếu bạn đang tìm bảo mẫu hoặc thợ hàn gần nhà, có tới 99% khả năng là bạn sẽ tham khảo Những trang vàng hoặc ý kiến tư vấn của bạn bè. Bạn cũng có thể lướt thử những diễn đàn kiểu như Craiglist hay Angie's List, nhưng Google và eBay thì đang rất muốn bạn để mắt tới họ.
Soạn: AM 879655 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: CNET

Hai gã khổng lồ Internet này vừa mới công bố một thỏa thuận hợp tác về quảng cáo, mà mục tiêu là bắc cầu nối giữa người mua với đủ loại người bán - từ gia sư cho đến thợ lợp mái.

Theo thỏa thuận này, Google sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các kết quả tìm kiếm những khi người dùng eBay nhập vào một từ khóa mà công cụ tìm kiếm riêng của eBay "bất lực".

Thu hút dịch vụ

Mặc dù eBay liệt kê tới hàng triệu mặt hàng khác nhau - từ tã giấy cho đến máy bay cổ - song suốt bấy lâu nay, đây vẫn đa phần là những sản phẩm "hữu hình". Trong khi đó, những nhà cung cấp dịch vụ - những người muốn bán sức lao động hay trí tuệ của mình - vẫn tỏ ra thờ ơ và hờ hững với eBay.

Gần 2 năm trước, eBay đã mua 25% cổ phần của Craiglist với mục đích nghiên cứu xem mình có thể học hỏi được gì từ những diễn đàn kiểu này - vốn sở hữu một danh mục dịch vụ cực kỳ phong phú và choáng ngợp - từ bảo vệ chuyên nghiệp cho đến kỹ sư phần mềm làm bán thời gian.

Thế nhưng eBay vẫn cứ thất bại trong việc thu hút người lao động tìm đến site của mình. Lấy thí dụ, eBay chứa tới hơn 6500 mặt hàng có liên quan đến lặn. Nhưng nếu tìm "bài giảng về lặn" trên eBay, tất cả những gì bạn có được chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Cả Google lẫn eBay đều hy vọng bản hợp đồng mới sẽ thay đổi thực trạng này. Thay vì số 0 tròn xoe kia, bạn sẽ có được những đường link kết quả , và cả quảng cáo, từ Google. Mặc dù phải đối mặt với nguy cơ "mất khách vào tay site khác", nhưng bù lại, eBay lại mang đến cho khách hàng cảm giác : Vào eBay thì cái gì cũng có.

Dịch vụ này sẽ được triển khai vào đầu năm 2007 cho các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Đối với thị trường nội địa, eBay đã sở hữu một hợp đồng tương tự với Yahoo.

Kỳ vọng lớn

"Những cửa hàng phần cứng địa phương, những người giao thực phẩm .... cuối cùng rồi cũng sẽ để mắt đến những site như eBay. Cuối cùng họ cũng hiểu ra Internet có thể phục vụ cho mình", giám đốc nghiên cứu David M.Garrity của Dinosaur Securities nhận định.

Đến thời điểm này, hầu như rất ít các doanh nghiệp địa phương, quy mô nhỏ (kiểu như hàng bánh ngọt, tiệm ăn) tự mở website riêng. Họ hầu như dựa vào quảng cáo truyền miệng, tờ rơi để khách hàng biết đến mình mà thôi.

Thế nhưng những site thương mại điện tử như eBay và Amazon đã khiến cho việc xây dựng các website riêng, tùy biến trở nên tương đối rẻ, vừa túi tiền - trong khi công cụ tìm kiếm cho phép tìm ra những khách hàng quan tâm đến các sản phẩm cụ thể.

Ngoài ra, hợp đồng eBay- Google còn dự định khai thác công nghệ VoIP. Bạn có thể click vào một đường link để kết nối trực tiếp với đại diện của nhà cung cấp dịch vụ.

Và hoài nghi

VoIP được dự đoán là nhịp cầu liên lạc tối ưu cho các doanh nghiệp - hơn hẳn so với email hay chat IM, nhất là khi khách hàng có nhu cầu tìm một người tổ chức lễ cưới hoặc y tá chăm sóc người cao tuổi bị bệnh tiểu đường chẳng hạn.

Quảng cáo "click để gọi" sẽ xuất hiện trên site của cả Google lẫn eBay, ở cả Mỹ lẫn nước ngoài. Phần mềm sử dụng sẽ là Google Talk của Google hoặc Skype của eBay.

Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra hoài nghi về việc khách hàng có chào đón bản hợp đồng này hay không. Một số nhà phân tích cho rằng tính năng Click để gọi có thể gây nhiều phiền toái và không phải người bán nào (bảo vệ, lao công, thợ cắt cỏ ...) cũng rành về Internet để mà chào bán sức lao động của mình.

Trọng Cầm (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,