221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
835334
Cấm công ty thông tin di động gửi tin nhắn "rác"?
1
Article
null
Cấm công ty thông tin di động gửi tin nhắn 'rác'?
,

Bộ Thương mại đang tiến hành soạn thảo và lấy ý kiến cho thông tư hướng dẫn về quảng cáo thương mại trên các phương tiện điện tử. Khách hàng sẽ từ chối nhận các tin nhắn rác như thế nào, các công ty thông tin di động có trách nhiệm gì trong việc ngăn chặn các tin nhắn quảng cáo (tin nhắn rác)?

Bà Lại Việt Anh, Trưởng phòng Chính sách, Vụ Thương mại điện tử - Bộ Thương mại cho biết:

Bà Lại Việt Anh

- Bộ Thương mại có 2 phương án về việc gửi thư hoặc tin nhắn quảng cáo thương mại tới cho khách hàng. Phương án 1 là chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo khi có sự đồng ý của người nhận. Phương án 2 là chỉ được gửi tin nhắn quảng cáo khi không có sự từ chối của người nhận và Bộ Thương mại đang nghiêng về phương án thứ 2.

* Hiện nay, hàng triệu khách hàng sử dụng ĐTDĐ vẫn thường xuyên nhận tin nhắn quảng cáo và không thể từ chối được. Thông tư này có giúp người nhận được quyền từ chối ?

- Bà Lại Việt Anh: Chúng tôi dự kiến đưa ra một số quy định giúp khách hàng thực hiện quyền này. Thứ nhất, tin nhắn quảng cáo phải thể hiện rõ thông tin về số điện thoại của người gửi hoặc người cần liên hệ. Thứ hai, tin nhắn phải có chức năng cho phép từ chối và việc từ chối nhận tin nhắn quảng cáo có hiệu lực trong 30 ngày. Đối với công ty gửi tin nhắn, họ phải chấm dứt gửi tin nhắn quảng cáo trong vòng 5 ngày kể từ khi nhận được từ chối của khách hàng.

* Các công ty thông tin di động đóng vai trò gì trong việc ngăn chặn các tin nhắn "rác" khi hiện nay chính họ là người gửi tin nhắn "rác" nhiều nhất?

- Đúng là hiện nay các công ty thông tin di động là những đơn vị "dẫn đầu" về gửi tin nhắn rác cho khách hàng. Tuy nhiên, đó là khi chưa có các quy định về việc gửi tin nhắn quảng cáo. Theo dự kiến, ngoài việc phải cung cấp các chức năng từ chối cho khách hàng đối với các tin nhắn quảng cáo, các công ty này còn phải thực hiện một số trách nhiệm khác như: giải quyết các khiếu nại của khách hàng liên quan đến tin nhắn quảng cáo thương mại; phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc truy tìm nguồn gốc và ngăn chặn vi phạm pháp luật về tin nhắn quảng cáo thương mại; đưa các số điện thoại vi phạm vào danh sách cấm, hạn chế hoặc tạm ngưng sử dụng dịch vụ.

Hoàng Ly (Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,