221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
834264
Apple thu hồi 1,8 triệu pin laptop
1
Article
null
Apple thu hồi 1,8 triệu pin laptop
,

Chỉ 10 ngày sau đợt thu hồi pin laptop kỷ lục của Dell, Apple Computer đã phải yêu cầu khách hàng hoàn trả lại 1,8 triệu pin máy tính xách tay Mac có nguy cơ gây cháy nổ.

Soạn: AM 876633 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BBC

Trong cả hai đợt thu hồi, pin đều do tập đoàn Sony của Nhật Bản sản xuất. Theo giới chuyên gia, quy trình sản xuất pin của Sony có sử dụng nhiều hạt kim loại, trong khi đây là thành phần rất bị hạn chế vì nó có khả năng gây chập mạch trong điều kiện không thuận lợi, dẫn đến bắt lửa.

Trong thông báo thu hồi của mình, Apple cho biết họ đã nhận được báo cáo về 9 trường hợp có pin lithium-ion quá nóng - hai trong số đó đã khiến người dùng bị bỏng nhẹ và đồ dùng trong nhà bị hư hỏng chút ít. Tuy nhiên, lệnh thu hồi chỉ áp dụng với những mẫu xách tay đời cũ của Apple chứ không bao hàm hai model vừa mới phát hành là MacBooks và MacBook Pros.

Ngày 14/8, Dell đã phải đưa ra một quyết định gây chấn động cả làng công nghệ: Thu hồi 4,1 triệu pin máy tính xách tay bị lỗi - đợt thu hồi sản phẩm điện tử lớn nhất trong lịch sử tồn tại của Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ.

Về phần mình, Sony khẳng định Apple sẽ là cái tên cuối cùng phải tiến hành một đợt thu hồi pin ngoài ý muốn. Họ cho biết đợt thu hồi sẽ khiến hãng tốn từ 172 - 278 triệu USD, mặc dù vậy nhiều khả năng nó sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu tài chính cả năm.

Người phát ngôn của các hãng sản xuất máy tính lớn khác như HP, Gateway và Lenovo đều cho biết họ "không nghĩ vấn đề pin sẽ xảy ra" với laptop của mình. Mặc dù cũng sử dụng pin của Sony song các kỹ sư của Lenovo đã thiết kế phần gói pin khác hẳn so với Dell hoặc Apple và Lenovo hoàn toàn tự tin laptop của mình sẽ không bị quá nóng.

Từ nhiều năm nay, ngành công nghiệp điện tử đã nhận thức được mối nguy từ pin Lithium-ion khi ứng dụng bên trong những thiết bị ngốn điện kinh khủng như máy tính xách tay. Tháng 5 năm ngoái, Apple đã phải thu hồi 128.000 pin laptop do LG Chem chế tạo cũng vì lý do tương tự.

Quy mô chưa từng có

Tuy nhiên, đợt thu hồi lần này thực sự vượt xa về quy mô. Quyết định của Dell tác động đến gần 20% tổng số laptop mà hãng bán ra trong thời điểm thu hồi, trong khi tại Apple, tỷ lệ này là hơn 30%.

Hơn thế nữa, việc Dell tự nguyện thu hồi pin lỗi gần 2 tuần trước Apple có thể gây tổn hại đến hình ảnh của Quả táo. Có thể người tiêu dùng sẽ không còn đánh giá cao sự thân thiện với người dùng và thẳng thắn đối mặt với sự cố của Apple nữa.

Cụ thể, Apple đang thu hồi 1,1 triệu pin của các dòng iBook G4 12 inch, PowerBook G4 12inch và PowerBook G4 15inch bán ra tại Mỹ trong thời điểm từ tháng 10/2003 - tháng 8/2006. Ngoài ra, sẽ có 700.000 pin được thu hồi từ nước ngoài.

Như vậy, chỉ những máy tính nào sử dụng chip PowerPC của IBM hoặc Freescale Semiconductor mới bị thu hồi. Hai model mới nhất dùng chip Intel là MacBook và MacBook Pro đều nằm ngoài vùng ảnh hưởng.

Apple khuyến cáo người dùng nên ngừng ngay việc sử dụng pin và tháo nó ra khỏi laptop, chạy máy trực tiếp bằng nguồn điện.

Trọng Cầm (Tổng hợp AP, CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,