221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
831286
Dịch vụ ADSL Việt Nam: Chất lượng vẫn bị thả nổi!
1
Article
null
Dịch vụ ADSL Việt Nam: Chất lượng vẫn bị thả nổi!
,

Chất lượng dịch vụ Internet băng rộng ADSL của hầu hết các nhà cung cấp Việt Nam đã hơn một lần Báo điện tử VietnamNet cùng dư luận cảnh báo. Tuy nhiên, tình trạng rớt mạng, chập chờn, "con rùa", ...vẫn là những than phiền không ngớt của đông đảo người sử dụng.

>>
Thuê bao ADSL FPT không truy cập được Google

>>
ADSL của FPT "thoái hoá" thành băng thông... hẹp!?

>>
Bạn đọc VietNamNet: "Cần cam kết tốc độ ADSL tối thiểu!" 
>> Đại diện VDC:
"Không ai cam kết về tốc độ ADSL tối thiểu cả!"
>>
"Chất lượng ADSL tụt dốc - Nhà quản lý cần can thiệp!"
>>
Viettel ADSL: "Dịch vụ chưa tốt là do thiếu nhân lực!"
>> Băng thông... hẹp: Đâu là nguyên nhân?

>>
Đề nghị đưa ADSL vào dịch vụ quản lý chặt chất lượng"!

Soạn: AM 869597 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tình trạng rớt mạng, chập chờn, "con rùa", ...vẫn là những than phiền không ngớt của đông đảo người sử dụng.

Nhà cung cấp vẫn chỉ cam kết tốc độ tối đa

Internet là dịch vụ viễn thông nằm trong danh mục bắt buộc quản lý chất lượng. Tuy nhiên, dịch vụ truy cập Internet bằng ADSL vẫn chưa được Bộ Bưu chính Viễn thông (BC-VT) hướng dẫn cụ thể trong việc kiểm tra, quản lý chất lượng.

Trong khi đó, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vẫn cứ khăng khăng không cam kết tốc độ tối thiểu đối với dịch vụ ADSL mà chỉ cam kết tốc độ truy cập tối đa. Lý do họ đưa ra vì loại dịch vụ này được xây dựng trên cơ sở dùng chung, nếu đông người sử dụng thì tốc độ truy cập sẽ chậm là điều tất yếu (?!).

Càng đông người sử dụng cùng lúc thì tốc độ sẽ càng chậm. Nhưng giới chuyên môn cho rằng, việc cam kết tốc độ kết nối tối đa hầu như không có ý nghĩa, thậm chí còn gây hiểu nhầm, tạo ảo tưởng cho người sử dụng. Quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được đảm bảo tốt hơn nếu như các nhà cung cấp dịch vụ cam kết tốc độ truy cập tối thiểu.

Một cán bộ của Sở BCVT TP.HCM cho biết, các đại lý Internet hiện nay cũng đang gặp khó khăn về chất lượng dịch vụ không ổn định, chập chờn... Trước phản ảnh này, các nhà cung cấp dịch vụ vẫn giữ cách lý giải “một đường ADSL sẽ không đảm bảo chất lượng nếu cho nhiều người sử dụng cùng trong một thời điểm”.

Ông Mai Sung, Phó tổng giám đốc Công ty FPT Telecom thì lý giải rằng, bản chất của ADSL là khó đảm bảo tính ổn định do sử dụng cáp đồng. Sợi cáp treo một thời gian trong điều kiện mưa nắng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng truyền dẫn ngay. Vì vậy, thông thường mùa mưa tỉ lệ rớt mạng nhiều hơn những thời điểm khác.

Băng thông vẫn ...hẹp!

-Một cơ quan chuyên môn đã khảo sát trên 500 đại lý Internet công cộng (VNN, FPT, Viettel) tại TP.HCM. Kết quả cho thấy có trên 50% số đại lý Internet được khảo sát cho rằng sự chăm sóc, hỗ trợ đại lý từ các nhà cung cấp dịch vụ (ISP) chỉ ở mức trung bình.

Rất nhiều đại lý Internet công cộng phàn nàn các ISP thiếu sự quan tâm và nhanh chóng khắc phục sự cố mạng, đường truyền chậm, mạng không ổn định… khi các đại lý có thông báo với các ISP.

Theo thống kê, chỉ riêng TP.HCM hiện có khoảng 140.000 thuê bao ADSL, chủ yếu do Netsoft, FPT và Viettel cung cấp. Theo dự báo của giới chuyên môn, với tốc độ phát triển như hiện nay, số thuê bao ADSL tại TP.HCM sẽ nhanh chóng đạt con số 200.000 trong năm nay.

Nhưng sự phân bố thuê bao ADSL lại không đều, có khu vực tập trung quá nhiều, khu vực khác lại thưa thớt... nên dẫn đến có hiện tượng tắc nghẽn cục bộ đường truyền. Ngoài ra, dịch vụ ADSL hiện không mang lại lợi nhuận cao, nên “việc đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng tốc độ thuê bao phát triển nhanh chóng không được các nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng”.

Đại diện nhà cung cấp dịch vụ cũng công nhận rằng, chất lượng và độ ổn định của dịch vụ ADSL còn phụ thuộc kỹ thuật giăng kéo mạng cáp, nếu đường dây kéo đến nhà thuê bao quá dài sẽ ảnh hưởng đến tốc độ truyền dẫn và độ ổn định của dịch vụ.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, lãnh đạo Sở BCVT TP.HCM cho biết, hiện nay một số dịch vụ viễn thông đã rất phổ biến và được cung cấp đại trà nhưng chưa có qui định quản lý chất lượng, cụ thể: dịch vụ điện thoại VoIP (điện thoại cố định trên nền Internet); mạng cáp ngoại vi; dịch vụ truy cập Internet băng rộng ADSL.

Lãnh đạo Sở BCVT TP.HCM cũng cho rằng, cần nhanh chóng đưa các loại dịch vụ này, đặc biệt là dịch vụ ADSL đang được bán rộng rãi, vào danh mục bắt buộc quản lý chất lượng, đồng thời công bố rộng rãi những tiêu chuẩn mà các nhà cung cấp dịch vụ buộc phải tuân thủ.

Sở BCVT TP.HCM nhấn mạnh: Ngoài chất lượng dịch vụ điện thoại di động, gần đây chất lượng dịch vụ ADSL đang là vấn đề nổi cộm.

Theo ông Lê Mạnh Hà, Giám đốc Sở BCVT TPHCM, trang bị thiết bị đo kiểm chất lượng các loại dịch vụ viễn thông nói chung và ADSL nói riêng không quá khó khăn, có thể trang bị được, nhưng cái chính là phải có qui định, phân định trách nhiệm rõ ràng giữa cấp trung ương và địa phương trong việc kiểm tra, quản lý chất lượng dịch vụ.

Câu hỏi bức xúc đang đặt ra: Chất lượng dịch vụ ADSL - một loại dịch vụ đã rất phổ biến, rất nhiều người dùng - còn bị thả nổi đến bao giờ?

(Theo TTO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,