221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
830338
Ổ cứng 1 TB sẽ ra mắt cuối năm nay
1
Article
null
Ổ cứng 1 TB sẽ ra mắt cuối năm nay
,
Theo lời Bill Healy, phó chủ tịch cấp cao phụ trách chiến lược sản phẩm và marketing của Hitachi Global Storage Technologies, ổ cứng 1 Terabyte, tương đương 1000 GB nhiều khả năng sẽ kịp ra mắt ngay trong năm nay.

Soạn: AM 866799 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: aurora

Với đường kính 3,5 inch, mẫu ổ cứng này có thể được lắp đặt bên trong máy tính cá nhân và máy chủ gia đình.

Thực ra, thông tin này cũng khó có thể khiến cho các đối thủ của Hitachi cảm thấy căng thẳng. Hiện tại, bản thân Hitachi cũng đang bày bán ổ cứng 500GB còn đối thủ Seagate Technology thì bắt đầu xuất xưởng ổ 750GB từ hồi tháng 4.

Ngoài ra, Seagate cũng bán cả một thiết bị lưu trữ gia đình sử dụng 2 ổ đĩa 500GB để tạo thành tổng dung lượng 1 TB.

Cứ sau 2 năm, dung lượng lưu trữ của ổ cứng lại được nâng lên gấp đôi và do đó, theo Healy, cái ngưỡng 1 TB đã hiện ra ngay đường chân trời.

Thành thật mà nói, số người thực sự cần tới 1 TB để lưu trữ dữ liệu không nhiều. Tuy nhiên, cũng giống như khi sắm sửa bất cứ một vật dụng gì đó, bạn luôn sung sướng khi nó có thật nhiều tính năng, dù cả đời có khi bạn cũng chẳng động đến những tính năng đó.

Bên cạnh đấy, con người tiếp tục chứng minh họ vẫn luôn tìm ra cách để mở rộng không gian ổ cứng. Đây là một bước đệm quan trọng để video phân giải cao có thể thực sự cất cánh.

Trong tương lai, những chiếc ổ cứng "siêu lớn" còn có thể được lắp đặt bên trong TV và đầu thu video cá nhân. Hitachi và một số hãng khác cũng đã bày bán nhiều mẫu TV với ổ cứng tích hợp tại Nhật Bản.

Một yếu tố nữa có thể kích thích nhu cầu dành cho ổ cứng lớn là giá thành. Những model đầu tiên thật sự rất "cắt cổ", song giá thành đang giảm tương đối nhanh. Thường thì các hãng sản xuất máy tính phải trả khoảng 30 cent cho 1 GB, còn giá bán lẻ vào khoảng trên dưới 50 cent/GB.

Vào ngày 13/9 tới đây, ổ cứng sẽ tròn 50 tuổi. Hitachi và các đối thủ sẽ chung tay ăn mừng cột mốc đáng nhớ này tại Bảo tàng lịch sử Máy tính.

Chiếc ổ cứng từ đầu tiên - RAMAC - do IBM phát triển, nặng đúng 1 tấn nhưng chỉ lưu được 5MB dữ liệu. Giờ thì với một ổ cứng đường kính 1 inch, chúng ta cũng có thể lưu được nhiều hơn thế. "20 năm nữa, có thể chúng ta sẽ nén được 1 TB vào bên trong 1 ổ đĩa đường kính 1 inch", Healy dự đoán.

Trọng Cầm (Theo CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,