221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
829852
Thái Lan: Mỗi trẻ em, 1 laptop... miễn phí
1
Article
null
Thái Lan: Mỗi trẻ em, 1 laptop... miễn phí
,
Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra vừa công bố một dự án đầy tham vọng: cung cấp laptop giá rẻ cho toàn bộ học sinh tiểu học (ước tính hàng triệu em) trên cả nước kể từ tháng 10 tới.
Soạn: AM 865729 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Comstock

Cụ thể hơn, sẽ có 30 laptop thuộc khuôn khổ dự án "Mỗi trẻ em một laptop" của Học viện Công nghệ Massachusettes được rót về Thái Lan trong tháng 10, và thêm 500 chiếc nữa vào tháng 11.

"Nếu dự án này hoàn tất, mỗi một em học sinh tiểu học sẽ nhận được một chiếc laptop để phục vụ việc học tập ở trường", ông Thaksin tuyên bố trên đài phát thanh quốc gia hôm thứ bảy vừa qua.

"Chính phủ sẽ bỏ tiền ra mua số laptop này và các em sẽ được dùng nó hoàn toàn miễn phí để thay thế cho sách vở, vì sách vở có thể tìm thấy và đọc được dễ dàng trên máy tính".

Thế hệ laptop giá rẻ đầu tiên - ước chừng 100 USD/chiếc - sẽ được phân phối cho trẻ em ở các khu vực nông thôn hẻo lánh, nơi khả năng tiếp cận với công nghệ vô cùng hạn chế. Các em sẽ là những người "thử nghiệm" và "đánh giá" chất lượng của laptop, trước khi chính phủ quyết định mở rộng dự án ra phạm vi toàn quốc.

Chính phủ Thái Lan đã thông qua dự án này cách đây một năm, sau khi thủ tướng Thaksin có cuộc gặp gỡ với người sáng lập ra dự án "Mỗi trẻ em một laptop" - Nicholas Negroponte.

Soạn: AM 865727 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: pc4peace

Nhiều ý kiến đã chỉ trích mục tiêu của dự án này và cho rằng chính phủ các nước đang phát triển nên đầu tư cho các nhu cầu thiết yếu của đời sống, hơn là theo đuổi những thiết bị công nghệ "xa xỉ" kiểu như laptop.

Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều quốc gia tỏ ra đặc biệt hào hứng với dự án, trong đó có Trung Quốc và Brazil.

Laptop trong khuôn khổ dự án được thiết kế với cấu hình đơn giản, bền vững, cho phép bán ra với giá thành thấp nhất. Chúng sẽ sử dụng hệ điều hành miễn phí Linux và bộ nhớ flash thay vì ổ cứng. Và theo lời Thủ tướng Thaksin, chúng có thể chạy bằng các máy phát điện bơm bằng tay.

Ông vốn xuất thân là một nhân viên của IBM và sau đó đã gây dựng nên một đế chế viễn thông hùng mạnh tại Thái Lan, trở thành người giàu nhất quốc gia này.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,