221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
825416
Chơi game online miễn phí: Xu hướng tất yếu
1
Article
null
Chơi game online miễn phí: Xu hướng tất yếu
,

Đã có ít nhất 3 game online không thu phí người chơi mà kiếm doanh thu qua việc bán đồ. Dự báo đây sẽ là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt trên thị trường game online.

Nhiều chuyên gia còn cho rằng xu hướng này sẽ góp phần không nhỏ cho sự phát triển thương mại điện tử (TMĐT) VN.

Soạn: AM 854899 gửi đến 996 để nhận ảnh này

PTV - Giành lại miền đất hứa (www.ptv.com.vn) là game mới nhất được chủ sở hữu FPT Telecom tuyên bố ngừng thu phí người chơi và chuyển sang thu phí trên các dịch vụ giá trị gia tăng trong game sau  hơn 1 năm thương mại hóa. Theo đó, thay cho phí hàng tháng, PTV mở rộng siêu thị PTV với hơn 50 món đồ tương ứng với 50 loại dịch vụ phục vụ cho nhiều loại nhu cầu game thủ, từ hàng thời trang sành điệu như: Thuốc nhuộm tóc, áo dạ hội để trang điểm cho các nhân vật trong game cho đến các loại ngọc, bùa chú, đá, bình phép có khả năng tăng tốc độ tấn công, tăng xác suất rơi đồ, tăng điểm kinh nghiệm, điều chỉnh chỉ số nhân vật, điều chỉnh chỉ số vũ khí…

Trước đó, game Gunbound và Hiệp khách giang hồ của Asiasoft ngay từ lúc cho ra mắt game thủ đã sử dụng phương án kinh doanh miễn phí người chơi và kiếm doanh thu nhờ bán đồ trong game.

Audition của VTC và Con đường tơ lụa của Net2e thuộc VDC đù chưa ra đời nhưng đang cân nhắc sẽ đi theo hướng kinh doanh này. “Game thủ được lợi rất nhiều– Bùi Minh Phương, giải Nhất cuộc thi game toàn cầu (WCG) tổ chức tại VN năm 2004 nói – Họ không phải lo nộp phí hàng tháng nữa. Số tiền này có thể dành để mua đồ tiết kiệm thời gian”.

Đại diện FPT Telecom cho biết kể từ khi chuyển sang cách kinh doanh mới, số lượng game thủ tham gia chơi PTV - Giành lại miền đất hứa tăng thêm khoảng 10% so với trước đây. “Dù doanh thu có giảm nhưng bù lại số người chơi tăng sẽ là nguồn khách hàng tiềm tàng cho việc bán đồ” - Ông Trần Vinh, GĐ sản phẩm game PTV nói.

“Đây sẽ là xu hướng tất yếu trên thị trường game online trong tương lai gần", ông Phạm Như Đức, Trưởng phòng marketing Cty Asiasoft nhận định. "Ưu điểm của phương án này là trao nhiều quyền cho người chơi bằng cách tự do chơi game mà không kèm theo điều kiện nào”.

Ông Nguyễn Minh Hùng, Cty SCITEC, đại diện Tổng đại lý của PTV cũng tin tưởng cách tính phí mới sẽ tỏ ra đặc biệt hiệu quả trong thời gian tới nhằm thúc đẩy thị trường PTV mở rộng và phát triển. “Phương thức tính phí nạp thẻ để mua giờ chơi sẽ không còn phổ biến khi thông tư quản lý game online có hiệu lực. Chỉ với tối đa 5 giờ/ngày theo quy định, game thủ có thể làm được rất nhiều việc mà không phải tập trung luyện cấp độ như trước”.

Vũ khí lợi hại của TMĐT

Nhiều chuyên gia cho rằng hướng kinh doanh mới này sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển thương mại điện tử. “Đây chính là trào lưu thương mại điện tử - Ông Nguyễn Duy Cường, GĐ NetChua (Hà Nội), trung tâm chơi game lớn nhất miền Bắc nhận xét- Nơi bán đồ của game sẽ trở thành những siêu thị trực tuyến rất lớn”.

Theo thông tin trong giới game, hầu hết các nhà cung cấp game online đang ráo riết chuẩn bị các dự án thương mại điện tử lớn thông qua “chợ” bán đồ.

Thậm chí, VinaGame gắn liền với game Võ lâm Truyền kỳ đã đi trước đối thủ của mình bằng việc khai trương website shop.volam.com.vn bán quần áo (thật) cho game thủ của mình.

Ngoài quần áo, “chợ” này sẽ có rất nhiều mặt hàng được bày bán. “Với 700.000 game thủ trung thành với Võ lâm Truyền kỳ, dự án thương mại điện tử của chúng tôi là rất khả thi” - một đại diện VinaGame nói.

Quang Minh DEC - nhà phân phối game cũng đang chuẩn bị thực hiện dự án bán điện thoại di động và nhiều mặt hàng cao cấp khác cho game thủ nhờ cách kinh doanh trên.

Song song với việc đưa Audition vào thương mại hóa, VTC cũng xây dựng luôn payment gateway (cổng thanh toán) để có thể kinh doanh các mặt hàng, chủ yếu là lĩnh vực âm nhạc. “Đây là mặt mạnh của game mà nhiều người chưa nghĩ tới” - Ông Nguyễn Duy Cường nói.

(Theo Hải Hà/TPO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,