221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
822450
Internet sẽ "xóa sổ" ổ cứng trong tương lai
1
Article
null
Internet sẽ 'xóa sổ' ổ cứng trong tương lai
,

Các dịch vụ Web mới nhất không chỉ lưu trữ dữ liệu của bạn - mà còn đồng bộ hóa chúng với laptop, PC và ĐTDĐ.

Soạn: AM 846563 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Streamload

Những hệ thống lưu trữ trực tuyến, với khả năng tự động đồng bộ hóa dữ liệu trên mọi thiết bị điện toán , bao gồm máy tính gia đình, máy tính công sở, ĐTDĐ, PDA, laptop.... cuối cùng cũng trở thành hiện thực.

Chuyên gia Thomas Vander Wal đã gọi chúng là "các đám mây thông tin cá nhân", với khả năng "rải" thông tin của bạn trên toàn lãnh thổ Internet rồi tập hợp chúng lại trên một thiết bị duy nhất.

Lấy thí dụ, nếu như bạn chỉnh sửa một bức ảnh hoặc một tài liệu trên máy tính đặt tại văn phòng, dịch vụ sẽ tự động cập nhật hình ảnh/tài liệu mới vào máy chủ Internet. Ngược lại, nếu như bạn chỉnh sửa dữ liệu trên mạng, dịch vụ sẽ cập nhật bản sao vào máy tính văn phòng, hay thậm chí là cả điện thoại di động của bạn nữa.

Xóa sổ ổ cứng

Tháng này, Sharpcast vừa giới thiệu một dịch vụ cho phép đồng bộ hóa ảnh số, trong khi Streamload lại triển khai hệ thống đồng bộ hóa các file nhạc và video iTunes.

Với những dịch vụ mới này, cùng với giả định rằng kết nối băng thông rộng ngày càng nhanh hơn, phổ biến hơn, những chiếc ổ cứng trong tương lai sẽ hoàn toàn bị xóa sổ, và được thay thế bởi các máy chủ Internet từ xa.

Lẽ dĩ nhiên, viễn cảnh này khó lòng xảy ra một sớm một chiều, song "đám mây dữ liệu" đã bắt đầu lấp ló trên địa hạt mà PC từng giữ thế độc tôn. "Càng nhiều thiết bị có khả năng truy cập các dịch vụ lưu trữ kiểu này, chúng ta càng ít cần tới máy tính hơn", Alex Soojung-Kim Pang, giám đốc nghiên cứu của Viện Tương lai Palo Alto, Mỹ nhận định.

Tính năng đồng bộ hóa của Streamload là điển hình cho thế hệ dịch vụ này. "Mỗi lần tôi tải lên mạng một bộ phim mới, mẹ tôi cũng nhận được thông báo rằng có phim mới rồi đấy. Bà cũng có thể download, xem hoặc xóa nó nếu đang dùng phần mềm khách (client)", Michael Corrales, giám đốc marketing của Streamload cho biết.

Mỗi người dùng của Streamload sẽ được tặng không 25 GB lưu trữ và tải 1 GB dữ liệu miễn phí. Còn nếu trả 4,95 USD/tháng, họ sẽ nhận được dung lượng lưu trữ 100 GB và tải 10 GB nội dung.

Dịch vụ của Sharpcast còn đơn giản hơn. Một khi bạn đã cài đặt phần mềm client của hãng lên máy tính và điện thoại, một thay đổi nhỏ nhất của bức ảnh cũng sẽ được tự động cập nhật trong mọi thiết bị và trong cả máy chủ của Sharpcast.

Nếu bạn chụp ảnh bằng dế, một bản sao sẽ được gửi ngay về website của Sharpcast, về máy tính tại nhà lẫn văn phòng bạn. Nếu bạn không online khi đang chụp hình hay chỉnh sửa ảnh, hệ thống sẽ cho bản update "xếp hàng", chờ tới khi bạn lên mạng.

Đến cuối năm nay, Sharpcast sẽ cho phép bạn đồng bộ hóa thêm nhiều dạng dữ liệu khác ngoài ảnh số, chẳng hạn như lịch hẹn và contacts.

Không thể một sớm một chiều

Cùng lúc, số lượng các site cung cấp dịch vụ backup (sao lưu dự phòng) dữ liệu trực tuyến - không có đồng bộ hóa - cũng đang mọc lên như nấm. Một phần nguyên do là việc gã khổng lồ Amazon "tự dưng" hứng thú với các dịch vụ lưu trữ.

Tháng 3 vừa qua, hãng này đã giới thiệu Amazon S3, một dịch vụ cơ sở dữ liệu trực tuyến giá rẻ. Thay vì xây dựng và quản trị một trung tâm dữ liệu riêng, các công ty nhỏ có thể thuê một "khu" trong Amazon S3 để lưu trữ các dữ liệu của mình với mức phí 0,15 USD/GB/tháng dành cho lưu trữ, cộng thêm 0,20 USD/GB/tháng cho truyền file.

Liệu bao lâu nữa thì những dịch vụ này sẽ thách thức ổ cứng và ổ USB? Hiện còn ít nhất 2 nhân tố có thể hạn chế bước đi của dịch vụ "đám mây thông tin". Thứ nhất là kết nối. Ngay tại Mỹ vào thời điểm này, cũng còn tới 68% người dùng chưa có cáp băng thông rộng hay dịch vụ DSL tại nhà. Số điểm truy cập Wi-Fi cũng không đủ để các laptop có thể kết nối cả ngày.

Rào cản thứ hai chính là bảo mật. Người dùng muốn đảm bảo rằng dữ liệu họ gửi tới các "đám mây" được giữ bí mật tuyệt đối. Tại Amazon, các chuyên gia đã xử lý nhu cầu này bằng cách thiết lập cơ chế xác thực chuẩn.

Tuy nhiên, hacker và giới đạo chích có thể nhanh chóng cập nhật kỹ năng "moi móc" ngay khi chúng đánh hơi thấy lợi nhuận từ những dịch vụ mới này.

Thiên Ý (Theo Technology Review)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,