221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
822322
AMD mua lại ATI: Sẽ ra đời một nền tảng chip mới?
1
Article
null
AMD mua lại ATI: Sẽ ra đời một nền tảng chip mới?
,

Thông báo gần đây của AMD cho biết hãng sẽ mua lại tập đoàn ATI Technologies chuyên về sản xuất chip đồ hoạ. Vậy động thái này sẽ giúp ích gì cho nền công nghiệp máy tính nói chung? Sau đây là bài phân tích của tạp chí công nghệ eWeek.

Soạn: AM 846203 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Kế hoạch chi 5,4 tỷ USD để mua lại ATI Technologies sẽ giúp AMD xây dựng được các mẫu máy tính doanh nghiệp đơn giản hơn, nhưng mạnh và hiệu quả hơn. Tất cả những nỗ lực này đều nhằm vào việc tích hợp nhiều công nghệ hơn cho PC và máy chủ sử dụng chip AMD.

Việc mua lại ATI cũng sẽ tạo ra một cú hích đối với những nỗ lực gần đầy của AMD trong việc cung cấp khả năng tích hợp chặt chẽ hơn giữa bộ xử lý AMD và các chip hỗ trợ. AMD sẽ cho ra mắt những lõi xử lý riêng và tích hợp chip đồ hoạ ATI vào đó nhằm tạo ra một mẫu mới, đó là bộ xử lý "PC-on-a-chip" (PC trên chip).

Trong khi đó, thông qua việc tích hợp chặt chẽ hơn giữa bộ xử lý và chip hỗ trợ, AMD có thể mang lại những bước đột phá về giá cả và chương trình hỗ trợ, chẳng hạn như những đảm bảo về độ ổn định hay mức độ tin tưởng. Đây sẽ là những yếu tố then chốt thu hút sự chú ý của những tập đoàn máy tính doanh nghiệp như Dell, HP và Lenovo, tạo ra sức cạnh tranh với đối thủ Intel.

Theo nhận xét của Bruce Shaw, giám đốc toàn cầu về tiếp thị thương mại của AMD, việc cho phép các nhà sản xuất PC xây dựng những mẫu máy tính thương mại giá thành thấp nhờ sử dụng chip tích hợp quả thực sẽ là một cơ hội tiềm năng cho AMD khai thác.

Tuy nhiên, kế hoạch trên sẽ tốn khá nhiều thời gian. Bước đi trước mắt của AMD là xây dựng những nền tảng chip liên kết chặt chẽ với nhau dành cho các sản phẩm doanh nghiệp.

Có thể trong năm 2008 hoặc hơn, việc liên kết công nghệ giữa AMD và ATI cùng khả năng tăng cường số lượng transitor trên mỗi con chip có thể thực hiện được thông qua những công nghệ cao cấp hơn. Công nghệ này sẽ được áp dụng cho tất cả các sản phẩm mới của AMD.

Kết quả cuối cùng sẽ là những con chip "đa lõi" được tích hợp chip đồ hoạ và bộ điều khiển bộ nhớ tích hợp. Ở mức xa hơn, AMD có thể sẽ tạo ra những bộ xử lý "lai" hoặc những lõi chip liên kết tính năng của những chiếc CPU và chip đồ hoạ truyền thống.

(Theo VnMedia/eWeek)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,