221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
820252
"Dế" rẻ tranh tiếng gáy
1
Article
null
'Dế' rẻ tranh tiếng gáy
,

Cùng với xu hướng chung, giá ĐTDĐ tại Việt Nam cũng đang dần giảm xuống. Và phân khúc giá thấp đang được tất cả các hãng tìm cách chiếm lĩnh.  

Soạn: AM 840485 gửi đến 996 để nhận ảnh này

(Ảnh: eCHIP Mobile)

Giá thấp sôi động

Khi số lượng thuê bao ĐTDĐ tại các thành phố lớn đang dần đến điểm bão hoà, nông thôn sẽ là thị trường bắt đầu tăng trưởng mạnh. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh đang ngày càng khốc liệt giữa các nhà cung cấp mạng bằng các phương thức như hạ giá cước, tăng khuyến mãi giúp cho thuê bao ĐTDĐ sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. Người thu nhập thấp sẽ có thể tiếp cận được với dịch vụ di động nhờ chi phí sử dụng giảm. Chính vì thế, “miếng bánh” thị phần di động giá thấp sẽ nhanh chóng phình to hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố hồi đầu năm của công ty nghiên cứu thị trường GfK, mức giá trung bình một chiếc ĐTDĐ bán ra tại Việt Nam trong năm 2006 sẽ giảm 10% so với mức 3,3 triệu đồng của năm 2005. Và từ đầu năm đến nay, mức giá trung bình cho một chiếc ĐTDĐ liên tục giảm từ 3,3 triệu đồng xuống còn dưới 3 triệu đồng. Các sản phẩm bán chạy nhất hiện nay là Nokia 6030, 3120, 1100; Motorola C168; Samsung X969;… đều là các model nằm trong phân khúc giá thấp. Chính vì thế, có thể mức giá trung bình cho một chiếc ĐTDĐ thực tế năm 2006 sẽ thấp hơn mức dự đoán của GfK.

Bên cạnh đó, sau một loạt “cú ra đòn” liên tục bằng các sản phẩm cao cấp của các hãng, có lẽ họ sẽ không giới thiệu ồ ạt các model tương tự nữa vì như thế sẽ nhanh chóng mất đi thu nhập lớn ở phân khúc giá cao. Các hãng đang dần tăng cường đầu tư cho việc cạnh tranh tại phân khúc điện thoại giá thấp.

Đua nhau rớt giá

Có thể nói chiêu thức đầu tiên mà các hãng sử dụng chính là giảm giá bán các sản phẩm. Đầu tiên, Motorola cộng hưởng chương trình “Kết nối những ai chưa kết nối” với VinaPhone - vốn bắt nguồn từ chương trình hỗ trợ của Hiệp hội GSM thế giới - để cho ra model C113 với giá khoảng 670.000 đồng. Model này vốn dĩ là một bản sao có đôi chút khác biệt với C115.

Ngay sau đó, Nokia giảm giá 1100 từ 950.000 đồng xuống 800.000 đồng và nay chỉ còn 750.000 đồng để cạnh tranh với Motorola. Model 1100 vốn đang rất được thị trường ưa chuộng nên việc giảm giá của nó khiến cho chương trình điện thoại giá thấp của Motorola chịu ảnh hưởng không nhỏ. Không dừng lại ở đó, Nokia còn mạnh tay hơn khi hạ giá sản phẩm đang được xem là bán chạy nhất hiện nay là N6030 từ mức giá 1.950.000 đồng xuống còn 1.450.000 đồng.

Á quân Motorola không chịu ngồi yên trước việc đối thủ liên tục tỏ ra lấn lướt như thế. Họ nhanh chóng giảm giá model C168 đang rất “hot” của mình xuống còn xấp xỉ 1.100.000 đồng so với mức 1.400.000 đồng trước đó. Trong các siêu thị ĐTDĐ, mức giá của C168 chỉ còn khoảng 1 triệu đồng. Không chỉ là C168, Motorola còn thực hiện giảm giá cả cho các sản phẩm C261, C257 của mình với mức giá rất cạnh tranh. Mới đây, sau khi gặt hái ít nhiều thành công với W150 dùng cho mạng CDMA S-Fone, Motorola tiếp tục đưa thêm sản phẩm CDMA là W200 cũng dùng cho S-Fone với giá chỉ 690.000 đồng. Motorola tỏ ra rất “chịu” chơi trong việc bán giá thấp.

Trong tình thế như thế, tất nhiên Samsung không thể ngồi yên nhìn các hãng khác đua nhau giảm giá. Cho nên Samsung đã cho giảm giá X200 từ 2.000.000 đồng xuống còn 1.650.000 đồng, mức độ giảm chỉ đứng sau Nokia 6030 trong dòng sản phẩm cấp thấp. Tiếp theo Samsung cho giảm giá thêm X300 để tăng cường khả năng cạnh tranh của mình trong phân khúc giá thấp. Mặt khác, Samsung cũng vừa cho ra mắt thêm hai model mới là C130 và X160 với mức giá lần lượt khoảng 1,4 triệu đồng và 1,5 triệu đồng. Samsung dùng hai model này với mức giá cạnh tranh và X300 tuy có giá cao hơn nhưng được trang bị màn hình màu sắc nét hơn cùng tính năng FM. Mục đích của họ là tạo cho khách hàng nhiều chọn lựa hơn.

Sản phẩm ngày càng nhiều

Yếu tố trượt giá cùng với việc các hãng sẽ gia tăng số lượng sản phẩm cho phân khúc giá thấp giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn dù ít tiền. Nokia tuy gần đây chưa giới thiệu model cấp thấp nào mới nhưng sau khi củng cố khả năng cạnh tranh các sản phẩm hiện có, họ sẽ đưa vào không ít các model mới cho phân khúc này.

Theo thông tin từ các nhà phân phối, sắp tới Nokia sẽ tung ra đến 4 model giá thấp là 1110i, 1112, 2310 và 2610. Mỗi sản phẩm này mang một phong cách khác nhau cho khách hàng nhiều chọn lựa hơn. Ví như Nokia 1110i và 1112 vẫn là sản phẩm cực kỳ đơn giản, chỉ để đàm thoại và nhắn tin là chính. Còn 2310 tích hợp radio FM, kết hợp với thiết kế trẻ trung năng động để phục vụ cho lớp trẻ. Đó chính là cách Nokia chọn cho mình, họ không quá cầu kỳ trong sản phẩm mà chú tâm phục vụ nhu cầu cho khách hàng và họ cũng cân bằng mức giá sản phẩm bằng cách đơn giản hoá một số chi tiết như chất lượng màn hình. Hầu như sản phẩm cấp thấp của Nokia đều là các model dạng thanh.

Samsung lại tiếp tục theo định hướng nhấn mạnh tính thời trang ngay cả trên dòng sản phẩm cấp thấp. Các model cấp thấp hiện có như: X200, X210 và X300, đều được thiết kế khá trau chuốt để nhấn mạnh tính thời trang. Samsung áp dụng biện pháp định giá có phần cao hơn một chút so với các hãng khác nhưng họ chú trọng nhiều vào chất lượng màn hình cũng như nhạc chuông và một vài tính năng khác.

Về phần mình, Motorola sau khi thành công với V3 cũng đã chú ý hơn đến tính thời trang trong các dòng sản phẩm cấp thấp. Sau khi nhận được ít nhiều thành công nhờ việc đa dạng hoá màu sắc sản phẩm. Motorola đang dần thực hiện việc đa dạng hoá màu sắc ngay cả trên các dòng sản phẩm cấp thấp trong chiến lược chung về đa dạng hoá sản phẩm. Trong thời gian tới, W220 và W208 là các sản phẩm cấp thấp của Motorola sẽ ra mắt thị trường với nhiều phiên bản màu khác nhau. Ngoài ra, Motorola còn thực hiện tăng cường thêm tính năng cho các sản phẩm của mình. Bằng chứng là các model cấp thấp của Motorola dần tích hợp tính năng nghe radio FM...

Điện thoại giá thấp bây giờ không còn đồng nghĩa với những model đơn điệu ít tính năng nữa mà nó dần được nâng cấp về chất lượng màn hình, nhạc chuông, tính năng giải trí… Khách hàng lựa chọn điện thoại giá rẻ nhờ đó cũng được tận hưởng nhiều công nghệ mới hơn. Và khi các hãng còn lại chưa thể hiện được "chất" của mình ở phân khúc này thì đây chỉ là sân chơi của ba “đại gia” mạnh nhất Nokia, Motorola và Samsung.

(Theo eCHIP Mobile) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,