221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
818693
"Thả dê" lên mạng, vào ĐTDĐ!
1
Article
null
'Thả dê' lên mạng, vào ĐTDĐ!
,

(VietNamNet) - Một ngày lên mạng chat, V H (sinh viên Sư phạm HN) không tin vào mắt mình khi "bạn chat" khoe ra trước mặt cô một tấm hình sexy rõ mồn một qua cách chia sẻ photo. Người chat nói đó là hình của họ, nhưng V H biết hắn nói dối khi cô nhận ra ngay người trong hình là bạn cùng lớp của cô!...

"Phô dâm", "quấy rối tình dục" qua mạng

Soạn: AM 774369 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Ảnh: Domainblog

Đó là tình huống trớ trêu mà V.H không bao giờ ngờ tới khi đứng trước không gian mạng. Ngồi chat ở nhà, nhưng trước hành động đó, V.H vẫn phải cuống cuồng nhấp chuột vào nút "close" (đóng) cửa sổ chia sẻ photo, vì đỏ mặt và vì ngại gia đình thấy.

V.H kể lại, sau đó cô đã rất bình tĩnh "tra hỏi" đối tượng chat đó có thật là ảnh của anh ta không. Hắn xác nhận "chắc chắn đó là hình mình" và bồi thêm "không tin em gặp anh thì biết!". V.H tinh quái nói: "Hình của anh sexy lắm, em muốn tiếp tục được... chiêm ngưỡng hình khác của anh (!)".

Đến lúc này thì "bạn chat dâm ô" kia ú ớ tìm cách thoái thác và đành nói chỉ có một tấm hình duy nhất kia. V.H muốn tiếp tục điều tra xem tại sao hắn lại có tấm hình thiếu vải của bạn cô, nhưng hắn đã vội chuồn khỏi mạng, hẹn "lần sau chat tiếp".

Rồi cũng có dịp gặp lại, V.H coi như không có chuyện "hình sex" lần trước với người "bạn chat" kia và cô bộc lộ ý muốn gặp mặt. Tên kia tưởng cá đã cắn câu khi lôi kéo được cô.

Tuy nhiên, sau khi V.H bạo dạn đồng ý gặp "đối tượng", hắn mới thú thật, ảnh "nghèo" kia không phải của hắn, nhưng của ai thì hắn... chịu. Kẻ láu cá này chỉ tiết lộ một điều duy nhất là lượm được hình đó trên mạng, thấy nó có vẻ "câu khách" được nên đem ra mong làm "mát mắt" các cô bé "ngây thơ". Kết thúc cuộc gặp, cậu chàng không quên đưa ra một số lời gợi ý khiếm nhã với V.H.

Việc có kẻ cố ý "đập" hình ảnh gợi dục trước người khác như câu chuyện V.H kể ở trên có thể gọi là hành vi quấy rối tình dục. Trong thế giới mạng, tình trạng quấy rối tình dục đã không còn là hiếm hoi với hàng loạt tình huống nhiều khi có thể khiến người online luống cuống: spam hộp thư bằng websex, hình ảnh "nude"; gửi link với những hình ảnh sex qua công cụ chat; buông những lời "ô nhiễm" khiến người nhận bị ức chế, ám ảnh, trầm cảm...

Hiện tượng "phô dâm" đang được cảnh báo ngay trong đời sống, xuất hiện qua hình thức quấy rối tình dục trực tiếp đang ngày càng nhiều thì việc "phô dâm" trên mạng càng khiến những kẻ ý thức kém lạm dụng.

Cho đến thời điểm này, khi những quy định về quản lý hoạt động Internet công cộng đã có hiệu lực thì rất nhiều cửa hàng dịch vụ Internet có phòng VIP vẫn vô tình (hay cố ý) tiếp tay cho việc "phô dâm" qua mạng. Nhưng đa phần, những kẻ "khoe hàng" thực hiện "công việc" tại nhà riêng trong những lần "quấy rối".

Cách sống có phần bệnh hoạn và gây áp lực tinh thần lên người khác vẫn đang tồn tại như thế. Cảnh tượng một nhóm thanh thiếu niên xúm lại cười nói, bàn tán, chỉ trỏ trước một màn hình webcam trình chiếu cảnh "hàng họ phơi bày" cũng không còn là chuyện hiếm có khó tìm.

P.L. (nhân viên marketing của một công ty mỹ phẩm) đã từng bị sốc nặng khi nhiều lần bị một kẻ  mà cô chưa xác định được danh tính thật quấy rối tình dục bằng cách khoe dâm. Khi chat hắn dùng nhiều nick để làm quen với cô. Lần nào chat nếu không "khoe của" qua webcam trước mắt P.L thì cũng đưa ra những lời lẽ thô tục khiến cô tím tái mặt mày. Đến khi P.L sợ hãi quá không còn dám "add" nick bất kỳ ai thì hắn tiếp tục "quấy rối" cô qua email, tin nhắn...

"Tôi đã rất sợ những lần đọc tin điện thoại..."

Chatter nếu dùng nick nữ giới sẽ có nguy cơ nhận tin nhắn đe dọa và quấy rối tình dục gấp 25 lần so với những ai dùng nick nam giới hoặc các biệt danh khó hiểu, theo nghiên cứu của ĐH Maryland (Mỹ).

Tính trung bình mỗi ngày các nick chat nữ nhận được 163 tin nhắn quấy rối, trong khi đó, những người sử dụng nick nam giới và biệt danh khó hiểu nhận được khoảng 4-25 tin như vậy mỗi ngày.

Câu ấy P.L đã thốt lên khi kể về tình cảnh của mình. Đến khi P.L sợ bị quấy rối đến mức tối đi làm về không dám bật màn hình máy tính, vào Yahoo Messenger thì kẻ quấy rối chuyển qua tấn công điện thoại. P.L đã nghĩ đó dứt khoát phải là người quen biết cô, nhưng là ai thì P.L không tự xác định được.

Những lời tục tĩu liên quan đến tình dục có thể "rớt" xuống máy P.L bất cứ lúc nào khiến cô rùng mình. P.L đã đáp trả tin một vài lần nhưng đều vô ích, mức độ tin nhắn gửi đến lại càng thêm bậy bạ hơn. Cô có gọi đến số máy lạ họ cũng không nghe, dùng máy khác gọi cũng không có tín hiệu trả lời. Kẻ đó cũng không gọi điện, chỉ nhắn tin quấy rối.

Một thời gian khá dài khiến P.L suy sụp, bị ám ảnh nặng nề. Cô chỉ tâm sự với bạn cùng phòng trọ sau khi không còn chịu đựng nổi. Giải pháp bạn bè đưa ra với Liên chính là vẫn giữ nguyên số SIM cũ nhưng đổi máy khác có để cài chức năng chặn cuộc gọi.

Trong giới nghệ sĩ, những người nổi tiếng, chuyện quấy rối tình dục diễn ra như cơm bữa, nữ cũng bị và nam cũng chẳng được buông tha. Riêng các ca sĩ trẻ hiện nay, có thể nói, không ai tránh được việc bị "quấy rối".

Ca sĩ N.V từng lôi ra một "lô xích xông" những số máy đã "quấy rối" anh và muốn điều tra về những số máy này. Nội dung là rất nhiều lời đề nghị khiếm nhã kiểu "Qua đêm với giá... không em?", "Anh sexy lắm, gặp nhau để tính chuyện xxx chứ anh?"... Dân đồng tính cũng không "tha" ca sĩ này khi gửi tin nhắn đến giới thiệu "mặt hàng" nồng nhiệt.

N.V bảo: "Anh bị quấy rối thành quen rồi, giờ cũng không để ý nhiều đến nó. Cũng không vì điều này mà anh thay đổi số "mô bai" vẫn quen dùng vì nó là số đẹp và đã quá gắn bó với nó".

Khi hỏi người mẫu B.M về những tin nhắn loại này, anh cũng không giấu giếm là "có vô vàn, không thể nhớ nổi". Trong số đó, tin nhắn "quấy rối" từ quý bà, quý cô cũng không phải là ít. Anh cũng có vẻ ngán ngẩm, mệt mỏi vì những tin nhắn mang nhiều tính "dục" hơn là có "tình" này. 

Như thế, hiếm người ngờ, không chỉ các "quý anh" mà còn cả những "quý cô" không ngại bị coi là "đứt dây thần kinh xấu hổ", chẳng ngượng ngùng khi lộ mặt "dê" - tìm tình và "phơi mình" qua mạng và tin nhắn, điện thoại.

  • B.D

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,