221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
817333
Dùng siêu máy tính thiết kế... áo bơi
1
Article
null
Dùng siêu máy tính thiết kế... áo bơi
,

Những sự kiện thể thao lớn như Olympics Mùa đông hồi đầu năm và World Cup 2006 vừa qua đã chứng kiến một cơn lốc đổ bộ của hàng loạt công nghệ thời trang thể thao mới. Những tên tuổi đại gia như Nike, Adidas hốt bạc và kiếm lời như thể chưa bao giờ được "lãi".

Soạn: AM 832499 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Amazon

Đó là lý do vì sao mà ngay từ bây giờ, các ông lớn đã bắt đầu chạy đua chuẩn bị cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Speedo, nhãn hiệu đồ bơi số một thế giới, hiện đang "chăm chút" cho thế kệ kế tiếp của dòng áo bơi Fastskin danh tiếng. Sự mạnh tay của Speedo thể hiện ở chỗ hãng đã huy động đến sức mạnh của cả .... siêu máy tính để thiết kế và cải tiến phiên bản Fastskin cũ.

Phần lớn các động viên bơi lội, cả nam lẫn nữ, đều mặc áo bơi bó sát toàn thân. Một số thích loại "quấn kén", che phủ kín mít từ cổ tay cho đến mắt cá, số khác lại thích hở chân từ đầu gối trở xuống.

Speedo đáp ứng tất cả những nhu cầu này, và phần lớn thời gian nghiên cứu của họ diễn ra trong phòng thí nghiệm Aqualab, nơi những loại sợi và công nghệ tiên tiến nhất được khai sinh.

Tại Aqualab, dữ liệu của tất cả các vận động viên bơi lội của Olympics 2008 đều được xử lý bằng phần mềm Điện toán hóa lưu động học (CFD) , vận hành trên nền hệ thống siêu máy tính SGI Altix của Silicone Technology.

Hiển thị dòng nước chảy

 
Soạn: AM 832505 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Amazon

Mô hình CFD cho phép các chuyên gia quan sát dòng nước chảy quanh cơ thể đến từng ngóc ngách nhỏ nhất trong quá trình vận động. Những thông số này sẽ được đối chiếu với khi vận động viên sử dụng trang phục Fastskin, từ đó, cho phép các nhà thiết kế tìm được loại vật liệu và cấu trúc lý tưởng nhất.

Hơn thế nữa, mô hình CFD cũng cho thấy đối với các nữ vận động viên, có nhiều luồng nước được tạo ra trong quá trình bơi hơn hẳn vận động viên nam (do hình thể của cơ thể). Vì vậy mà quan niệm đồ bơi cho nam và nữ giống nhau là hoàn toàn sai lầm.

Sức mạnh xử lý siêu việt của hệ thống siêu máy tính cho phép các chuyên gia đương đầu với một khối lượng dữ liệu khổng lồ. Họ thậm chí còn có thể nghiên cứu tốc độ và hướng chuyển động của dòng chảy, vị trí nó rời khỏi bề mặt cơ thể, thời điểm các lưồng nước tái hợp (sau khi bị vận động viên chia rẽ).

Lẽ dĩ nhiên, họ có thể quan sát rõ ràng lực ma sát và sức cản ở những vị trí nào là cao nhất, nơi nào là thấp nhất, từ đó tìm ra giải pháp tối ưu.

Và cuối cùng, Speedo tin rằng vận động viên có thể bơi nhanh hơn với bộ đồ bơi dài, do trang phục sẽ giúp luồng nước rời khỏi cơ thể một cách êm ái, giảm thiểu lực cản.

Thiên Ý (Theo New Scienctist)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,