221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
817297
iPod biết... nói
1
Article
null
iPod biết... nói
,

Chưa thỏa mãn với việc thay đổi thói quen nghe nhạc của cả thế giới, Apple quyết định phủ đầu các đối thủ bằng một phát minh mới: iPod biết nói.

Soạn: AM 832423 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Mopo.ca

Theo lời đồn đang lan truyền trên mạng Internet với tốc độ tên lửa, thế hệ máy nghe nhạc iPod mới sẽ được trang bị một phần mềm vô cùng tinh vi, có khả năng đọc được tên ban nhạc, album và từng ca khúc trong thư viện.

Chiếc máy iPod mới sẽ nói cho bạn nó chuẩn bị chơi bài gì, và vì thế, bạn không còn cần phải ngó vào màn hình mỗi khi chọn bài nữa. Theo Apple thì rõ ràng nó sẽ giúp bạn an toàn hơn, tiện lợi hơn khi lái xe, chạy bộ hay vận động.

Ưu thế không cần bàn cãi

Quan trọng nhất, khả năng "nói" sẽ giúp iPod sở hữu một ưu thế tuyệt đối trên thị trường máy nghe nhạc số. Nên biết rằng thời gian gần đây, thị phần của iPod đang lao đao vì nhiều tin tức không hay, từ một loạt lỗi kỹ thuật mới được phát hiện cho đến những tranh cãi xung quanh điều kiện làm việc bên trong nhà máy lắp ráp iPod ở Trung Quốc.

Tệ hơn nữa, Gã khổng lồ phần mềm Microsoft cũng đang ngấm ngầm phát triển một chiếc máy nghe nhạc "sát thủ iPod" của riêng mình.

Cho tới nay, Apple vẫn từ chối bình luận về tin đồn iPod biết nói, song một bằng sáng chế mà hãng mới nộp lên chính phủ Mỹ cho phép người ta dám chắc: Thế hệ iPod thứ sáu sẽ có khả năng biến các menu chữ thành lời nói.

Để có thể làm được điều kỳ diệu này, iPod sẽ phải dựa nhiều vào sức mạnh xử lý của máy tính và một phần mềm thông minh. Đầu tiên, bạn dùng máy tính để tải ca khúc về máy. Phần mềm sẽ phân tích tên album, tên ca khúc, nghệ sĩ biểu diễn rồi chuyển chúng thành các file âm thanh. Cuối cùng, tất cả những nội dung này sẽ được tải vào iPod, kèm với file ca khúc.

Người dùng sẽ vẫn điều khiển "bánh xe" Clickwheel như bình thường, nhưng nghe tên ca khúc và ban nhạc qua tai nghe.

Thiên đường cho text-to-speech

Nếu ý tưởng iPod biết nói trở thành sự thực, đây sẽ là bệ phóng thần tốc cho công nghệ text-to-speech (biến chữ thành lời). Sau máy nghe nhạc số, người ta hẳn sẽ chứng kiến sự đổ bộ như giông bão của công nghệ này lên địa hạt ĐTDĐ và Pocket PC.

Ngoài ra, người ta cũng chờ đợi một cuộc chiến mới trên thị trường nhạc số, khi các hãng chạy đua với nhau trong việc nhồi nhét tính năng mới vào sản phẩm.

Một số nguồn tin cho hay Sony đang phát triển một chiếc máy nghe nhạc không dây có thể tải nhạc và tín hiệu truyền hình tại những không gian như cửa hàng, nhà hát ....Thính giả của một buổi hòa nhạc có thể nhận được các đoạn băng trích lại buổi biểu diễn họ vừa xem, thí dụ như vậy.

Mặc dù đã xuất hiện nhiều thập kỷ nay, song công nghệ text-to-speech vẫn tỏ ra ì ạch và chưa hoàn thiện. Song Apple tuyên bố họ sẽ "phá vỡ hạn chế này" và cho phép phần mềm "đánh vần hoàn hảo kể cả những cái tên nghệ sĩ/bài hát kỳ cục nhất".

Apple cũng dự định sử dụng giọng nói của những siêu sao, các minh tinh nổi tiếng để làm cho công nghệ này "mềm mại" hơn, con người hơn và "chuẩn hơn". Thêm vào đó, các yếu tố như giới tính, khu vực địa lý cũng sẽ được tích hợp vào phần mềm này.

Thiên Ý (Theo Scotsman)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,