221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
814669
Dịch vụ WiBro đáp xuống Seoul
1
Article
null
Dịch vụ WiBro đáp xuống Seoul
,

Hàn Quốc vừa chính thức khai trương dịch vụ Internet di động không dây WiMax tại thủ đô Seoul. Đây là cơ hội để người ta kiểm chứng và so sánh công nghệ rất được kỳ vọng này với các công nghệ đối thủ.

Soạn: AM 823933 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Mẫu điện thoại WiBro của Samsung. Nguồn: Engadget

"Lãnh ấn tiên phong" dịp này là hai mạng di động SK Telecom và KT Corporation. Cả hai đều đang triển khai mạng WiBro, một biến thể dựa trên chuẩn WiMax của Intel. Trước đó, tại Seoul cũng đã có vài dịch vụ Internet không dây thương mại được cung cấp qua các điểm truy cập Wi-Fi công cộng, song so với Wi-FI, WiMax di động có nhiều ưu thế vượt trội.

Đáng chú ý nhất, nó cho phép truy cập dữ liệu với tốc độ lên tới vài mb/giây trong phạm vi hơn 1km. Thậm chí bạn vẫn có thể truy cập được mạng dù đang ngồi trên phương tiện giao thông chạy với vận tốc 120 km/h.

Trong giai đoạn đầu, dịch vụ WiBro sẽ tập trung triển khai tại các khu vực trung tâm sầm uất của thủ đô Seoul, các ký túc xá đại học và một số điểm giao thông công cộng quan trọng.

Đối thủ chính của WiBro và WiMax di động vào thời điểm này chính là HSDPA, truy cập gói downlink tốc độ cao - phiên bản nâng cấp của công nghệ điện thoại di động WCDMA vốn rất phổ biến tại Hàn Quốc. Tốc độ truy cập dữ liệu của HSDPA không kém gì WiBro, mặc dù cước phí truy cập có cao hơn chút ít.

Mặc dù vậy, cả SK Telecom lẫn KT đều tỏ ra hào hứng với dịch vụ WiBro mới. Trong năm nay, SK Telcom sẽ đầu tư hơn 170 triệu USD cho việc lắp đặt mạng WiBro, còn KT thì chi tới 500 triệu USD. Cả hai sẽ móc hầu bao ít nhất 1 tỷ USD để giành cho bằng được hai giấy phép WiBro duy nhất tại Hàn Quốc.

"Chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ WiBro ra toàn Seoul trong năm tới, sang các thành phố trung tâm khác vào năm 2008 và cuối cùng là phủ sóng toàn quốc vào năm 2009", người phát ngôn của KT cho biết.

Khác với KT, SK Telecom quyết định chơi ván bài "nước đôi" khi triển khai song song cả dịch vụ HSDPA. Do mạng di động này đã có sẵn cơ sở hạ tầng di động, vì thế, HSDPA được ưu ái hơn là chuyện đương nhiên.

Các duy nhất để truy cập vào dịch vụ WiBro tại Hàn Quốc là thông qua PC Card có giá từ 170 - 300 USD. Người dùng có thể cắm thẻ trực tiếp vào laptop. Các phương án truy cập dành cho PDA và smartphone sẽ được tung ra thị trường trong vài tháng tới.

Thiên Ý (Tổng hợp VNUnet, EE Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,