221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
813117
Một vụ lừa đảo lớn trên diễn đàn trực tuyến TTVNOL
1
Article
null
Một vụ lừa đảo lớn trên diễn đàn trực tuyến TTVNOL
,

(VietNamNet) - Một thành viên có nick là Enrique81 tự nhận trên diễn đàn TTVNOL rằng mình có thể mua hộ hàng mỹ phẩm và laptop xách tay từ Mỹ về chỉ trong 1 tuần với % chênh lệch (tiền công) rất hời mà chất lượng hàng thì tuyệt vời...

Thực tế, có nhiều dấu hiệu cho thấy Enrique81 đã đánh lừa các thành viên trong box này. Sau khi chiếm được gần 20 triệu tiền đặt cọc, Enrique81 đã gửi cho họ toàn quần áo "sida" cũ mèm và những bo mạch rỉ sét sản xuất từ năm... 1998!

>> Lừa đảo trực tuyến: Không chỉ là chuyện xứ người!

Hành trình "đi câu"...

Soạn: AM 819253 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những giấy tờ và hóa đơn chuyển tiền cho Enrique81của 9 thành viên trên diễn đàn TTVNOL

Tự nhận mình là một cô gái có tên Phan Hải Ngọc, Enrique81 bắt đầu post bài từ ngày 12/5/2006 trên box "Thời Trang - Mỹ Phầm - Trang sức" (diễn đàn TTVNOL), với lời mời chào hấp dẫn: "Anh trai mình ở Mỹ nên có thể mua hàng từ các trang web có giao dịch bằng thẻ tín dụng rồi gửi về Việt Nam. Mình lấy % rất ít - đảm bảo rẻ hơn mua ở Việt Nam..."

Với lý do "đang ở Singapore nên chỉ có thể liên lạc qua nick chat Yahoo, không thể liên lạc qua điện thoại", Enrique81 che dấu các thông tin cá nhân khác và đưa ra yêu cầu:"các bạn chọn sản phẩm rồi đặt trước 1/2 số tiền cho mình, khi nào nhận hàng thì thanh toán nốt..."

Diễn đàn TTVNOL là một diễn đàn thành lập đã nhiều năm, với số lượng hàng trăm ngàn thành viên. Box "Thời Trang - Mỹ Phẩm..." lại là một box khá nổi trong diễn đàn này, nên những bài post của Enrique81 ngay lập tức được chú ý. "Box này thường xuyên có những thành viên hoạt động kinh doanh theo kiểu mua hộ hàng xách tay từ nước ngoài về ăn phần trăm. Từ trước đến nay mọi người đều rất tin tưởng lẫn nhau và mua bán sòng phẳng" - Yunha.. , một thành viên nói.

Sau khi có nhiều người liên hệ đặt hàng, Enrique81 đã khôn khéo cho mỗi người một nick chat khác nhau để liên lạc, và mọi việc thỏa thuận đều diễn ra qua Yahoo Messenger. Sau năm ngày đăng tin trên diễn đàn, Enrique81 đã thu được tổng cộng hơn 18 triệu đồng từ 9 thành viên (5 trong TP.HCM, 4 ở Hà Nội), gửi tiền vào các tài khoản ngân hàng VietcomBank, Techcombank, Agribank... Và đến đây thì Enrique81 bắt đầu càng ngày càng ít xuất hiện rồi... biến mất trên diễn đàn này!

"Khua môi múa mép"...

Sự việc bắt đầu vỡ lở khi "Dbng.." - một thành viên có đặt hàng và đã gửi tiền ứng trước cho Enrique81 post bài viết đầu tiên than phiền về việc đã quá hạn một ngày mà vẫn chưa nhận được hàng như đã hứa. Sau đó đến lượt các thành viên khác kêu ca. Enrique81 lại xuất hiện và an ủi họ rằng "bạn trai của tôi đang bị bệnh nằm ở Singapore, và tôi thì phải ở đây chăm sóc anh ấy chờ người nhà sang nên chưa thể cầm hàng về cho các bạn ngay được..."

"Lúc đó và ngay cả sau này, khi những dấu hiệu của vụ lừa đảo ngày càng rõ hơn, chúng tôi vẫn luôn mềm lòng trước những lời lẽ của Enrique81 và muốn cho người này thêm cơ hội. Nhưng đáp lại tất cả chỉ là những mánh khóe ma mãnh để tìm mọi cách hô biến khoản tiền của chúng tôi", "Dbng.." cho biết. "Dbng" là người đã đặt cọc số tiền nhiều hơn hết thảy những nạn nhân khác của Enrique81, cô đặt tới 12 triệu 9 trăm ngàn - "Đó không hẳn là tiền của tôi, tôi nhận mua giúp laptop và một số đồ mỹ phẩm cho vài người bạn nữa".

Những ngày sau đó, nhiều người tiếp tục than phiền kêu ca khi Enrique81 vẫn bặt vô âm tín - tất nhiên là cùng với tiền đặt cọc và hàng của họ. Một vài thành viên bắt đầu ôm mối nghi ngờ lớn hơn và âm thầm điều tra.

Đã hàng tháng trôi qua kể từ thời hạn Enrique81 hứa trả hàng, Enrique81 xuất hiện và thông báo qua YahooMessenger với những người đặt hàng: "Sẽ trả hàng vào ngày 1/6". Đúng ngày này, Enrique81 trở lại diễn đàn với một bài post "hiên ngang", trên đó là những tấm ảnh chụp hóa đơn chuyển hàng của bưu điện cho tất cả các thành viên đã đặt tiền.

"Bạn mình đã gửi hàng cho các bạn, đây là hóa đơn nhé!", Enrique81 nói chắc nịch!

Sau đó các thành viên khác cũng khẳng định tất cả mọi người đều nhận được hàng, có điều hàng bị gửi nhầm lung tung (người đặt quần bò thì nhận được áo phông và ngược lại...). Tuy nhiên, điều đó không quan trọng bằng việc tất cả đều là hàng chất lượng thấp và không có giá trị sử dụng. Vụ lừa đảo đã quá rõ ràng!

Soạn: AM 820029 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Thay vì Laptop giá hàng ngàn USD và quần áo, mỹ phẩm hàng hiệu, những nạn nhân chỉ nhận được một bo mạch và quạt giải nhiệt rỉ sét + quần áo, mỹ phẩm cũ không có giá trị sử dụng.

 

Trắng trợn lừa...

Không lâu sau, Enrique81 trắng trợn thừa nhận "Tiền của tụi em chị đánh bạc thua hết rồi" (!) khi chat với một trong số các nạn nhân.

Có lẽ kẻ lừa đảo này cho rằng, hắn hoàn toàn có đủ bằng chứng vô tội khi ra trước pháp luật vì có hóa đơn đã gửi hàng cho những thành viên đặt cọc tiền trước đó, nên thậm chí còn có ý định đòi nốt 1/2 số tiền còn lại. Mặc cho số hàng mà hắn gửi về là một tấm bo mạch rỉ sét sản xuất từ năm 1998 cùng với một cái quạt giải nhiệt  bám đầy bụi thay cho chiếc laptop IBM trị giá cả ngàn USD, hay mấy chiếc quần bò, áo phông "sida" cũ mèm thay cho lô quần áo hàng hiệu từ Mỹ...

Sau khi rõ chuyện này, các thành viên từng mất tiền cho Enrique81 đã họp nhau lại, và bàn bạc kế hoạch đưa vụ việc ra trước pháp luật. Tuy nhiên, việc kiện tụng không đơn giản chút nào. Thành viên "Dbng..", tên thật là V.H. (trú tại Thanh Xuân - Hà Nội) cho biết: "Với nhiều cách giải thích khác nhau, mà chủ yếu là vì môi trường phạm tội của Enrique81 thông qua diễn đàn, qua mạng Internet nên cơ quan điều tra rất khó xác minh các vấn đề liên quan".

Được biết, đến thời điểm hiện tại, đã có một cơ quan chức năng nhận lời tìm hiểu sâu vụ này, tuy nhiên các thành viên diễn đàn kia vẫn lo ngại, liệu có thể lấy lại được số tiền đã đặt cọc, khi mà họ đã ký tên vào hóa đơn bưu điện nhận lô hàng dỏm của Enrique?

Rất nhiều các thành viên khác trên diễn đàn cho biết đã may mắn không bị Enrique81 lừa vì kịp thời đọc được những thông tin về vụ việc khá sớm. Số người khác thì gặp may chỉ vì "chưa kịp gửi tiền dù đã đặt hàng." Nhiều người trong số họ đang rỉ tai nhau: "Từ giờ rút kinh nghiệm, chỉ đặt hàng với những người có địa chỉ đàng hoàng và gặp mặt trực tiếp".

Vụ việc này càng là một minh chứng rõ nét, cho thấy lừa đảo trực tuyến không còn là chỉ là chuyện trên các website và báo điện tử nước ngoài nữa. Nếu người sử dụng Việt Nam không có ý thức và cả tin, họ có thể bị kẻ xấu lừa phỉnh để trục lợi ở bất cứ hoàn cảnh nào và bất cứ đâu trên mạng Internet.

Ý thức kém của người dùng là nguyên nhân chính! Song một điều khác cũng được nhắc đến, đó là "Khung hình phạt cho các loại tội phạm mới liên quan đến công nghệ cao như mạng Internet, mạng viễn thông... ở Việt Nam hiện nay còn rất thấp. Hầu như chỉ có thể quy về xử phạt hành chính, nên mức độ răn đe là rất thấp". Ông Trần Văn Hòa - trưởng phòng chống tội phạm công nghệ cao C15 có lần từng khẳng định.

Theo ông Hòa, thời gian tới, Bộ công an sẽ kết hợp với các cơ quan chức năng để bổ sung và hoàn thiện các điều luật này - "Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi, như đã nói rất nhiều lần, vẫn là ý thức cảnh giác và sự hiểu biết của người dùng!" - Ông Hòa khẳng định.

  • Thế Phong

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,