221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
811554
Tuyển dụng điện tử: Chen chúc vào thi, vắng tanh nhận việc
1
Article
null
Tuyển dụng điện tử: Chen chúc vào thi, vắng tanh nhận việc
,

Không như sự mong mỏi của hàng nghìn lao động, Sàn tuyển dụng điện tử đầu tiên diễn ra tại huyện Từ Liêm, Hà Nội hết sức ồn ã, với sự tham gia của hơn 4.000 ứng viên vừa kết thúc trong buồn bã.

Tôi lên sàn

Sàn tuyển dụng điện tử đầu tiên do Tập đoàn Trường Tin NTC Việt Nam, Trung tâm phát triển kỹ năng con người Tâm Việt (Tâm Việt Group) và Huyện Đoàn Từ Liêm phối hợp tổ chức ngày 24 và 25/6 tại Từ Liêm (Hà Nội).

Trong vai một ứng viên, tôi nhận thẻ ứng viên và tới phòng tư vấn trước khi lên sàn tuyển dụng.

Thay vì tư vấn cho thí sinh cách đăng nhập mạng, kinh nghiệm trả lời câu hỏi... thì người hướng dẫn lại phát cho chúng tôi tờ rơi quảng cáo in tràn 2 mặt về các khoá đào tạo của Tâm Việt Group.

Và người hướng dẫn bắt đầu thuyết trình: “Làm thế nào để có kỹ năng tổ chức diễn đàn cho hàng nghìn người tham gia, hãy đến với Tâm Việt...”.

Rồi cũng đến lượt tôi được lên sàn. Tôi đăng nhập mã số 872-052... vào máy tính và khai sơ yếu lý lịch. Chỉ trong 10 phút mà người nhân viên chạy ra, chạy vào tới 4 lần nhắc nhở: “Đừng nhấn nút đăng ký hoặc gửi phần đã khai báo đấy nhé. Máy chủ lại bị sập vì quá tải”.

Thanh Tú - một ứng viên 23 tuổi quê Hưng Yên cáu: “Cả buổi sáng khai tới 3 lần, gửi đi nhưng chỉ nhận được trả lời: “The page cannot be displayed!””. Chúng tôi kiên nhẫn chờ, lại đăng nhập thông tin đến 3-4 lần mới chính thức nhận được phần câu hỏi dự thi.

Có 50 bộ câu hỏi, mỗi bộ gồm 20 câu hỏi dạng text. Thời gian quy định cho bài dự thi là 10 phút và người dự thi phải trải qua 5 câu hỏi về kỹ năng sử dụng máy vi tính; 5 câu kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ; kỹ năng thuyết trình và tìm hiểu về luật Lao động, mỗi phần 5 câu.

Trả lời xong, nhấn nút send. Kết thúc khâu lên sàn, chúng tôi được dẫn sang phòng chờ kết quả. Sau đó, nếu may mắn thì được gặp nhà tuyển dụng để tham gia phỏng vấn.

Tiền nào của nấy

Soạn: AM 815971 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Xếp hàng chờ kết quả, các ứng viên sẽ được gì sau cả ngày thi thố với tấm bằng “ứng viên sáng giá” trong tay?

Trong thông cáo gửi các cơ quan báo chí, sàn tuyển dụng được đầu tư công phu tới 300 máy tính với sự tham gia của 200 DN và dự kiến có khoảng 20.000-30.000 ứng viên. Đặc biệt là các ứng viên được miễn phí khi đăng ký tuyển dụng.

Tuy nhiên, tại địa điểm tổ chức sàn, thực tế chỉ có 4 phòng, mỗi phòng lắp 23 máy tính, tổng số chỉ có 92 máy. Theo bà Phó Giám đốc Tâm Việt (thuộc thế hệ 8X) Nguyễn Thị Phương Minh thì lần này số DN tham gia chỉ còn 50 và trực tiếp có mặt để phỏng vấn ứng viên có 25 đơn vị.

“Bà” Minh hứa: “Cho dù các ứng viên không được trực tiếp gặp nhà tuyển dụng thì chúng tôi có trách nhiệm gửi kết quả dự thi tới họ. Sau đó, nếu họ có nhu cầu tuyển người thì họ sẽ gọi cho các ứng viên”.

Quả đúng là ngoài cơ hội được vào trang web của Tâm Việt miễn phí, thì các ứng viên đến dự thi tay trắng, khi về cũng... trắng tay!

Sàn tuyển dụng điện tử… tuyển ai?

Các nhân viên hướng dẫn cho biết, để tổ chức sàn tuyển dụng này, Tâm Việt giao trách nhiệm cho một nửa số nhân viên (20 người trong thời gian thử việc) thực hiện.

Nhìn vào thẻ đeo trước ngực của họ không tên tuổi, chức danh, tôi hỏi: “Các bạn là nhân viên chính thức?” “Đây là cơ hội đầu tiên thử sức sau thời gian tham gia học 4 khóa của Tâm Việt. Nếu tổ chức tốt sàn điện tử, chúng tôi sẽ được ký hợp đồng”- Một nhân viên nói. Và đội ngũ 20 nhân viên liên tục quảng cáo cho Cty và thông báo với các ứng viên về việc tuyển lao động cho Tâm Việt.

Trở lại “thân phận” ứng viên. Sau 30 phút chầu chực kết quả, tôi được nhận tấm bằng “ứng viên sáng giá” và thấp thỏm lao sang phòng các nhà tuyển dụng.

25 nhà tuyển dụng trực tiếp phỏng vấn như lời quảng cáo chẳng thấy đâu mà chỉ có đại diện của 5 DN ít tên tuổi đang ngồi hờ hững ở đó. Họ lại phát cho chúng tôi 1 tờ sơ yếu lý lịch.

Bước ra khỏi phòng phỏng vấn lại với tờ “ứng viên sáng giá” trên tay, tôi cũng như hàng trăm người dự thi khác thẫn thờ chẳng biết có nên giữ hay không.

“Tài sản” của tôi cũng như tất cả các ứng viên khác có được sau một ngày thi thố là tờ rơi mời học 4 khoá đào tạo của Tâm Việt giảm giá 25% có giá trị đến hết tháng 8 với “khẩu hiệu”: “Tâm Việt giúp tâm người Việt sáng hơn”.

Hóa ra, sàn tuyển dụng điện tử đầu tiên chỉ có thế!

(Theo Phương Hiếu/Tiền phong)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,