221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
810292
Truyền hình di động khó thành công lớn
1
Article
null
Truyền hình di động khó thành công lớn
,

Nghiên cứu mới nhất của ABI Research cho rằng thị trường truyền hình di động sẽ chỉ có thể thành công trong phạm vi hẹp.

Soạn: AM 813121 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: caraudio

Trong số các phát hiện đáng chú ý, ABI dự đoán rằng số lượng thuê bao của dịch vụ truyền hình di động toàn cầu vào năm 2011 sẽ chỉ đạt 500 triệu người.

Tương tự, Jupiter Research cũng dự đoán thị trường video di động tại Mỹ sẽ tạo ra doanh thu xấp xỉ 501 triệu USD vào năm 2010, dù mức độ phổ cập của nó trong người dùng di động chỉ là 5%. Nói cách khác, sau 5 năm nữa, trên tổng số 246 triệu thuê bao di động tại Mỹ, sẽ chỉ có khoảng 12 triệu người thường xuyên xem video trên "dế" mà thôi.

Giới phân tích cho rằng ý tưởng truyền hình di động - hay TV trên từng cây số - với quảng cáo chèn ngang, khá quen thuộc với cả người dùng lẫn các hãng truyền thông của Mỹ. Tuy nhiên, cũng giống như truyền hình, TV di động cần có một cơ sở hạ tầng thích hợp nếu muốn cất cánh được.

Những mô hình thử nghiệm

"Ít nhất đã có 3 đại gia dự định giới thiệu dịch vụ phát sóng TV di động tại Mỹ trong thời gian 12 - 18 tháng nữa", nhà phân tích Hyers của ABI cho biết. "Phần lớn các nước không có đủ cơ sở hạ tầng để hỗ trợ từ hai mạng Truyền hình di động trở lên do giá thành xây dựng quá cao".

MediaFLO của Qualcomm là một trong ba dịch vụ mà ABI dự đoán sẽ gia nhập thị trường Mỹ nói trên. Hãng này sẽ công bố kế hoạch khai trương dịch vụ vào cuối năm nay, theo một nguồn tin mật mà ABI có được. Sau MediaFLO là Modeo của Crown Castle và Hiwire của Aloha Partner, hai dịch vụ sẽ ra mắt đâu đó trong năm 2007.

Tuy nhiên, chi phí xây dựng hạ tầng quá cao chỉ là một lý do. Theo ABI, chính việc phải phụ thuộc vào các mạng di động lớn cũng là tác nhân ngăn cản truyền hình di động thẳng tiến. "Hãy tưởng tượng, các mạng di động chỉ có thể dành ra một phần bánh cho truyền hình mà thôi. Sẽ không đủ chỗ cho cả ba dịch vụ nói trên cùng tồn tại. Sự thành công của truyền hình di động phụ thuộc quá nhiều vào các mạng".

ABI cho rằng tiềm năng lớn nhất chính là MediaFLO, do dịch vụ này là truyền hình đa kênh - hiểu một cách cơ bản là nhiều kênh phát sóng đồng thời được lập trình sẵn, giống như truyền hình cáp vậy.

"Dịch vụ của Qualcomm không phải là TV truyền thống. Họ không coi dịch vụ multimedia của mình là một kẻ tiếm ngôi TV, mà là sự nối dài của những phương tiện truyền thông hiện tại", Jeffrey Nelson, giám đốc viễn thông của Verizon Wireless nhận định.

Tuy nhiên, nhược điểm của MediaFLO là sử dụng công nghệ phát sóng độc quyền do Qualcomm phát triển, trong khi dịch vụ Modeo lại áp dụng chuẩn DVB-H (Truyền hình số - cầm tay) phổ biến hơn. DVB-H do những đại gia trong làng IT như Nokia, Motorola, Ericsson, Samsung chung lưng phát triển và hỗ trợ, như thể một chuẩn mở để tăng sức cạnh tranh và hạ thấp giá thành.

Rào cản đến với số đông

Soạn: AM 813123 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Digi-help

Khi tăng trưởng thuê bao bắt đầu chậm lại, việc các mạng di động tìm kiếm thêm những nguồn thu mới là chuyện tất yếu. Một trong những giải pháp khả thi nhất là cung cấp các dịch vụ gia tăng và tính phí. Về cơ bản, truyền hình và video-theo-yêu-cầu đang được xem như những ứng cử viên nặng ký.

Thế nhưng, trong cuộc thăm dò của ABI, khi được hỏi những tính năng nào quan trọng nhất khiến bạn phải móc ví ra mua điện thoại mới - video đã bị xếp hạng thấp nhất trong danh sách. "Điều này có ý nghĩa rất lớn: Nó cho thấy ngay lúc nào, người dùng chưa thật sự hứng thú với những tính năgn quá cao siêu. Đơn giản với họ, điện thoại vẫn là cái để nghe-gọi và nhắn itn mà thôi".

Ngoài vấn đề nhận thức của người tiêu dùng, thị trường TV di động còn phải khắc phục được nhiều bài toán khó như đi tìm mô hình kinh doanh phù hợp và nạn vi phạm bản quyền.

Giới phân tích cho rằng hỗ trợ quảng cáo là mô hình kinh doanh có vẻ hợp lý nhất cho tới nay. "Nó sẽ giúp truyền hình di động tương đồng với truyền hình truyền thống. Nhà quảng cáo sẽ tiếp cận được người dùng trên từng cây số, điều mà trước đây, màn hình TV bó tay", nhà phân tích Wilcox nói. Người dùng có thể xem nội dung miễn phí, nếu chấp nhận xem lẫn cả quảng cáo.

Vấn đề còn lại là nạn xâm phạm bản quyền. Mặc dù nó đang hoành hành dữ dội trên mạng Internet, nhưng không ai dám chắc hình thái của vấn nạn này như thế nào trong truyền hình di động. Nói tóm lại, vẫn phải chờ xem!

Thiên Ý (Theo PC Mag)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,