221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
810204
Can nhiễu tần số: Thuê bao VinaPhone không liên lạc được!
1
Article
null
Can nhiễu tần số: Thuê bao VinaPhone không liên lạc được!
,

Trong thời gian gần đây, khi mạng 092 của Hanoi Telecom phát thử để kiểm tra dịch vụ đã gây hiện tượng can nhiễu tần số sang mạng 091 của VinaPhone. Hiện can nhiễu tần số này dẫn đến tình trạng nhiều thuê bao 091 không thực hiện được cuộc gọi ngay trong vùng phủ sóng.

Soạn: AM 812883 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Khi bị can nhiễu, thuê bao di động không thực hiện được cuộc gọi!

Ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ 

Ông Phạm Quang Hảo, Phó giám đốc VinaPhone cho biết, trong thời gian gần đây, một số trạm BTS của Hanoi Telecom khi phát sóng thử đã can nhiễu tần số sang mạng VinaPhone, tuy nhiên việc can nhiễu này không xảy ra trên diện rộng.

Đây là một trong những nguyên nhân mà khách hàng của VinaPhone kêu ca về chất lượng dịch vụ của mạng này. Ông Phan Hữu Châu, Trưởng phòng Kĩ thuật của VinaPhone cho biết, hiện tượng can nhiễu tần số gây ra sự cố thuê bao của VinaPhone trong vùng phủ sóng nhưng không thể thực hiện được cuộc gọi hoặc có cuộc gọi đến nhưng không nghe được. 

Thông thường, khi bị hiện tượng can nhiễu này, các thuê bao phải thực hiện vài ba lần mới thực hiện được cuộc giọi. Ông Phan Hữu Châu phân tích, hiện dải tần của VinaPhone gần với dải tần của Hanoi Telecom nên khả năng can nhiễu rất lớn. Hiện nay, dải tần của GSM chia 3 đoạn cho VinaPhone, MobiFone và Viettel Mobile. Trong đó đoạn đầu tiên được giao cho VinaPhone sử dụng sau đó đến Viettel Mobile và cuối cùng là MobiFone. Dải đầu tiên gần với dải tần số của mạng 092 của Hanoi Telecom.

Vì vậy, khả năng can nhiễu lớn hơn 2 mạng MobiFone và Viettel Mobile. Tuy nhiên, ông Phan Hữu Châu cũng khẳng định mạng 092 không phát lấn tần số của VinaPhone mà chủ yếu là do tần số của hai mạng này sát nhau nên gây ra hiện tượng can nhiễu mà thôi. Thông tin này đã được phía Hanoi Telecom xác nhận.  

Tuy nhiên, phía Hanoi Telecom không đưa ra ý kiến gì về vấn đề này vì họ cho rằng đó là trách nhiệm của Cục tần số Vô tuyến điện của Bộ BCVT. Một đại diện của Hanoi Telecom cho biết, họ đã có buổi làm việc với VinaPhone để giải quyết vấn đề can nhiễu này. Giới chuyên môn cho rằng, nếu không giải quyết sớm về vấn đề can nhiễu tần số này, thì sẽ khó khăn cho cả hai mạng di động, vì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ của cả hai nhà khai thác này. Trong khi, mạng 092 của Hanoi Telecom đang nỗ lực chuẩn bị để chính thức cung cấp dịch vụ di động vào cuối năm nay.  

Can nhiễu do thiếu bộ lọc tín hiệu? 

Về vấn đề can nhiễu tần số của hai mạng di động 091 và 092, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện khẳng định, Hanoi Telecom hoàn toàn phát đúng tần số nhưng mạng VinaPhone vẫn bị can nhiễu. Nguyên nhân là các thiết bị của VinaPhone không lọc được các tín hiệu của các băng tần lân cận.

Vì vậy, khi Hanoi Telecom phát sóng sẽ can nhiễu sang mạng của VinaPhone.

Ông Đoàn Quang Hoan cho rằng, giải pháp cho vấn đề này là VinaPhone phải lắp thêm bộ lọc tín hiệu. Tuy nhiên, ông Phan Hữu Châu lại khẳng định, hệ thống của VinaPhone được trang bị hệ thống lọc phát và lọc thu đầy đủ. “Hiện cả VinaPhone và Hanoi Telecom đang ngồi lại với nhau để xử lý vấn đề này.

Tôi cho rằng giải pháp cho vấn đề này là hai bên sẽ phải rà soát lại các bộ lọc phát và lọc thu của cả hai bên. Đối với trường hợp hai trạm BTS của hai mạng di động gần nhau thì sẽ kiểm tra lại hướng ăng ten để tránh tình trạng can nhiễu với nhau”, ông Phan Hữu Châu nói. 

(Theo BĐVN) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,