(VietNamNet) – Bộ trưởng Bộ BCVT vừa yêu cầu Vụ Viễn thông ngay lập tức soạn thảo quy định về thắt chặt quản lý các dịch vụ thông tin SMS hiện nay.
ĐTDĐ đã trở thành cầu nối thông tin và giải trí... |
Theo đó, là đơn vị trực tiếp cung cấp dịch vụ (thoại và SMS) tới người sử dụng, 5 mạng di động hiện nay của VN nên có trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng của mình, chứ không đơn thuần chỉ đóng vai trò là nhà cung cấp dịch vụ.
Trong cam kết hợp đồng với các doanh nghiệp cung cấp nội dung, các mạng di động cũng nên đảm bảo độ thành công tin nhắn gửi đi, tránh nghẽn mạng SMS, cả nội mạng và liên mạng. Quan trọng nhất, việc tính cước dịch vụ này phải được trừ theo đúng quy định.
Theo VinaPhone, để phục vụ cho dịch vụ SMS thời gian World Cup, mạng 091 đã nâng cấp mạng nhắn tin từ dung lượng 700.000 tin nhắn/giờ lên tối đa 2,5 triệu tin nhắn/giờ. Ông Phạm Quang Hảo, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Viễn thông, đơn vị chủ quản mạng VinaPhone cho hay, trong thời gian bóng lăn mùa World Cup, các trận đấu chủ yếu diễn ra vào ban đêm. Hiện tại, cả hai mạng VinaPhone, MobiFone đều giảm tới 90% cước cuộc gọi nội mạng vào giờ bóng World Cup lăn nên cũng góp phần giảm tỷ lệ nhắn tin SMS vào thời gian này. Tuy vậy, lưu lượng các cuộc nhắn tin lấy thông tin, kết quả trận đấu, đoán tỷ số... vẫn tăng đột biến, nhưng chưa dẫn đến tình trạng nghẽn mạch SMS, mạng bị treo...
Cùng về vấn đề năng lực mạng lưới, ông Hồ Chí Dũng, Phó Giám đốc khai thác mạng Viettel Mobile khẳng định rằng: ''dung lượng SMS của Viettel hiện mới chỉ đạt 25-30% năng lực tổng đài'. Mặc dù vậy, Viettel Mobile vẫn đưa ra tình huống dự phòng nhằm đảm bảo cho mạng di động 098 nói chung và hệ thống nhắn tin ngắn trong mùa World Cup, ông Dũng cho biết.
-
Hoàng Hùng