221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
809308
Microsoft tung sát thủ "Skype", nhúng Live vào hệ điều hành
1
Article
null
Microsoft tung sát thủ 'Skype', nhúng Live vào hệ điều hành
,
Phiên bản hoàn thiện của Windows Live Messenger cuối cùng cũng được trình làng (theo dự kiến) vào ngày mai, thế chỗ hoàn toàn của MSN Messenger - dịch vụ chat đang có khoảng 240 triệu người dùng trên toàn thế giới.

Sát thủ "Skype"?

Soạn: AM 810797 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Theo tiết lộ của Microsoft thì phiên bản cuối cùng bổ sung thêm tính năng hỗ trợ các cuộc gọi giữa máy tính với điện thoại cố định, cũng như các cuộc gọi giữa máy tính với nhau.

Đây là hai tính năng do Skype đi tiên phong, và rõ ràng, Windows Live Messenger đang được Microsoft lăng xê lên như một đối thủ nặng ký của dịch vụ VoIP số một này.

Cả hai dịch vụ đều yêu cầu người dùng phải thanh toán cược phí vào một tài khoản riêng. Nhưng từ tháng 5 vừa qua, Skype đã quyết định miễn phí cho toàn bộ các cuộc gọi ở Mỹ và Canada. Các khu vực còn lại trên thế giới, tất nhiên vẫn bị tính tiền như thường vào thời điểm này.

Thú vị không kém là gọi điện thấy hình miễn phí, chơi game tương tác và sự liên thông không giới hạn với những dịch vụ Live khác như Windows Live, Windows Office Live và Windows Live Local. Chất lượng video trong phiên bản hoàn thiện này ngang ngửa với Skype 2.0.

Những ai ưa thích game tương tác đơn giản qua IM có thể cũng sẽ thích MSN Instant Games Clubhouse, một dịch vụ đăng ký với danh mục game rất đa dạng và phong phú. Bạn có thể chơi thử phần lớn trong số đó miễn phí, và khi đã bị nghiện, hãy bỏ ra khoảng 5 USD/tháng hoặc 15 USD/năm để được chơi xả láng.

Mặc dù bản beta đầu tiên được phát hành từ tháng 12 năm ngoái, song đến tận ngày mai, Windows Live Messenger mới chính thức ra mắt. Đây cũng là ứng dụng "hạt nhân" đầu tiên mang nhãn hiệu Live chấm dứt thời kỳ thử nghiệm.

Sức nóng lan rộng

Chiến lược Live Software được Microsoft công bố tháng 11 năm ngoái và nhanh chóng bành trướng ra thành 20 dịch vụ trực tuyến các loại, bao gồm cả blogging lẫn mail. Ai cũng hiểu đây là những bước chạy nước rút của Microsoft trong cuộc chạy đua với Google và xâm nhập vào thị trường dịch vụ Web.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ chứng kiến một sự sôi động nho nhỏ trên thị trường phần cứng, với những sản phẩm được thiết kế riêng cho nền tảng Windows Live. Trong số này có mẫu điện thoại "hai mang" dành cho Windows Live Messenger của Uniden và Philips. Sở dĩ gọi là hai mang vì khi bình thường, bạn dùng nó như một chiếc điện thoại cố định thông thường, nhưng khi cần, bạn có thể bật Windows Live Messenger để gọi điện Internet.

Hai webcam mới - được tối ưu hóa cho Windows Live Messenger cũng sắp ra mắt trong ngày một ngày hai. Microsoft LifeScam VX-6000 và Microsoft LifeCam VX-3000 đặc biệt ở chỗ chúng tích hợp tối đa với dịch vụ. Chỉ cần nhấn một nút trên camera, bạn đã có thể thực hiện cuộc gọi thấy hình hay kích hoạt các tính năng giải trí nhúng bên trong phần mềm (chẳng hạn một đàn nhện hay cánh cam bò xung quanh hình ảnh của bạn).

Bạn có thể download phần mềm này tại http://ideas.live.com hoặc http://www.live.com.

Nhúng Live vào Windows

Dịch vụ đình đám mang nhãn hiệu Live của Microsoft sẽ không chỉ bó hẹp trong trình duyệt Web. Chúng còn bắt rễ vào tận hệ điều hành Windows.

Tuần trước, Microsoft đã âm thầm giới thiệu một phần mềm để nhúng dịch vụ xác thực Windows Live ID vào trong các ứng dụng của Windows. Live ID là hậu duệ của Microsoft Passport, một dịch vụ lưu ký dùng để xác nhận tên người dùng và mật khẩu đi kèm mỗi khi đăng nhập vào máy chủ web.

Đến cuối năm nay, Microsoft sẽ tung ra bản beta của một bộ công cụ phát triển (SDK), cho phép xây dựng Windows Live ID tương thích và vận hành êm thấm bên trong Windows. Còn hiện tại, Live ID mới chỉ được áp dụng cho nhứng dịch vụ Web như Windows Live Mail và Windows Live Messenger mà thôi.

Theo giới phân tích, với việc tung ra SDK, Microsoft đang tìm mọi cách hợp nhất các dịch vụ Web với nền tảng hệ điều hành Windows trù phú của họ.

Lấy thí dụ, một ứng dụng Windows sẽ được chèn thêm một nút bấm, cho phép người dùng mua hàng trực tiếp từ một site thương mại điện tử. Cửa sổ xác thực Windows Live ID sẽ lập tức nhảy xổ ra ngay trong ứng dụng Windows đó để xác nhận các thông tin cá nhân của người dùng. Mọi quy trình sẽ diễn ra liền mạch và chớp nhoáng.

Thiên Ý (Tổng hợp PC World, VNUnet, CNET)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,