221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
808874
Nokia, Siemens sắp sáp nhập?
1
Article
null
Nokia, Siemens sắp sáp nhập?
,
Nokia, hãng sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới và tập đoàn Siemens AG vừa chấp nhận hợp nhất bộ phận thiết bị mạng của hai bên trong một bản hợp đồng trị giá tới 25 tỷ euro (31,6 tỷ USD).

Soạn: AM 809957 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: AFP

Theo bản tin trên tờ Wall Street Journal đăng tải ngày hôm qua, trích dẫn một nguồn tin thân cận, Nokia sẽ không nắm quyền kiểm soát đa số trong hội đồng quản trị của liên doanh mới. Liên doanh sẽ đặt trụ sở tại Phần Lan và không kinh doanh độc lập.

Theo bài báo, quyền sở hữu liên doanh sẽ được chia đều cho cả Nokia lẫn Siemens và sẽ do một quan chức của Nokia là ông Simon Beresford-Wylie điều hành.

Thông cáo chính thức của bản hợp đồng quan trọng này dự kiến sẽ được công bố trong ngày hôm nay.

Wall Street Journal phân tích rằng việc hợp nhất bộ phận thiết bị điện thoại sẽ giúp cả hai hãng tiết kiệm được ngân sách chi cho nghiên cứu và phát triển. Số tiền tiết kiệm được có thể lên tới 1,25 tỷ euro (1,58 tỷ USD) mỗi năm.

Làn sóng sáp nhập mới

Vụ sáp nhập này, theo New York Times, có thể làm dấy lên cả một làn sóng sáp nhập mới trên quy mô toàn cầu, và mở ra một cuộc chiến giá cả mới trong ngành công nghiệp viễn thông, vốn vẫn đang phục hồi sau sự xì hơi của cơn sốt dot-com.

Liên doanh mới sẽ là nhà sản xuất thiết bị mạng lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Ericsson và liên doanh mới thành lập giữa Lucent-Alcatel cách đây 3 tháng. Vụ giao dịch này chắc chắn cũng sẽ gây sức ép đáng kể lên Motorola, bởi "mái nhà của RAZR" sẽ bị tụt xuống vị trí thứ 4.

Ngành công nghiệp thiết bị mạng chuyên sản xuất và vận hành các mạng cáp quang, router và đèn hiệu không dây, có chức năng như xương sống của những mạng di động kiểu như Cingular hay Verizon. Dù công việc kinh doanh di động của Nokia hầu như đứng ngoài tác động của bản hợp đồng này, nhưng rất có thể hãng sẽ sử dụng liên doanh này để cung cấp những thiết bị mạng hỗ trợ các tính năng tân tiến riêng cho mẫu điện thoại của mình.

Giới phân tích cho rằng để đối phó với liên doanh Nokia - Siemens, Motorola chỉ có thể bắt tay với Nextel, nâng công nghệ Walkie-talkie lên một tầng thành công mới.

Bước đi trong dự đoán

Kể từ sau khi cơn sốt dot-com xì hơi, suốt nửa thập kỷ qua, giới phân tích đã dự đoán nhiều lần về sự sáp nhập giữa những đại gia sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới. Không chỉ giúp tiết kiệm được ngân sách đầu tư, nó còn nâng cao khả năng "phòng ngự" của họ trước các đối thủ giá rẻ tràn sang từ châu Á. Lấy thí dụ, Huawei đã có thể giành được nhiều hợp đồng tại ngay châu Á, mảnh đất vốn trước kia là sân chơi độc quyền của Lucent cùng nhiều đại gia.

Về phần mình, Siemens tỏ ra đặc biệt yếu ớt. Hãng đã phải bán bộ phận điện thoại di động của mình cho BenQ của Đài Loan mùa hè năm ngoái, dù nhãn hiệu Siemens và nhà máy Siemens vẫn đang được sử dụng tại Đức. Tuy nhiên, BenQ vẫn đang ấp ủ kế hoạch xây dựng một nhãn  hiệu cho riêng mình.

Chính vì thế, việc Siemens hợp nhất với một hãng khác đã được dự đoán từ lâu. Nhất là sau vụ sáp nhập giữa Alcatel và Lucent, Siemens lại càng chịu nhiều sức ép do Alcatel cung cấp công nghệ mạng GSM còn Lucent thì dẫn đầu về chuẩn CDMA.

Thiên Ý (Tổng hợp New York Times, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,