221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
806994
Thế giới ảo - Những bước đường tiến hóa
1
Article
null
Thế giới ảo - Những bước đường tiến hóa
,

Trái với suy nghĩ của nhiều người, thế giới ảo của game online đã xuất hiện từ vài thập kỷ nay. Mặc dù vậy, xét về hiệu quả thị giác và những mánh khóe thu hút người chơi, đó thực sự là một khoảng cách "một trời một vực".

Thành công nhất thời kỳ đầu của game online phải kể đến Dungeons & Dragon, một trò chơi với hình họa có thể khiến nhiều game thủ ngày nay bò ra cười. Với D&D, những mô tả về settings và nhân vật được diễn đạt thuần túy bằng ngôn ngữ ký tự.

Thế rồi nhờ những tiến bộ không mệt mỏi của đồ họa máy tính, cùng với tốc độ phủ sóng nhanh chóng của kết nối Internet tốc độ cao, thế giới ảo đã trở nên "hiện thực" một cách đáng ngạc nhiên và ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.

Trong một khoảnh khắc, hãy cùng nhìn lại những bước đường tiến hóa của thế giới ảo trong suốt "chiều dài lịch sử" của nó. Xin lưu ý là những cột mốc này chỉ mang tính tương đối và nhiều xu hướng có thể chồng lên nhau trong cùng một giai đoạn.

Từ giữa thập niên 70 đến hết thập niên 80

Nổi bật nhất là Dungeon& Dragon, LJN: Drex, Evil Warrior. Trong số này, game nhập vai D&D là ăn khách nhất.

Soạn: AM 805721 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Từ đầu thập niên 80 đến cuối thập niên 90

Những trò game nhiều người chơi, dựa trên text là chính, (MUD - hay multiuser domain) đã trở thành game online nhập vai.

Soạn: AM 805723 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Từ đầu thập niên 90 đến cuối thập niên 90

Hình ảnh vừa ngồi máy tính, vừa đeo tai nghe đã trở nên quen thuộc với dân teen thời kỳ này. Các chat room trở nên phổ biến nhờ những dịch vụ như AOL. Các cộng đồng ảo bắt đầu hình thành.

Soạn: AM 805725 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Từ giữa thập niên 90 trở lại đây

Đồ họa máy tính phát triển và kết nối Internet nhanh hơn đã chắp cánh cho game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi (MMORPG) cất cánh. Nổi bật nhất là những tựa game Ultima Online, Everquest và sau này là World of Warcraft.

Soạn: AM 805727 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Từ năm 2000 cho tới nay

Một cái tên mới xuất hiện trên làng game và ngay lập tức tạo thành một hiệu ứng đáng kinh ngạc. The Sims mang đến cho người ta ý tưởng về một thế giới ảo tái tạo hiện thực, với tất cả các khía cạnh đều để ngỏ. Người chơi tự tạo ra và kiểm soát cuộc đời của các nhân vật.

Soạn: AM 805731 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Từ cuối thập niên 90 trở lại đây

Những thế giới ảo như There, Active Worlds và nhất là Second Life nỗ lực thoát khỏi giới hạn của game nhập vai để mang đến cho người chơi những trải nghiệm hoàn toàn mới. Với Second Life, bạn đã thực sự sống một cuộc đời khác trên mạng.

Soạn: AM 805729 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: BW

Thiên Ý (Theo Business Week)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,