221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
805658
IPTV: Giờ vàng đã điểm
1
Article
null
IPTV: Giờ vàng đã điểm
,

Cuối cùng, giờ vàng của IPTV cũng đã đến, khi những hãng viễn thông đại gia như AT&T chuẩn bị tung ra dịch vụ truyền hình này tại Mỹ.

 
Soạn: AM 802027 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Labo-microsoft

AT&T hiện là mạng điện thoại lớn nhất tại Mỹ, và dịch vụ IPTV mà họ sắp khai trương cũng là dịch vụ quy mô nhất từ trước tới nay. IPTV sẽ được triển khai rộng rãi tại 20 thành phố của Mỹ từ nay đến cuối năm, và mọi con mắt đều đang đổ dồn về Ma Bell cùng Microsoft, hai hãng phát triển phần mềm nền tảng cho dịch vụ này.

Cả Ma Bell, Microsoft lẫn AT&T đều tin rằng công nghệ IPTV đã đến thời điểm chín muồi, song theo kế hoạch chiến lược, họ sẽ vẫn triển khai dịch vụ một cách từ từ và thận trọng.

"Chúng tôi tin nhu cầu sẽ rất mạnh", Christopher Rice, phó chủ tịch điều hành AT&T cho biết. "Nhưng chúng tôi cần thận trọng khi xử lý và điều phối nhu cầu này. Chúng ta đã có rất nhiều bài học từ thời kỳ đầu của DSL rồi".

Viễn cảnh tuyệt vời - vẫn phải chờ!

IPTV hứa hẹn thay đổi hoàn toàn cách con người xem TV trong tương lai. Chúng ta sẽ có thể tương tác đúng nghĩa với các chương trình truyền hình, chọn nhiều góc máy quay khác nhau khi thưởng thức một trận đấu thể thao, tìm kiếm và xem phim/chương trình truyền hình trong một thư mục nội dung số gần như vô giới hạn.

Chưa hết, bạn còn có thể chia sẻ hình ảnh và video gia đình, truy cập những nội dung phân giải cao và thậm chí là mua sắm từ màn hình TV nữa. Quan trọng nhất, với việc các hãng điện thoại nhảy vào thị trường IPTV, giá dịch vụ này chắc chắn sẽ giảm xuống đáng kể.

Tuy nhiên, tất cả những viễn cảnh tuyệt vời trên sẽ không thể diễn ra trước vài năm nữa, bởi ít nhất là trong giai đoạn đầu, dịch vụ của AT&T cũng không khác mấy so với dịch vụ đang có của các hãng cáp. Tuy chưa công bố mức giá cụ thể của dịch vụ TV, song AT&T cho biết "không định chạm ngõ ngay bằng một cú sốc giảm giá".

Nói một cách dễ nghe hơn, càng mua nhiều dịch vụ, khách hàng sẽ được giảm giá càng nhiều. Song AT&T hoàn toàn không có ý định làm một nhà cung cấp giá rẻ.

Thỏa mãn kỳ vọng khách hàng

Soạn: AM 802029 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Newsfile.kt.co.kr

Về cơ bản, dịch vụ mới của AT&T có tên U-verse không khác nhiều so với những đối thủ đi trước. Nó bao gồm tính năng thu video số, xem video theo yêu cầu và có ít nhất một kênh phân giải cao.

Tuy nhiên, những khách hàng đã dùng thử dịch vụ thừa nhận U-verse có nhiều cải tiến so với các gói dịch vụ do hãng cáp cung cấp. Giao diện IPTV của AT&T được đặc biệt ưa thích, bên cạnh tính năng đổi kênh nhanh chóng. Ngoài ra, thư viện nội dung theo yêu cầu cũng gây được ấn tượng rất mạnh.

Tuy nhiên, để trở thành một khách hàng trả tiền, thường xuyên cho dịch vụ, họ đòi hỏi mức giá AT&T đưa ra phải thật "hợp lý", cùng với bằng cớ đảm bảo rằng chương trình phân giải cao là "có thật".  (Trong quá trình phát thử nghiệm không có tính năng này).

"Tôi rất hứng thú với những gì IP có thể mang lại trong tương lai. Giao diện rất dễ sử dụng. Nếu chỉ phải trả 5 USD hoặc hơn một chút và được thưởng thức phân giải cao thật, tôi sẵn lòng móc ví", một khách hàng viết trên blog cá nhân của mình.

Bắt đầu từ cơ bản

Từ tâm sự trên, Christine Heckart, tổng giám đốc marketing của Microsoft TV cho rằng tại thời điểm này, người dùng hầu như chỉ muốn những tính năng TV cơ bản. "Nếu nhồi nhét quá sớm, quá nhiều ứng dụng tương tác, người dùng có thể bị ngộp".

Chuyên gia Deepa Iyer của Parks Associates cũng chia sẻ quan điểm này. Theo chị, phần lớn người dùng tính đến chuyện đổi dịch vụ truyền hình chỉ vì họ muốn xem thêm vài kênh hoặc có thêm vài tính năng thú vị. "Họ chỉ muốn bật TV lên, ngả lưng ra sofa và thưởng thức. Nếu bạn bắt họ mày mò quá nhiều ngay lúc đầu, họ sẽ thấy oải và nản".

Theo Iyer, những tính năng mới có vẻ hấp dẫn người dùng nhất bao gồm giám sát nhà từ xa, xem thông tin ID người gọi trên TV và tải nhạc số từ TV.

Một hãng viễn thông khác cũng đã nhảy vào cuộc chơi IPTV là Verizon Communications. Hãng này vừa khai trương một dịch vụ IPTV cách đây ít lâu với mức cước rất dễ chịu.

Mạng cáp phản đòn

Soạn: AM 802033 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Sẽ có ít nhất một kênh cung cấp truyền hình phân giải cao. Nguồn: avdeals.com

Tuy nhiên, các hãng cáp không phải là không có thế mạnh riêng. Họ thường chiết khấu phần trăm cho khách hàng nếu bạn đăng ký cả gọi truy cập Internet tốc độ cao, điện thoại và dịch vụ video.

Và trong khi các mạng viễn thông còn đang lục tục triển khai dịch vụ mới, các hãng cáp có thể mời chào thêm những dịch vụ mới hấp dẫn với khách hàng hiện tại của họ. Đây chính là yếu tố then chốt, vì nó làm cho người dùng trung thành hơn với nhà cung cấp và khả năng đổi dịch vụ cũng ít đi.

"Khi đã đặt chân vào một ngôi nhà rồi, bạn có thể bán tiếp dịch vụ thứ hai, thứ ba ... thứ n. Bạn hỏi tôi có lo ngại về sự cạnh tranh từ các hãng viễn thông không à? Có chứ. Sự cạnh tranh nào chẳng đáng ngại. Nhưng tôi không ngồi yên lo sợ. Tôi ngồi yên để lên kế hoạch ứng phó", chủ tịch Patrick Esser của Cox Communications cho biết.

Cơn sốt lan rộng

IPTV đang chứng tỏ sức hút mãnh liệt của nó. Bằng chứng là mới đây,  Ericsson cũng trở thành nhà sản xuất thiết bị viễn thông mới nhất gia nhập thị trường này.

Hôm thứ ba vừa qua, tại hội chợ thương mại GlobalComm, Ericsson đã giới thiệu một bộ sản phẩm cho phép các mạng viễn thông triển khai dịch vụ IPTV. Ericsson sẽ cung cấp sản phẩm mạng và hợp tác với một hãng khác là Kasenna để cung cấp phần mềm và middleware IPTV.

Có thể nói, Ericsson tương đối chậm chân so với các đối thủ khác. Hai đại gia thiết bị viễn thông là Alcatel và Siemens đều đã liên minh hoặc đạt được thỏa thuận quan trọng với các mạng điện thoại lớn. Alcatel thì đang bắt tay cùng Microsoft và họ đang đảm trách hợp đồng triển khai dịch vụ IPTV cho Deutsche Telekom.

"TV đang hội tụ. Các mạng di động cung cấp dịch vụ truyền hình trên điện thoại di động còn các hãng điện thoại phát sóng TV qua IP. Cuối cùng, tất cả sẽ đều là TV", Anders Bergtoft, giám đốc giải pháp multimedia của Ericsson nói.

Thiên Ý (Tổng hợp CNET)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,