221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
805225
Microsoft vẫn ôm mộng máy tính siêu tí hon
1
Article
null
Microsoft vẫn ôm mộng máy tính siêu tí hon
,

Thế hệ máy tính siêu di động Origami đầu tiên chưa làm thỏa cơn khát của Microsoft trong hành trình kiếm tìm một sản phẩm di động "bom tấn". Trên thực tế, hãng vẫn đang miệt mài phát triển một ý tưởng máy tính bảng siêu mini khác có tên Haiku.

Soạn: AM 800661 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Thiết bị Haiku mẫu được triển lãm tại WinHec 2005. Nguồn: Jkontheruns

Gã khổng lồ phần mềm hy vọng sản phẩm này (được đặt tên theo thể thơ cực ngắn của Nhật Bản) sẽ có mặt trên thị trường trong vòng 5 năm tới.

"Chúng tôi hy vọng chúng sẽ có mức giá dao động từ 500 - 700 USD. Càng gần mức 500 USD càng tốt", Otto Berkes, tổng giám đốc bộ phận Máy tính siêu di động của Microsoft tuyên bố bên lề cuộc hội thảo Computex tại Đài Bắc hôm qua.

Thiết bị Haiku mẫu mà Otto mang đến trình diễn tại diễn đàn , về cơ bản là một màn hình bằng cỡ cuốn sách bìa cứng, cài đặt hệ điều hành Windows dành cho máy tính bảng.

Thực ra, ngay từ hội thảo WinHEC năm ngoái, ngài chủ tịch Bill Gates đã từng giới thiệu qua ý tưởng Haiku. Vào thời điểm đó, Microsoft dự định sẽ tung ra sản phẩm ngay trong năm 2007.

Khả thi hơn

Tuy nhiên, việc Microsoft tung ra dòng máy tính siêu di động có tên mã Origami trong năm nay đã khiến giới quan sát suy đoán rằng Microsoft sẽ bỏ rơi các dự án khác. Nhưng theo khẳng định của Berkes thì hoàn toàn không phải vậy.

"Chúng tôi không nghĩ ý tưởng Haiku khả thi vào thời điểm này, nhưng trong một vài năm tới, lộ trình sản phẩm sẽ trở nên rõ ràng hơn". Một điểm quan trọng nữa, là với dự án Haiku, Microsoft nhiều khả năng sẽ không hợp tác với Intel hay AMD mà lại chọn vi xử lý của Via Technologies.

"Các hãng ngày càng phát triển được những con chip nhỏ hơn, chạy êm hơn, mát hơn, ngốn ít điện hơn mà lại đòi hỏi không gian ít hơn. Chính vì thế, việc phát triển những thiết bị di động kiểu như Haiku cũng trở nên khả thi", Berkes nói.

"Ý tưởng chi phối Microsoft trong suốt tiến trình phát triển các dự án máy tính siêu mini là tạo ra một trải nghiệm máy tính trọn vẹn cho người dùng, và không hạn chế họ chơi game hay xem phim trên màn hình không lấy gì làm thênh thang".

Đây chính là một trong những thách thức lớn về mặt thiết kế: làm thế nào để đảm bảo người dùng có đủ không gian màn hình và họ không phải nheo mắt mỗi khi xem phim hay sử dụng những chương trình trong bộ phần mềm Office?

Tuy nhiên, rào cản kỹ thuật này không thể ngăn cản Microsoft tiếp tục giữ lửa cho dự án tham vọng này. "Chúng tôi hào hứng với triển vọng của dạng sản phẩm này và sẽ tiếp tục nghiên cứu nó trong thời gian tới", Berkes khẳng định.

Thiên Ý (Theo PC World)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,