221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
803803
Định dạng PDF bị loại khỏi Office 2007
1
Article
null
Định dạng PDF bị loại khỏi Office 2007
,

Microsoft vừa quyết định xóa khỏi phiên bản Office mới nhất tính năng lưu dữ liệu bằng định dạng PDF sau khi bị Adobe Systems đe dọa kiện cáo.

Soạn: AM 796887 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Nuance.com

Ngoài ra, Gã khổng lồ phần mềm cũng sẽ loại bỏ tính năng lưu dữ liệu bằng định dạng XPS trong Office mới. XPS là định dạng file do Microsoft phát triển, với đối thủ trực tiếp chính là PDF.

Đầu đuôi câu chuyện như sau: Adobe đã đe dọa khởi khiện Microsoft tại châu Âu vì việc Microsoft sử dụng định dạng PDF bên trong các sản phẩm phần mềm của mình. Hiện người ta vẫn chưa rõ Adobe sẽ kiện cáo theo kiểu gì, một lá đơn khiếu nại gửi lên Liên minh châu Âu hay một đơn kiện chống độc quyền rùm beng.

Người phát ngôn của Adobe chỉ cho biết họ chưa đưa ra "quyết định cuối cùng".

Thương lượng sa lầy

Cuộc tranh cãi giữa hai hãng bắt đầu từ tháng 2, khi Adobe tỏ ra lo ngại về kế hoạch cung cấp tính năng "Save as PDF" bên trong bộ phần mềm Office 2007 của Microsoft. Người ta đã ghi nhận được sự hiện diện của tính năng này bên trong hiên bản thử nghiệm của Office 2007 đã phát hành mới đây.

Giờ đây, với quyết định xóa bỏ chức năng này của Microsoft, người dùng Office 2007 (dự kiến ra mắt cuối năm nay), sẽ phải tự download riêng rẽ các phần mềm cho phép lưu tài liệu dưới dạng PDF hoặc XPS.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết Adobe muốn định dạng độc quyền của họ được đưa hoàn toàn ra khỏi Office, và yêu cầu người dùng phải trả một khoản phí nhất định nếu muốn sử dụng. "Chúng tôi đã cố hết sức thuyết phục Adobe, đưa ra rất nhiều đề xuất nhằm né tránh một cuộc tranh chấp. Nhưng giờ thì chúng tôi hiểu rằng họ đang đòi hỏi theo một hướng không có lợi nhất cho người tiêu dùng".

Adobe: Đề phòng

Phía Adobe khẳng định Microsoft luôn là đối tác quan trọng của họ, nhưng không vì thế mà Adobe không lo ngại về tình trạng độc quyền lũng đoạn. "Như Giám đốc điều hành Bruce Chizen của chúng tôi đã từng tuyên bố công khai nhiều lần trước đâu, Microsoft có thế độc tôn và chúng tôi luôn e ngại khả năng họ sẽ lạm dụng vị thế độc tôn này".

Microsoft thì nói rằng họ đã đồng ý điều chỉnh lại Office 2007 và thậm chí là đóng gói sản phẩm Adobe kèm theo Windows để giải quyết bất đồng giữa hai bên.

Chưa hết, Microsoft còn gợi ý đóng gói phần mềm Flash và Shockwave của Adobe đi kèm với mọi phiên bản Windows Vista, cho phép các doanh nghiệp phần cứng quyền loại bỏ định dạng XPS ra khỏi hệ điều hành Windows.

" Thế nhưng Adobe vẫn đòi Microsoft phải quyết liệt hơn nữa. Họ muốn chúng tôi tính tiền khách hàng cho một sản phẩm mà ai cũng có thể dùng miễn phí trên toàn thế giới", Microsoft châm biếm.

Thiên Ý (Theo PC World)
 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,