221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
801994
"Thời loạn": Scandal của VietGames 2006?
1
Article
null
'Thời loạn': Scandal của VietGames 2006?
,

(VietNamNet) - Vừa rời bục nhận tới 4 giải thưởng của VietGames 2006, "Thời loạn" khiến thế giới mạng xôn xao khi bị "chỉ mặt, đặt tên" là đã "giấu mã nguồn mở, chắp vá công nghệ, - không xứng đáng đoạt giải".

Soạn: AM 792123 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Lễ trao giải VietGames lần đầu tiên được tổ chức cũng đã diễn ra tẻ nhạt và thiếu quy mô. Ảnh: Thanh Huyền
Trưa ngày 30/5, một thành viên với nick "Nem" trên Diễn đàn tin học châm ngòi cho những nghi ngờ xung quanh game này bằng việc một bài viết kỳ công với cái tít khá hiền: "Thời loạn" và cuộc thi VietGames 2006". (Riêng Diễn đàn tin học, để gây ấn tượng đã giật thêm một cái "tít phụ" là "Game Thời loạn - Một iCMS thứ 2?").

Thành viên Nem (tham gia Diễn đàn từ 01-12-2004) đã bỏ nhiều công sức phân tích cặn kẽ về mặt kỹ thuật để chứng minh "Game Việt Nam xuất sắc nhất" đã copy từ các trò game nổi tiếng khác như thế nào và cho rằng: "Không phải dễ dàng một sớm một chiều, một nhóm vài người làm trong vài tháng có thể sáng tạo ra những sản phẩm “đẹp hơn game Hàn Quốc, Trung Quốc...".

Ngay lập tức, với bài viết này, chủ đề "Thời loạn" trở nên nóng bỏng, nhanh chóng lôi kéo sự chú ý của dư luận. Đặc biệt là khi Trương Hải Nam - đại diện nhóm Trangenix phát triển game Thời loạn vào trả lời các ý kiến cáo buộc.

Tại Lễ trao giải cuộc thi sáng tạo games Việt Nam (VietGames 2006, diễn ra tối 27/5 vừa qua), "Thời loạn" thuộc một trong 6 game trực tuyến tham dự và gây ấn tượng với việc đoạt 4 giải: Game Việt Nam xuất sắc nhất, Thiết kế đồ họa nhân vật game ấn tượng, Âm thanh game ấn tượng, Game có công nghệ xuất sắc nhất.

Lễ trao giải không thấy công bố thành phần Ban giám khảo, cũng không nghe đại diện ban giám khảo, ban tổ chức nhận định về sản phẩm xuất sắc nhất ngoài một số hình ảnh về game này trình diễn trên màn hình chiếu và những tung hô về "tương lai games Việt" và những "công dân điện tử".

"Thời loạn" thắng vì các đối thủ khác quá yếu?

Sản phẩm đoạt tới 4 giải VietGames 2006 được phát triển từ game Tướng quân - được coi là một trong những sản phẩm game Việt đầu tiên - từng đoạt giải Trí tuệ Việt Nam 2003. Trương Hải Nam, trưởng nhóm Trangenix (thuộc Trung tâm phát triển công nghệ FPT) từng trả lời báo chí: Đây thực sự là sản phẩm do người Việt sáng tạo từ nội dung đến hình thức, mang màu sắc văn hóa Việt, lấy cảm hứng từ huyền thoại Sơn Tinh - Thủy Tinh...

Tuy nhiên, khi đáp lời cho rằng về những "cáo buộc" cho rằng Thời loạn sử dụng mã nguồn mở (open source) mà không công bố, Hải Nam lại cho biết họ "không có gì phải giấu giếm về nguồn gốc sản phẩm. Phiên bản Thời loạn được review tại VietGames là phiên bản gần đây nhất, còn nó có xứng đáng hay không thì đó là việc của BTC".

Nói về lý do thắng cuộc, Nam phát biểu: "Cũng nói luôn là Thời loạn thắng đơn giản vì Tintun (một sản phẩm của một unit khác trong Trangenix) là game 2D, còn các đối thủ khác quá yếu. Chúng tôi cũng chẳng tự hào gì khi chiến thắng kiểu "củ chuối" như vậy".

Như vậy, chất lượng cuộc thi VietGames và các games tham dự thế nào chỉ có BTC, BGK mới rõ. Riêng games Thời loạn không chỉ bị giới mê games săm soi có xứng đáng đoạt giải hay không mà còn bị đặt dấu hỏi "quá trình phát triển và đem nó đi dự thi đã trung thực hay chưa?".

Theo Trương Hải Nam, nhóm đã công bố nguồn gốc, không giấu mã nguồn (Thời loạn sử dụng Quake III engine, gameplay dựa trên PvP, không phải do chính nhóm phát triển từng đoạn mã từ đầu...) và thừa nhận bài viết thắc mắc về Thời loạn là không sai, chỉ là "do quan điểm hai bên khác nhau". "Họ quá chú ý đến phiên bản thử nghiệm mạng và phân tích đó là chính xác, nhưng chúng tôi chỉ quan tâm đến phiên bản cuối cùng", Nam nói, ý nhắc đến phiên bản trình diễn tại VietGames 2006. Nam bổ sung: "Hình mẫu nhân vật của phiên bản trình diễn với BTC khác hẳn với phiên bản thử nghiệm rộng rãi mà các bạn ở Diễn đàn tin học có".

Trao đổi với phóng viên VietNamNet, Trương Hải Nam khẳng định: "Tôi không giấu giếm khi sử dụng engine nào, BTC biết điều này". Trả lời câu hỏi: "Với vụ việc này, bạn có sợ bị kiện tụng hay tước danh hiệu gì không - như có người đã coi nó là "xì căng đan" iCMS số 2?", Trương Hải Nam cho biết: "Tôi chưa nghĩ tới vấn đề này. Đối sánh với iCMS thì tôi thấy khập khiễng quá. Thứ nhất, chúng tôi không sử dụng chiến lược kiểu iCMS. Thứ hai là không giấu giếm gốc. Cuối cùng là thái độ của chúng tôi hoàn toàn thiện chí. Tóm lại là chúng tôi không lấy cắp, không giấu giếm, còn có sao chép ý tưởng, chắp vá hay không thì phụ thuộc vào cách nhìn nhận của gamer".

Ban tổ chức... bị động?!

Cho đến chiều muộn ngày 30/5, trả lời VietNamNet, ông Trần Đoàn Kim, Chánh văn phòng Hiệp hội phần mềm VN (VINASA), đại diện BTC VietGames 2006, vẫn chưa biết về những thông tin cho rằng game Thời Loạn copy từ game khác. Ông Kim đặt câu hỏi ngược lại: "Có thể có một nhóm tung tin bậy lên mạng thì sao?".

Tuy nhiên, ông Kim cho biết, phía BTC sẽ nhanh chóng kiểm tra, xác minh thông tin này. "Nếu có bằng chứng và nếu quả thực games Thời loạn "có vấn đề" thì chúng tôi sẽ phải xét lại giải thưởng", ông Trần Đoàn Kim nói.

Ông Kim cho biết, theo quy chế, BTC yêu cầu các tác giả tham gia dự thi khai báo rõ việc có sử dụng mã nguồn mở với sản phẩm hay không. Nếu sử dụng thì phải được phép của tác giả mã nguồn gốc. Theo hồ sơ thì nhóm làm Thời loạn có phép. Hồ sơ này có khai báo đầy đủ nguồn gốc mã nguồn đã sử dụng (là Quake III engine) và cho biết có gì cải tiến so với ứng dụng game gốc.

Riêng vấn đề về chất lượng các games tham gia, ông Kim thừa nhận: "Các đơn vị đem sản phẩm games tham gia còn yếu thật. Chúng tôi trao giải cho Thời loạn vì đánh giá game này có sự nổi trội hơn về đồ họa, về sử dụng công nghệ, nội dung...".

Như vậy, còn chờ BTC VietGames 2006 đưa ra câu trả lời chính thức với kết luận cuối cùng: "Thời loạn" - Game trực tuyến đầu tiên được vinh doanh trong cuộc thi sáng tạo games Việt có phải là "hàng nhái" hay không?

Tuy nhiên, có rất nhiều câu hỏi đặt ra qua câu chuyện này: BTC, giới chơi game và thị trường sẽ đón, cổ súy hay tẩy chay sản phẩm game này? Những người phát triển "Thời loạn" có vì háo danh, cố đấm ăn xôi đem sản phẩm dự thi rồi cuối cùng đăng quang khiến giải thưởng này "loạn" lên? Có thể hy vọng gì vào game Việt? Cách chấm giải, cách tổ chức và chấm giải của VietGames 2006 đã minh bạch, rõ ràng hay chưa?...

Khép lại bài này, chúng tôi đưa ra đây ý kiến của game thủ để cùng độc giả thảo luận: "Để tạo ra một sản phẩm tốt không có nghĩa là phải đi vay mượn, đi chắp vá. Như vậy thì niềm tự hào dân tộc đặt ở đâu? Tôi một gamer bình thường, chơi game suốt 20 năm nay, có thể không đủ trình độ để viết một game như các bạn ( hoặc không đủ trình độ xào nấu?) nhưng lúc nào cũng mong Việt Nam sẽ có những game mang đậm phong cách Việt, những game do người Việt Nam lao động thực sự để có được...".

  • Bùi Dũng

Ý kiến của bạn về game Thời Loạn?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,