221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
801394
Đảm bảo an ninh cho World Cup 2006 bằng công nghệ cao
1
Article
null
Đảm bảo an ninh cho World Cup 2006 bằng công nghệ cao
,
Nước Đức đang "phát sốt" - theo cả hai cách hiểu của từ này - vì giải vô địch bóng đá thế giới diễn ra vào tháng tới và những vấn đề an ninh liên quan tới World Cup 2006.

Soạn: AM 790753 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Securityinfowatch

Người Đức hào hứng khi được làm chủ nhà của giải đấu bóng lớn nhất hành tinh, nhưng hơn ai hết, họ cũng lo ngại về những bất trắc có thể xảy ra trong suốt thời gian World Cup. Nhất là khi người Đức nhớ lại bi kịch tồi tệ của Olympics Munich 1972, khi khủng bố đã giết chết 11 vận động viên Israel.

Hơn 3 thập kỷ sau, một lần nữa nước Đức lại trở thành tâm điểm của cả thế giới. Điều đáng buồn là hiểm họa tiềm tàng không hề giảm sút, nếu không muốn nói là còn cao hơn cả hồi đó.

Kể cả khi các quan chức an ninh của Đức nói rằng họ lo nhất là nạn hooligan ném chai lọ vào đầu khán giả hay cầu thủ, thì ai cũng hiểu, khủng bố mới là bóng ma ám ảnh họ nhất.

Không có gì ngạc nhiên khi an ninh là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Đức trong thời gian này, thậm chí (như một số người nói) còn cao hơn cả ước muốn đội tuyển quốc gia được chạy vòng quanh sân bóng với chiếc cúp vô địch trong tay.

Hãy xem người Đức đã sử dụng những công nghệ cao cấp nào để đảm bảo cho mối "ưu tiên số một" này.

Vé có gắn chip RFID

Danh sách các biện pháp an ninh mà chính phủ thực thi dài dằng dặc. Bắt đầu là việc sử dụng công nghệ RFID (nhận dạng tần số radio). Hơn 3,5 triệu tấm vé xem 64 trận đấu của World Cup năm nay sẽ được bán ra với con chip RFID nhúng bên trong. Những con chip này có chứa thông tin nhận dạng để đối chiếu với một cơ sở dữ liệu khổng lồ dành riêng cho World Cup khi các fan bước qua cổng soát vé tại toàn bộ 12 sân vận động.

Ban tổ chức đã yêu cầu tất cả những ai mua vé đều phải cung cấp thông tin cá nhân, bao gồm tên, địa chỉ, ngày sinh, quốc tịch và số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Chưa bao giờ các fan lại bị yêu cầu cung cấp nhiều thông tin về mình đến thế khi tham dự một sự kiện do FIFA tổ chức.

Sâu trong lòng Bộ Nội vụ Đức tại Berlin là Trung tâm hợp tác và thông tin Quốc gia, cơ quan đầu não của mọi hoạt động an ninh tại nước này. Trung tâm đi vào hoạt động 24/24 giờ kể từ ngày 18/5 vừa qua, thu thập báo cáo từ mọi phòng cảnh sát khu vực, Interpol và các dịch vụ tình báo về những dấu hiệu khả nghi, đồng thời điều phối hoạt động an ninh trên toàn lãnh thổ.

Camera trên cao

120 nhân viên vận hành Trung tâm đều được trang bị một dãy máy tính và màn hình giám sát. Từ đây, mọi động tĩnh, "hắt hơi" tại các địa điểm liên quan đến World Cup đều được theo dõi chặt chẽ. Màn hình sẽ hiển thị hình ảnh video thu được từ hệ thống camera giám sát đặt ở trên cao, bao quanh sân vận động cũng như nhiều địa điểm công cộng "quan trọng".

Sân vận động cũng được trang bị hệ thống camera đặc biệt để ghi lại những đường nét khuôn mặt (sinh trắc học) của một số kẻ tình nghi. Chuỗi hình ảnh video sẽ được kiểm tra, đối chiếu cùng lúc với những bức ảnh lưu trong cơ sở dữ liệu.

Một đơn vị đặc nhiệm khác là Cơ quan tình báo thể thao trung ương, cũng đang tập hợp hàng ngàn thông tin đầu mối từ các quốc gia tham dự World Cup. Cơ sở dữ liệu của đơn vị này chứa thông tin về 6000 hooligan đã từng bị cảnh sát bắt giữ.

Đọc vân tay nhanh

Hơn 30.000 cảnh sát liên bang sẽ làm nhiệm vụ trong suốt giải đấu. Nhiều người được trang bị các thiết bị đọc dấu vân tay "nhận dạng nhanh" di động. Dữ liệu về vân tay mà những thiết bị này thu được sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu trung ương của Cơ quan tình báo liên bang Đức.

Quân đội Đức sẽ phân công khoảng 7000 lính trực chiến, sẵn sàng hành động với cả ba loại vũ khí hóa học, sinh học và hạt nhân. Thêm vào đó là 15.000 nhân viên an ninh chuyên nghiệp do FIFA thuê để hỗ trợ. Toàn bộ vùng trời trong bán kính 5km xung quanh 12 sân vận động đều được theo dõi sít sao.

Thiên Ý (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,