221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
800668
Thêm một sâu nữa ăn theo "World Cup"
1
Article
null
Thêm một sâu nữa ăn theo 'World Cup'
,
Dưới vỏ bọc mời chào vé xem World Cup, những email viết bằng tiếng Đức này lại chứa chấp một chương trình Trojan trong lòng.

Soạn: AM 788767 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Iranmania

Các fan của môn túc cầu nên dè chừng với một loại sâu mới đang phát tán mạnh qua những email có tiêu đề "WM Tickets" hoặc " "Weltmeisterschaft", hãng bảo mật Sophos cảnh báo.

Theo Sophos, email mang theo một file đính kèm mà khi mở ra, sâu W32/Zasran-A sẽ được kích hoạt. Loại sâu này được lập trình để tự gửi đi tới tất cả các địa chỉ lưu trong sổ địa chỉ của Microsoft Outlook và thay đổi cài đặt bảo mật của máy tính, cho phép hacker truy cập vào những dữ liệu cá nhân lưu trong PC.

Đây là con sâu thứ hai "ăn theo" mùa World Cup mà giới bảo mật phát hiện được trong tháng 5. Trước đó, vào ngày 4/5, người ta đã phát hiện được một loại virus núp trong email có tiêu đề "Lịch thi đấu của World Cup". Email này cũng viết bằng tiếng Đức, với file đính kèm mang tiêu đề "googlebook.exe".

Khi click vào, đường link này sẽ cài đặt một chương trình Trojan lên máy tính người dùng. Theo các quan chức của LKA, cơ quan phát hiện ra nó, Trojan này có vẻ như được phát tán từ một máy chủ đặt tại Mỹ.

Cảnh giác trong mùa World Cup

Hãng bảo mật Sophos thúc giục người dùng hết sức cảnh giác và siết chặt các biện pháp bảo mật cho máy tính trước khi giải vô địch Bóng đá thế giới năm nay khai mạc. Những hình bảo vệ màn hình, file Excel và bảng xếp hạng tưởng như vô hại là những công cụ lý tưởng để giới hacker phát tán virus và sâu, Sophos dự đoán.

"Trong quá khứ, World Cup sôi động bao nhiêu thì hoạt động của hacker cũng sôi động không kém. Trong tương lai tình trạng này chắc vẫn tiếp diễn", Sophos nhận định.

Nhớ lại thời điểm trước World Cup 1998 tại Pháp, virus WM97/ZMK đã yêu cầu người dùng cá cược đội vô địch. Nếu người dùng không chọn đúng đội Pháp, virus này sẽ kích cò một warhead (ngư lôi) có khả năng xóa sạch mọi dữ liệu lưu trong ổ cứng.

Năm ngoái, Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA cũng cảnh báo các fan rằng tên tuổi của họ đang bị lạm dụng trong một âm mưu phishing toàn cầu.

Một loạt các email trông giống như thật đã được phát tán khắp thế giới, thông báo với người nhận rằng họ vừa trúng số và yêu cầu người dùng cung cấp một số thông tin cá nhân, bao gồm tài khoản ngân hàng, để được trao giải.

Thiên Ý (Theo PC World)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,