Kênh truyền hình ABC của Mỹ bắt đầu cung cấp miễn phí thử nghiệm 4 chương trình "ăn khách đầu bảng" của mình qua mạng Internet từ giữa tháng 4 vừa qua.
Trong số này có cả hai chương trình "bom tấn", thu hút tỷ suất người xem khổng lồ là "Desperate Housewives" và "Lost". Tất nhiên, các chương trình này đều có chèn quảng cáo.
"Chúng tôi đang thử nghiệm những mô hình kinh doanh khác nhau", Giám đốc điều hành Disney, ông Bob Iger phát biểu trong bữa tiệc trưa tại Câu lạc bộ CEO Boston. " Disney đang cân nhắc nhiều phương án để mở rộng dịch vụ này."
Hiện tại, các chương trình chỉ được phát sóng trên website ABC.com 12 tiếng sau khi trình chiếu lần đầu trên truyền hình. Thế nhưng Disney không loại trừ khả năng phát sóng "nóng hơn", tức là thời gian được rút ngắn dưới 12 tiếng, nhưng đổi lại, người dùng sẽ phải xem thêm quảng cáo.
Tại thời điểm này, mỗi tập phim trên mạng đều được bắt đầu bằng một thông điệp kéo dài 10 giây từ một nhà tài trợ nào đó. Sau đấy là 3 đoạn quảng cáo được chiếu xen kẽ trong suốt chương trình. Người dùng có thể xem hoặc click qua những đoạn quảng cáo này nếu muốn xem phần tiếp theo.
Khi được hỏi liệu ABC.com có tính tiền đối với một số chương trình ăn khách hay không, Iger cho biết đó cũng là một trong những khả năng mà Disney đang cân nhắc.
Ngoài việc cung cấp các chương trình có quảng cáo trên ABC.com, Disney còn bán nhiều show đầu bảng hoàn toàn "sạch" quảng cáo thông qua dịch vụ iTunes của Apple.
Thiên Ý (Theo Reuters)