221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
797566
Online- Kỷ nguyên mới của video game
1
Article
null
Online- Kỷ nguyên mới của video game
,

Thị trường video game dành cho thiết bị chơi game cầm tay (console) đang bước vào một kỷ nguyên mới mang tên "Online", với kẻ dẫn đầu, không ai khác, chính là gã khổng lồ phần mềm Microsoft.

Soạn: AM 780237 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quang cảnh bên trong triển lãm E3. Nguồn: AP

Dịch vụ trực tuyến Xbox Live của Microsoft đã cho game thủ thưởng thức vị ngọt khi họ có thể đua tài và tám chuyện trực tiếp với những đối thủ khác qua mạng, tải game và nhiều nội dung khác về console, cũng như xây dựng một cộng đồng các game thủ "đồng đạo".

Tuyệt vời hơn nữa, console trong tương lai không chỉ để chơi.

Cả Xbox 360 của Microsoft, PS3 của Sony lẫn Wii của Nintendo đều hứa hẹn mang đến cho các hãng game nhiều con đường kiếm tiền mới, thông qua dịch vụ online. Âu cũng là niềm an ủi lớn, bởi để phát triển một game mới, họ thường phải chi tới 25 triệu USD.

"Một cuộc cách mạng online đang diễn ra - đây là một mắt xích quan trọng của cả nền kinh tế", phó chủ tịch nghiên cứu của Gartner cho biết.

Sau Microsoft, Sony và Nintendo sẽ lần lượt khai trương dịch vụ online của mình vào cuối năm . Cũng giống như Xbox Live, các dịch vụ này sẽ cho phép hãng game bán game trực tiếp tới người dùng, thông qua cơ chế mua và tải nhạc số/video số đang phổ biến trên Internet hiện nay.

Nhờ kết nối Internet tốc độ cao, các mẩu quảng cáo động, lồng ghép trong game cũng sẽ hấp dẫn được không ít các nhà quảng cáo, khi mà thị trường quảng cáo truyền hình và báo in đã có phần bão hòa. Theo dự đoán, thị trường này có thể đạt tới 3 tỷ USD vào năm 2010.

Nhanh chân thì thắng

Tại thời điểm này, Microsoft đã chiếm được vị trí độc tôn về quảng cáo trong game nhờ việc mua lại Massive Inc, hãng đi đầu về công nghệ tích hợp quảng cáo.

Trong cuộc họp báo trước thềm triển lãm E3 năm nay, Microsoft lại dấn thêm bước nữa trong chiến lược online của mình. Vị chủ tịch Bill Gates đã ra sức quảng bá cho ý tưởng chơi game "Live Anywhere" mà theo lời ông, sẽ kết nối toàn bộ các game console, điện thoại di động và máy tính cá nhân với nhau.

EA, hãng phát hành video game lớn nhất thế giới, cũng đang đầu tư rất mạnh tay cho thị trường trực tuyến. Hãng này cho rằng console nối mạng sẽ làm thay đổi "toàn bộ phương thức kinh doanh của ngành công nghiệp game" trong tương lai.

Hiện tại, EA đang thử nghiệm hình thức download trả tiền, và doanh thu vẫn còn khá nhỏ (chưa được 10 triệu USD). Tuy nhiên, EA tin rằng download sẽ sớm mang lại cho họ một nguồn thu chẳng kém gì game vi tính. "40% người dùng Xbox 360, PS3 và Wii sẽ truy cập vào dịch vụ online đi kèm", EA dự đoán.

Soạn: AM 780247 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Các vũ công Brazil trình diễn trong triển lãm Entertainment Expo. Nguồn: AP

Microsoft đang có khoảng 3 triệu thuê bao trả tiền trên Xbox Live và đặt ra mục tiêu đạt tới 6 triệu người dùng vào năm sau.

Trong khi ấy, Nintendo lại hứa hẹn dịch vụ trực tuyến của hãng sẽ bao gồm một thư viện game khổng lồ, từ những game trong console đời đầu cho đến các tựa game nổi tiếng như Sega Genesis. Người dùng có thể download về chơi nếu chi ra một khoản tiền nho nhỏ.

Không tiết lộ cụ thể về dịch vụ online của mình, Sony - hãng hiện chiếm gần 70% thị phần console toàn cầu - chỉ cho biết nó sẽ khai trương vào tháng 11.

Với việc cả ba đại gia console cùng nhảy "lên mạng" và lượng console thế hệ mới bán được trên toàn thế giới lên tới hàng trăm triệu chiếc, khó ai có thể nghi ngờ về sự bùng nổ của video game trực tuyến trong thời gian sắp tới.

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,