221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
794191
Khuyến mại di động: Con gà tức nhau tiếng gáy?
1
Article
null
Khuyến mại di động: Con gà tức nhau tiếng gáy?
,

(VietNamNet) - Có người cho rằng, tình trạng khuyến mại, lôi kéo khách hàng của các mạng di động hiện tại đang theo hướng ''trăm hoa đua nở'' hay ''con gà tức nhau tiếng gáy''. Hiện, mạng VinaPhone đang tặng cả chục cây vàng và một máy di động/ngày trị giá hàng chục triệu đồng; MobiFone vừa kết thúc đợt tặng ôtô Ford thì đã có ngay chương trình tặng tivi Sony xem bóng đá; S-Fone thì tặng vé sang tận Đức, Viettel tặng cả xe Innova...

Phía sau những chiến dịch rầm rộ này, người sử dụng được lợi gì, và nhà cung cấp dịch vụ đã có những động thái ảnh hưởng thế nào đến thị trường di động hơn 10 triệu thuê bao?

Khách hàng "hỉ hả"...

Soạn: AM 773923 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Phía sau những chiến dịch rầm rộ này, người sử dụng được lợi gì, và nhà cung cấp dịch vụ đã có những động thái ảnh hưởng thế nào đến thị trường di động hơn 10 triệu thuê bao? (Ảnh: B.D).
Viettel Mobile vừa có chương trình khuyến mại đối với thuê bao trả sau: hòa mạng mới được tặng 60% cước hòa mạng (chỉ phải trả 71.600 đồng) và miễn cước thuê bao 6 tháng tương đương với 354.000 đồng. Với “quà” khuyến mãi lớn như vậy, nhiều khách hàng trả sau đã bỏ số cũ (của chính Viettel), chuyển sang đăng ký thuê bao mới để được hưởng chương trình khuyến mãi.

Phải thừa nhận rằng, chương trình này có lợi cho người tiêu dùng. Khách hàng đang là thuê bao trả sau chỉ cần làm thủ tục cắt hợp đồng và làm hợp đồng mới. Thống kê đưa ra từ phía Viettel, tỷ lệ thuê bao mới đăng ký hòa mạng trả sau là 40%. Thủ tục đăng ký chỉ gồm khai tên, địa chỉ, chứng minh thư, sau 5 phút, Sim mới đã được kích hoạt.

Chị Thu Hằng, quyết định bỏ số thuê bao trả trước đang dùng 09891217xx để chuyển sang trả sau số 09821025xx vào ngày 25/6. Chị Hằng cho biết, lý do của việc đổi số là đã tìm được đúng số ngày sinh và có chương trình khuyến mãi còn việc thông báo lại số mới ''không có gì có khăn, chỉ cần nhắn tin cho friendlist (danh sách bạn bè) là xong!''

Nhiều thuê bao trả sau của Viettel Mobile hiện đang hoạt động trên mạng hủy hợp đồng, bỏ số cũ để hòa mạng mới nhằm hưởng chương trình khuyến mãi 6 tháng cước thuê bao, tương đương với 354.000 đồng. Đợt khuyến mại nhằm lôi kéo thuê bao hòa mạng trong thời gian ''cao điểm''.

Kỷ lục của cao trào này, Viettel phát triển mới được 15.000 thuê bao/ngày. Trong số thuê bao phát triển mới này, thông tin từ phía lãnh đạo Viettel Mobile cho biết, tỷ lệ thuê bao trả sau bỏ sim cũ để hòa mạng mới chiếm tới hơn 20%.

Nhưng liệu rằng, khi kết thúc đợt cao điểm, khách hàng có tiếp tục trung thành với các mạng di động đã chọn hay lại tiếp tục rời mạng? Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc TCT Viettel cho biết: Trong hai tuần đầu khuyến mại, tỷ lệ thuê bao rời mạng tăng đột biến, sau đó, tình trạng này đã tạm lắng xuống. Khác với các đợt khuyến mại trước, chúng tôi đã tổ chức lần này chủ yếu cho thuê bao trả sau không tập trung vào một thời điểm ấn định, chỉ là 59.000-60.000 đồng/tháng. Tỷ lệ giảm tiền cước thuê bao dàn đều trong các tháng, nên thuê bao cũ khó thay đổi số điện thoại của mình để ''chạy'' theo khuyến mại.

Với khách hàng hai mạng Vina, Mobi, việc ''chạy đua'' theo đợt khuyến mãi cũng đẩy con số thuê bao rời mạng lên tới 30-40%, trong đó chủ yếu là thuê bao trả trước-với những người sử dụng dịch vụ không cố định, thường xuyên thay đổi.

Thực tế cũng cho thấy rằng, theo thống kê của Bộ Bưu chính Viễn thông, đa phần các mạng di động hiện nay đều chưa thực hiện quy định sau 6 tháng khóa 2 chiều, thuê bao sẽ bị huỷ sim. Tất cả các mạng di động đều đang ''nhân nhượng'', duy trì lượng thuê bao chết, gây lãng phí kho số.

Cũng theo ông Hùng, mục đích lâu dài của Viettel nói riêng và các mạng di động nói chung nên làm là tập trung đầu tư cho các thuê bao tồn tại lâu dài, trung thành trên mạng, không chỉ là khách hàng nhất thời, vãng lai. 

Lãng phí kho số

Viettel vừa công bố thuê bao thứ 3 triệu, trong khi Vinaphone có 4 triệu thuê bao và MobiFone có 5 triệu thuê bao, S-Fone có khoảng nửa triệu thuê bao. Trong năm nay, nếu với tốc độ phát triển như vậy, dự báo tổng lượng thuê bao mới sẽ lên đến 10 triệu thuê bao.

Tổng số thuê bao di động vào năm 2008 sẽ vượt qua con số 20 triệu thuê bao, chiếm tới 25% tổng dân số.

Và dưới góc độ quản lý, tổng số thuê bao đang hoạt động trên mạng - thực và ảo thực sự sẽ khó phân biệt! Khi có chương trình khuyến mãi lớn hơn, khách hàng sẽ không ngần ngại bỏ số này, dùng số khác. Khách hàng được lợi nhưng tài nguyên kho số sẽ cạn kiệt trong thời gian ngắn.

MobiFone và Vinaphone vừa được cấp thêm đầu số mới. Còn với Viettel Mobile, trong số 10 triệu thuê bao, mạng 098 cũng chỉ sử dụng tối đa được 7 đầu số. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, khi tung đầu số sim mới ra thị trường thì phải luỹ kế nhân với 1,3-1,4 để chuẩn bị lượng sim trắng dự trữ. Nghĩa là, kho số của mạng này cũng đã chiếm tới hơn 60% dung lượng, trong đó, con số thuê bao thực đang active thì... chưa thể biết chính xác là bao nhiêu.

Bên cạnh đó, xu thế chung cho người tiêu dùng là ''hai tay hai máy'', của hai mạng di động khác nhau để thay thế, so sánh chất lượng dịch vụ. Thậm chí, vào những đợt cao điểm khuyến mại, có người sử dụng đến 2, 3, thậm chí 4 cái Sim của 2-3 mạng di động trong máy của mình cũng là chuyện không hiếm! Tại một thời điểm thì chỉ có một sim di động được sử dụng, còn các sim khác ở tình trạng ''chết'', không được hoạt động, gây đau đầu cho các nhà cung cấp dịch vụ.

Do vậy, việc khuyến khích các thuê bao khóa 2 chiều hoạt động trở lại đang là chiến lược đặt ra cho các nhà cung cấp trong mỗi chương trình khuyến mãi. Nếu để con số "ảo" này trên mạng, nhà cung cấp vẫn phải bỏ chi phí để duy trì hoạt động trong khi nguồn thu về lại không có. Đồng nghĩa với điều này, các mạng di động cũng cần phải hướng tới khách hàng trung thành của mạng mình - những thuê bao đã và đang sử dụng dịch vụ để chăm sóc, hậu mãi, thay vì chỉ chú trọng khuyến mại, lôi kéo thuê bao mới.

Xác định tổng số thuê bao: mỗi ''nhà'' một cách!

Ảnh hưởng tất yếu của từng đợt khuyến mại là tình trạng "khai vống" tổng số thuê bao mạng mình cũng theo kiểu ''con gà tức nhau tiếng gáy'', đua nhau... con số. Theo Phó TGĐ Viettel, xác định thuê bao có thể theo các cách: hoặc chỉ tính theo lượng thuê bao có cước; hoặc tính cả thuê bao đang khóa hai chiều trên mạng và thuê bao có bật máy trong tháng (mặc dù không liên lạc, chỉ cần bật nguồn).

Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc Công ty Thông tin Di động VMS, mạng MobiFone cũng quy định phân chia theo ba loại thuê bao: 1. Thuê bao thực 2. Thuê bao đang mở thông tin liên lạc; 3. Thuê bao phát sinh cước và thuê bao ảo. Theo cả hai cách này, hai mạng 098 và 090 hiện đều đang tính tổng thuê bao theo lượng thuê bao đang giữ số hợp pháp (trong thời gian 6 tháng lưu số trên mạng). Trong khi đó, Vinaphone thì ''kiên quyết'' tính theo lượng thuê bao đang hoạt động thực trên mạng.

Thống kê của MobiFone cho thấy, tính đến tháng 4 năm nay, tổng thuê bao thực mạng này là 3,5 triệu thuê bao, trong khi, nếu tính thuê bao ảo sẽ lên tới 5 triệu thuê bao, chênh lệch đến 1,5 triệu thuê bao. Cũng theo lập luận của ông Minh, vì các thuê bao bị khóa hai chiều (chủ yếu là trả trước) vẫn đang ''giữ số'' trên mạng nên bắt buộc MobiFone vẫn tính là thuê bao truyền thống của mạng mình, có thể kích hoạt trở lại, thay vì phải lôi kéo, khuyến khích những người chưa từng hòa mạng bắt đầu sử dụng dịch vụ mới.

Điểm chung duy nhất của nhà quản lý các mạng di động đều là: ''Cách tính riêng của chúng tôi đều có lý, không sai. Để thống nhất, từ phía doanh nghiệp, chúng tôi cũng đề nghị Bộ Bưu chính Viễn thông đưa ra chuẩn chung quy định tổng thuê bao của từng mạng. Từ đó, xác định được thị phần, tốc độ phát triển, nhu cầu của năng lực mạng lưới''...

Về phía Bộ BCVT, gần đây nhất, thông tin trên một tạp chí chuyên ngành, ông Nguyễn Xuân Trụ, Vụ phó Vụ Viễn thông cho rằng, vào tháng 10, nhằm quản lý chặt hơn tổng thuê bao của từng mạng di động, Bộ sẽ ra văn bản chế tài quản lý chặt thuê bao trả trước, trong đó có việc xác định rõ để quản lý từng thuê bao trả trước cũng như tổng thuê bao của các doanh nghiệp.

Cũng theo ông Trụ, đáng lẽ ra, 3-4 sim thì phải được cấp cho 3-4 người sử dụng. Như vậy, kho số sẽ được khai thác hiệu quả nhất. Nhưng do chất lượng mạng, dịch vụ, do giá cước - chính sách khuyến mãi của các doanh nghiệp khác nhau nên mới có chuyện một người dùng 3-4 Sim. Việc sử dụng này gây lãng phí kho số, lãng phí phí quản lý, sản xuất sim cho doanh nghiệp.

Nhận định về tình trạng ''con gà tức nhau tiếng gáy'', ông Trụ cũng nhấn mạnh, nhu cầu của người sử dụng là chất lượng dịch vụ và giá cước nhưng đối với doanh nghiệp thì nên cạnh tranh về chất lượng dịch vụ chứ không phải về giá cước và khuyến mại. Chỉ khi chất lượng mạng, dịch vụ của các doanh nghiệp tương đối đồng đều, giá cước và chính sách hậu bán hàng của các doanh nghiệp không còn chênh lệch nhiều nữa thì nhu cầu một người sử dụng nhiều Sim mới giảm!

  • Hoàng Hùng

Ý kiến của bạn về tình trạng các nhà cung cấp dịch vụ di động đua nhau khuyến mãi và công bố tổng số thuê bao?

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,