221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
794452
EU xem xét... kiện tiếp Microsoft
1
Article
null
EU xem xét... kiện tiếp Microsoft
,

Dù chưa phát hành, hệ điều hành Vista của Microsoft vẫn đẩy Ủy ban châu Âu vào thế khó xử, không biết có nên mở một vụ kiện mới chống lại Gã khổng lồ hay không.

Soạn: AM 773841 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: NewsFactor

Trong lúc này, các đối thủ của Microsoft như Google và Adobe đều tỏ ra lo ngại về tính độc quyền của Vista - hệ điều hành dự kiến tung ra vào đầu năm tới. Rất có thể họ sẽ chính thức yêu cầu Ủy ban hành động và ép buộc Microsoft thực hiện một số điều chỉnh đối với phương thức kinh doanh Vista.

Nên nhớ rằng vụ tranh cãi giữa Microsoft và EU xung quanh án phạt kỷ lục và phán quyết buộc Microsoft phải phát hành bản Windows không có Windows Media Player cài sẵn vẫn chưa kết thúc.

Tiến thoái lưỡng nan

Nếu Tòa Sơ thẩm châu Âu hủy bỏ phán quyết của EU năm 2004 đúng theo yêu cầu của Microsoft, uy quyền của Ủy ban châu Âu sẽ bị hạ bệ nghiêm trọng. Vấn đề là phán quyết của tòa án cấp cao thứ hai này của châu Âu sẽ chưa thể có trước năm 2007, trùng với thời điểm Vista xuất hiện trên thị trường.

Hiện tại, Microsoft không hề trì hoãn quá trình phát hành Vista, còn Ủy ban châu Âu cũng không có ý định rút lại phán quyết của mình hồi năm 2004. Thậm chí, ủy ban còn dấn tới với quyết định thực thi án phạt theo ngày với Microsoft do không chịu tuân thủ phán quyết. Khoản tiền phạt lên tới 2 triệu euro/ngày.

Không có gì đảm bảo rằng Vista sẽ không phải gánh chịu kết quả và một phán quyết tương tự từ Ủy ban châu Âu.

Phán quyết đang treo lơ lửng của tòa sơ thẩm càng khiến cho tình hình trở nên căng thẳng và cô đặc. Tòa có thể đảo ngược lại hoàn toàn phán quyết của Ủy ban, cũng như vứt thẳng cánh nó vào sọt rác. Cũng không loại trừ khả năng Tòa hủy bỏ một phần phán quyết và liệt kê rakhung quyền hạn pháp lý cho hoạt động của Ủy ban trong tương lai.

Ủy ban không có cách nào tiên liệu trước được kết quả phiên tòa, chính vì thế, mọi bước đi của họ lúc này đều khó khăn, tiến thoái lưỡng nan.

Mọi mũi tên đều nhắm vào Microsoft

Nhiều tòa án tại Mỹ, châu Á và châu Âu đã nhận định Microsoft lạm dụng địa vị thống trị của mình trên thị trường phần mềm để triệt tiêu cạnh tranh. Giờ đây, đến lượt Adobe và Google tự hỏi liệu họ có phải mục tiêu kế tiếp của Microsoft hay không/

Adobe cho không định dạng pdf do mình phát triển, nhưng lại kiếm tiền từ việc bán phần mềm scan tài liệu hoặc chuyển các tài liệu text thành bản in pdf. Với việc Vista tích hợp miễn phí phiên bản Adobe riêng có tên XPS, người dùng sẽ chẳng cần bỏ tiền ra mua bất cứ thứ gì.

Tiếp đến là Google. Phiên bản mới nhất của IE là IE7 sẽ được tích hợp công cụ tìm kiếm độc quyền do Microsoft tự phát triển. Microsoft tuyên bố chính các hãng sản xuất máy tính là người quyết định sẽ lựa chọn công cụ tìm kiếm MSN hay những công cụ khác cho khách hàng của họ.

Thiên Ý (Theo CNet/Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,