221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
791768
Gartner: "Rồi xem, Microsoft lại sắp hoãn Windows Vista"
1
Article
null
Gartner: 'Rồi xem, Microsoft lại sắp hoãn Windows Vista'
,

Hệ điều hành được mong ngóng của Microsoft có thể lại tiếp tục bị lùi ngày phát hành thêm ít nhất là 3 tháng nữa, hãng nghiên cứu danh tiếng Gartner tuyên bố.

Soạn: AM 766993 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Nguồn: Reuters

Trong thông báo phát đi ngày hôm qua, Gartner nhận định rằng hệ điều hành mới Windows Vista quá phức tạp để có thể ra mắt kịp vào tháng 11, thời điểm mà Microsoft dự định phát hành phiên bản dành cho khách hàng doanh nghiệp. Tương tự, thời hạn tháng 1 dành cho phiên bản người dùng cũng khó lòng đáp ứng được.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết hãng "không đồng tình" với phán đoán này của Gartner, và rằng họ vẫn đang "đi đúng lộ trình" để bắt kịp lịch trình phát hành của mình.

Vista là đợt cải tổ, nâng cấp hệ điều hành quan trọng, toàn diện đầu tiên kể từ sau khi Microsoft tung ra Windows XP cách đây gần 5 năm. Hiện hệ điều hành Windows hiện đang vận hành tới 90% máy tính cá nhân trên thế giới và chiếm gần một phần ba tổng doanh thu của Microsoft.

Dời tới dời lui

Ban đầu, Microsoft nhắm đến mục tiêu phát hành Vista vào năm 2005, nhưng sau đó đã dời lại sang năm 2006 trước khi tuyên bố hồi tháng 3 rằng buộc phải hoãn Vista sang tận đầu năm 2007 để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Gartner thì dự đoán rằng Windows Vista sẽ không thể phát hành trước tháng 4 năm sau, tức là từ 9 cho đến 12 tháng sau khi Microsoft tung ra bản Vista thử nghiệm quan trọng thứ 2.

"Hiển nhiên, Microsoft vẫn muốn phát hành càng sớm càng tốt, song dời từ tháng Một sang tháng Ba thì cũng chẳng ảnh hưởng gì, khác hẳn với việc lùi từ trước mùa mua sắm sang thời điểm "cuối mùa", Gartner nhận định.

Theo Gartner, Windows XP đã mất 5 tháng để đi từ bản beta thứ hai cho tới khi bắt đầu đưa vào sản xuất đại trà. Tuy nhiên, mức độ nâng cấp công nghệ lần này ngang ngửa với Windows 2000, tức là mất tới 16 tháng kể từ bản test thứ hai cho đến khi sản xuất.

Một khi quy trình sản xuất bắt đầu, sẽ mất thêm từ 6 tới 8 tuần để các hãng chế tạo máy tính cài hệ điều hành này vào lô hàng mới của họ.

Ngay sau thông tin này, giá cổ phiếu Microsoft đã giảm 22 cent xuống còn 24,07 USD.

Thiên Ý (Tổng hợp CNET, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,