221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
789436
EU và Microsoft: Giằng co trước tòa
1
Article
null
EU và Microsoft: Giằng co trước tòa
,

Microsoft đã chặn đứng RealNetwork khi đóng gói phần mềm Media Player cùng với hệ điều hành Windows và có thể sẽ làm như vậy với các hãng khác nếu kháng án thành công trong vụ kiện chống độc quyền với EU, Ủy ban châu Âu cảnh báo.

Soạn: AM 762483 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Toàn cảnh phiên tòa. Nguồn: Reuters

Dĩ nhiên, phía Microsoft bác bỏ cáo buộc này, tuyên bố họ không ngừng bổ sung thêm tính năng cho hệ điều hành Windows là để đáp ứng các nhu cầu và đòi hỏi từ phía người dùng. Và đây, theo Microsoft, cũng là một phần trong tiến trình tiến hóa tự nhiên của công nghệ.

"Vụ kiện lần này có ý nghĩa sống còn đối với sáng tạo", ông Per Hellstrom, luật sư của Ủy ban châu Âu phát biểu trước 13 thẩm phán. "Microsoft không thể được phép quyết định ai được quyền phát minh còn ai thì không".

Ông Hellstrom cũng nói rằng Microsoft, với quy mô khổng lồ - gần như độc quyền của hãng, có thể tiêu diệt và "làm thui chột" các phát minh của hãng khác chỉ bằng một động tác đơn giản: Tích hợp vào Windows một chương trình hoặc giao thức tương tự như thế.

Nói tóm lại, Microsoft "sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng phát minh, sáng tạo (của người khác) trong bất cứ lĩnh vực nào mà họ có hứng thú (hay quan tâm)".

Ủy ban châu Âu đang đối đầu cùng Microsoft trước Tòa án tối cao tại Bỉ, khi Microsoft kháng lại phán quyết mà EU đưa ra hồi năm ngoái. Phía EU cáo buộc Microsoft đã lợi dụng địa vị thống trị trong thị trường hệ điều hành máy tính cá nhân để cạnh tranh không công bằng với các đối thủ trong lĩnh vực hệ điều hành máy chủ và phần mềm nghe - nhìn.

Nếu phán quyết của Tòa án tối cao ủng hộ Ủy ban, Microsoft sẽ buộc phải thay đổi cách thức kinh doanh trong tương lai và nộp một khoản phạt khổng lồ.

Năm 2004, EU đã phạt Microsoft số tiền kỷ lục lên tới 497 triệu euro (613 triệu USD) và lệnh cho gã khổng lồ phần mềm phải phát hành phiên bản Windows không có Media Player đi kèm, nhằm tạo điều kiện cho người dùng tự chọn phần mềm nghe-nhìn riêng cho mình.

Trường hợp của Flash Player

Hôm qua, James Flynn, luật sư đại diện cho các đối thủ của Microsoft cáo buộc phần mềm Flash Player của Adobe Systems cũng đang trong tình cảnh giống như Real Networks. "Rất có thể Flash sẽ phải chịu chung số phận. Một quyết định của Microsoft có thể dìm chết nó".

Hiện tại, Flash Player 6 đang được xuất xưởng kèm với Windows XP. Song phiên bản mới nhất Flash Player 8 sẽ bắt buộc phải do người dùng tự download, do Microsoft không có ý định tích hợp Flash vào trong các hệ điều hành tương lai nữa.

Việc phần mềm Flash Player giành được thành công nhanh chóng - hiện đang được cài đặt trên 95% máy tính tại châu Âu -, theo Microsoft, đã cho thấy kẽ hở trong kết luận của Ủy ban châu Âu.

"Flash 8 đã thành công mà không cần bất cứ sự hậu thuẫn phát hành nào từ Microsoft. Chúng tôi nghĩ họ đâu có bất cứ vấn đề gì trong việc cạnh tranh", Phó chủ tịch Will Poole của Microsoft tuyên bố. Bellis, Luật sư của hãng cũng khẳng định Windows Media Player chẳng kìm hãm ai, bởi "Flash hay QuickTime và kể cả iTunes của Apple Computer vẫn phát đạt đấy thôi".

Một câu chuyện rất khác

Bellis nói rằng vào thời điểm năm 1998, thế giới media player chỉ có duy nhất một kẻ thống trị, và đó chính là RealNetworks với chiến lược cấp phép vô cùng hạn chế, ngặt nghèo và khắc nghiệt. Với sự ra đời của Windows Media Player, lần đầu tiên, khái niệm cạnh tranh và lựa chọn mới trở thành hiện thực.

Và việc Ủy ban phán đoán rằng Windows Media Player đang làm đóng băng thị trường đã bị "bác bỏ hoàn toàn" bởi trường hợp ăn nên làm ra của Flash.

John D. Cooke, một trong các thẩm phán đã chất vấn lý do vì sao Microsoft quyết định bổ sung Windows Media Player vào Windows - bước đi mà Ủy ban châu âu cáo buộc nhằm "bó giò Real". "Liệu đấy có phải là chiến lược marketing để giành thị phần hay không?".

Các luật sư của Microsoft đã không trả lời trực tiếp vào câu hỏi này, ngoài việc khẳng định đó là một phần trong chiến lược tích hợp đa tính năng vào hệ điều hành của hãng.

Ủy ban lại phản bác, cho rằng ngay từ những năm 90, các quan chức cấp cao của Microsoft đã liệt RealNetworks vào hàng nguy cơ tiềm năng. Họ đưa ra một số email trao đổi trong nội bộ Microsoft, kêu gọi việc "xóa sổ và loại bỏ" Real bằng cách đóng gói luôn Windows Media Player vào hệ điều hành.

Được gửi đi từ quan chức có tên Jim Durkin, email này so sánh RealNetworks với Netscape, hãng mà Microsoft đã đánh bại trên thị trường trình duyệt. Jim cho rằng "Sự khác biệt duy nhất là chúng ta đang có cơ hội để bắt đầu cuộc chiến sớm hơn".

Bellis tuyên bố các thẩm phán không nên chỉ đánh giá Microsoft dựa trên vài dòng ngắn ngủ về chiến lược marketing, khi mà Microsoft chủ yếu đưa ra quyết định dựa trên yếu tố kỹ thuật.

Microsoft cũng cáo buộc Ủy ban châu Âu đã vi phạm luật nhãn hiệu quốc tế khi buộc hãng phải phát hành một sản phẩm mà họ "không muốn bán", một phiên bản Windows không có Media Player. Microsoft cho rằng họ là chủ sở hữu hợp pháp của một thương hiệu "độc quyền" và "chỉ mình họ mới có quyền quyết định nên sử dụng nó như thế nào".

Thiên Ý (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,