221
2081
CNTT - Viễn thông
cntt
/cntt/
789446
Việt Nam có tên trên bản đồ công nghệ thế giới
1
Article
null
Việt Nam có tên trên bản đồ công nghệ thế giới
,
Tờ Mercury News nổi tiếng ở khu vực Silicon Valley (thung lũng Silicon) của Mỹ đã giật tít như thế trong một bài viết mới nhất nói về ngành CNTT Việt Nam.

"Thung lũng Silicon" tại TPHCM

Soạn: AM 762495 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Những nỗ lực từ phía chính phủ trong các đường lối chính sách, sự thu hút đầu tư rầm rộ trong thời gian gần đây đã nâng cao vị thế của VN trên bản đồ CNTT thế giới.
Sau nhiều năm chạy sau các cường quốc công nghệ ở Châu Á, cuối cùng VN cũng đã giành được một vị trí trên bản đồ công nghệ thế giới. Một lực lượng kỹ thuật viên non trẻ và thông minh đang đĩnh đạc tiếp bước những người tiên phong, mà nhiều người trong số đó đã rời bỏ những vị trí công việc tốt tại Silicon Valley (SV) để về VN đầu tư vào ngành công nghiệp phần mềm non trẻ. Công nghệ phần mềm tại TPHCM đang tuyển dụng khoảng 32.000 nhân công. "Việt Nam, Philippines, Bangladesh hiện là các quốc gia đang phát triển có nhiều người trẻ tuổi và tài năng", Albert Pang - một chuyên gia phân tích phần mềm của Cty IDC - nói: "Hãy cho họ thời gian, bạn sẽ thấy những kết quả đáng kể".

"Nếu bạn đến thăm một trong các phòng thí nghiệm của chúng tôi, ngay khi bạn bước vào cửa, sẽ thấy giống hệt các phòng R&D (nghiên cứu và phát triển) ở SV", Nguyễn Hữu Lệ - cựu Giám đốc điều hành của Cty Nortel, hiện là Chủ tịch TMA Solusions - một trong những Cty gia công phần mềm lớn nhất tại VN hiện nay - cho biết. Công ty có doanh thu khoảng 10 triệu USD vào năm ngoái, và dự báo sẽ tăng khoảng 30% trong năm 2006. Sự tăng trưởng của các quốc gia như VN chắc chắn sẽ làm giảm đi lượng công việc của Silicon Valley tại Mỹ. "Đấy là cái giá anh phải trả khi sống trong một làng công nghệ toàn cầu," - Albert Pang nói.

Những người trở về 
Gần 200 tỉ đồng phát triển CNTT - truyền thông
Theo Sở BCVT ngày 24/4, dự án đã được UBND thành phố phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, nhằm xây dựng chiến lược, lộ trình, thiết kế kiến trúc CNTT của chính phủ điện tử cấp thành phố; mở rộng những nền tảng công nghệ cho các hoạt động của cơ quan nhà nước.  

Nhiều Cty phần mềm tại VN do Việt kiều sáng lập. Họ đang đóng vai trò như cầu nối về văn hoá và công nghệ. Họ bỏ tiền ra hoạt động, chậm nhận lương vào những thời điểm khó khăn. Họ không bao giờ từ bỏ mục tiêu của mình. Giờ thì những nỗ lực chịu đựng đó đang được đền đáp. "Tôi tin vào tiềm năng phát triển của đất nước này" - ông Thịnh Nguyễn bộc lộ. Ông đang hy vọng Cty 5 năm tuổi của mình sẽ đạt doanh thu 1 triệu USD trong năm nay, lần đầu tiên có lãi và tăng số nhân công lên 200 người. Thịnh Nguyễn nói: "Ở Ấn Độ, nếu bạn có được một hợp đồng nhỏ, không ai thèm nói chuyện với bạn. Nhưng ở đây, bạn chỉ cần có hợp đồng cho 20-40 người làm thì đã được đối xử như ông hoàng".

Theo Kevin Nguyễn, xã hội VN an toàn. Tuy nhiên,  hoạt động kinh doanh ở VN cũng đang có nhiều thử thách, cụ thể là vấn đề hạ tầng kỹ thuật - đường truyền Internet còn thấp và chậm, giá lại đắt đỏ. Khung pháp lý chưa hoàn chỉnh, bộ máy quan liêu ì ạch, hệ thống giáo dục chưa cung cấp đủ nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của các Cty phần mềm. 

(Theo Lao động)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,